Sở Giáo dục và Đào Tạo Bến Tre

Học tập

Gặp thủ khoa tốt nghiệp THPT cao điểm nhất cả nước

Email In PDF.

Với 59 điểm, cô bạn Ngô Thị Kim Yến - học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP Bến Tre) trở thành thủ khoa cao điểm nhất cả nước trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012.

Tính đến thời điểm này, Kim Yến đã trở thành “thủ khoa” của cả nước trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012, với các môn thi đạt điểm 10: Toán, Tiếng Anh, Địa lý, Hóa học; riêng Lịch sử và Ngữ văn đạt 9,5 điểm.

Nơi ở, sinh sống, học tập của em Kim Yến là một căn phòng trọ rộng khoảng 20m2, nằm trong con hẻm trên đường Nguyễn Thị Định (TP Bến Tre). Gặp Yến trong lúc em vừa ở trường về, mồ hôi còn lấm tấm nhưng em vẫn hồ hởi, vui vẻ: Trong 12 năm học phổ thông, em đều đạt học sinh giỏi và đã từng đoạt thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THCS. Về kinh nghiệm và phương pháp học tập, Yến cho biết: Buổi sáng, em ôn tập tại trường, về nhà em tranh thủ học lại và làm tất cả bài tập, sau đó tranh thủ học thêm bài học cho ngày hôm sau. Nhờ học bài trước ở nhà, nên khi vào lớp, giáo viên giảng lại lần nữa em sẽ dễ hiểu bài và lâu quên hơn. Đối với môn Địa lý, em vừa học bài vừa nhìn Atlat để khi quên bài em có thể nhìn Atlat mà nhớ lại. Về môn Lịch sử, khi ôn tập, giáo viên đã lập dàn bài nên khi học bài Yến sẽ học ý chính.

Yến là con thứ 3 trong gia đình nghèo. Ba em làm thợ hồ, mẹ là công nhân xí nghiệp tận Vũng Tàu. Em sống tại TP Bến Tre với người dì. Trao đổi với chúng tôi về kết quả học tập của Ngô Thị Kim Yến, thầy Nguyễn Thanh Phong - giáo viên chủ nhiệm trong suốt 3 năm học tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, cho biết: “Dù hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn, bản thân em lại không được sống gần gia đình, thiếu vắng sự chăm sóc của mẹ, sự quan tâm của ba, nhưng 3 năm học tại trường em đều xứng đáng con ngoan trò giỏi. Năm lớp 10, 11, em là học sinh xuất sắc, năm học 12 là học sinh giỏi, đồng thời đạt giải khuyến khích môn Tiếng Anh vòng tỉnh. Không những học giỏi, em còn tham gia tốt các phong trào, hoạt động của trường. Yến có tinh thần trách nhiệm trong công việc. Em chấp hành tốt nội quy của nhà trường, luôn lễ phép với thầy cô cũng như cán bộ, công nhân viên trong trường, hòa nhã, gần gũi với bạn bè, thường xuyên trao đổi giúp đỡ các bạn để cùng nhau học tốt...”.

Hiện giờ, Yến đang tập trung ôn tập để có thể thi đậu vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM. Ước mơ của em là sẽ cố gắng học thật giỏi, thi đậu để sau này ra trường có việc làm, góp phần hỗ trợ cuộc sống gia đình. Yến là một cô học trò giỏi, có một ước muốn hiếu thảo. Xin chúc cho cô thủ khoa sẽ đạt được ước nguyện của mình trong tương lai!

Theo Báo Đồng Khởi

 

Thầy Nguyễn Tiên Long – tất cả vì đàn em thân yêu

Email In PDF.

(Bentre.gov.vn)-Nhiều năm qua, cứ sau mỗi kỳ nghỉ hè và sau Tết Nguyên đán thì người dân xã Bình Thạnh, huyện Thạnh Phú lại quen thuộc với hình ảnh một người giáo viên tóc hoa râm không ngại đường xá xa xôi, dù sớm hay muộn, miệt mài lặn lội đến từng nhà những em học sinh có nguy cơ bỏ học động viên các em tiếp tục đến trường.

Thông qua việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cộng với lòng tận tụy của người làm công tác phổ cập giáo dục, thời gian qua, bằng nhiều việc làm cụ thể, thầy giáo Nguyễn Tiên Long, hiện đang công tác tại trường THCS Bình Thạnh đã góp phần không nhỏ trong việc kéo giảm tình trạng học sinh bỏ học tại địa phương.

Tiếp chuyện với chúng tôi, thầy Long chia sẻ, thời gian đầu nhận nhiệm vụ, công việc của thầy thật sự gặp rất nhiều khó khăn. Do những năm trước đây, Bình Thạnh là một trong những xã nghèo của huyện, có trình độ dân trí thấp, phần lớn các hộ dân phải bươn chải “đầu tắt mặt tối” mới có cái ăn, huống hồ lo việc học của con em mình. Chính vì vậy, tỷ lệ học sinh bỏ học của trường ở từng năm học đều rất cao. Đây thật sự là nỗi lo chung của Ban giám hiệu nhà trường, của chính quyền địa phương. Đó cũng là nỗi trăn trở, băn khoăn của thầy Long.

Tâm huyết phải giúp cho bằng được những học sinh có nguy cơ bỏ học tiếp tục đến trường như được tiếp thêm sức mạnh, khi thầy được tiếp thu nội dung các chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua nghiên cứu, thầy học được ở Bác tư tưởng lấy đạo đức làm trọng, lấy nhân nghĩa làm đầu, người thầy giáo phải luôn coi trọng việc chăm lo giáo dục cho thế hệ trẻ.

Theo thầy, để có thể đưa các em trở lại trường, thì trước hết phải biết được nguyên nhân vì sao các em bỏ học. Chính vì vậy, mỗi khi có học sinh nghỉ học quá một hay hai ngày mà không rõ lý do, thầy liền đến nhà để tìm hiểu, rồi tuỳ vào nguyên nhân mà có hình thức vận động. Công việc này càng bận rộn hơn sau mỗi kỳ nghỉ hè và Tết Nguyên đán hằng năm. Ở những thời điểm này, nhiều gia đình nghèo, không đất sản xuất phải tha phương làm thuê kiếm sống. Do không người chăm sóc nên họ dẫn con cái đi theo. Vì thế, các em phải bỏ học. Một số gia đình nghèo, nếu còn ở tại địa phương thì cũng ít quan tâm đến việc học của các em dẫn đến học lực yếu, ham chơi, lười biếng rồi bỏ học.

Để hạn chế học sinh bỏ học, thầy Long chủ động tham mưu, đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường các kế hoạch phòng, chống học sinh bỏ học trong hè, trước và sau Tết Nguyên đán hàng năm bằng nhiều giải pháp, trong đó, giải pháp chính là từ danh sách học sinh có nguy cơ bỏ học, nhà trường phối hợp cùng chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên từng gia đình cam kết không cho con em nghỉ học. Bên cạnh đó, tùy theo hoàn cảnh thực tế mỗi gia đình mà đề xuất các hướng hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp.

Với thầy, mỗi trường hợp vận động học sinh trở lại trường đều là những kỷ niệm khó quên gắn với mỗi hoàn cảnh đáng thương. Em Hồ Thị Quyên hiện là học sinh lớp 92 của trường. Cha và anh của Quyên phải rời quê đi hái cà phê, hạt điều ở ĐăkLăk. Nhà cũng không gần trường, nên giữa học kỳ I năm học 2010-2011, em phải nghỉ học. Sau lần đi tìm hiểu, thầy Long đã vận động tặng Quyên chiếc xe đạp để em tiếp tục đến trường. Nhưng chẳng được bao lâu, mẹ em bệnh ngặt nghèo, em lại phải nghỉ học với ý định theo cha đi làm kiếm tiền trị bệnh cho mẹ. Chính quyền địa phương và nhà trường đã đến thuyết phục nhiều lần, nhưng gia đình vẫn “có ý định” cho em nghỉ học. Thầy Long đến nhà trong lúc em đang chuẩn bị đi cùng cha lên ĐăkLăk. Qua phân tích, động viên và hứa giúp đỡ của thầy Long, gia đình đã hiểu và đồng ý để con mình tiếp tục đến trường.

“Vận động học sinh bỏ học trở lại trường là một việc làm không đơn giản tại một xã nghèo, vì không phải lúc nào đến nhà cũng gặp được học sinh, gia đình, không phải lúc nào phụ huynh cũng nghe mình nói” - thầy Long chia sẻ. Tuy nhiên, với tâm huyết của mình, một lần không được, thầy lại đến lần thứ hai, thứ ba… cho đến khi nào học sinh trở lại lớp.

Giải thích về sự nhiệt tình của mình, thầy Long tâm sự: “Việc học thật sự cần thiết đối với mỗi con người, nhất là đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bởi vì, nếu sau này không có tri thức, thì rất khó để các em tìm được việc làm, nên chí ít cũng phải giúp các em tốt nghiệp THCS”.

Không những tận tâm với việc vận động học sinh trở lại lớp, thầy Long còn quyên góp tiền cũng như ra sức vận động các nhà hảo tâm, hỗ trợ học bổng, học phẩm cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2010, vào đúng ngày 30 Tết, qua vận động từ một nhà hảo tâm, thầy Long đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên, tặng quà tết cho 4 em học sinh có nguy cơ bỏ học, mỗi em 500.000 đồng. Trước kỳ nghỉ hè năm học vừa qua, thầy đã vận động 15 xe đạp, 3.000 quyển tập và học phí 2 triệu đồng trao tặng, giúp các em có điều kiện tiếp tục đến trường. Hơn thế, thầy còn dùng tiền cá nhân để mua tôn hỗ trợ cho gia đình em Lê Thị Hường, học sinh lớp 72, lợp lại mái nhà; vận động xây tặng gia đình em Nguyễn Phú Túc là học sinh lớp 83, một nhà tình thương trị giá gần 20 triệu đồng. Bên cạnh công tác vận động, hàng năm, thầy Long còn tham mưu Ban giám hiệu nhà trường mở các lớp phổ cập cho học sinh bỏ học. Đến nay, đã có 6 lớp được mở với trên 40 học sinh tham gia.

Với tâm huyết đó, những năm qua, có rất nhiều học sinh nhờ sự giúp đỡ của thầy Long đã không phải bỏ dở con đường học vấn. Nhiều em đã hoàn thành bậc THCS, tiếp tục học THPT. Học sinh bỏ học của Trường THCS Bình Thạnh cũng nhờ đó được kéo giảm đáng kể. Nếu như năm học 2009-2010 tỷ lệ học sinh bỏ học của trường chiếm 6,8% (32 học sinh), thì năm học 2010-2011 còn 1,6% (7 học sinh) và đến thời điểm này của năm học 2011-2012, trường chỉ còn 3 học sinh bỏ học, chiếm tỷ lệ 0,7%. Nhiều năm liền, trường duy trì thành quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS.

Ông Nguyễn Văn Tờ - Hiệu trưởng Trường THCS Bình Thạnh khẳng định: “Thầy Long luôn có nhiều cách làm hay để giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Thầy đã có những nỗ lực, cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp giáo dục của địa phương”.

Có thể nói, công tác phổ cập là một nhiệm vụ nhưng thầy Long đã hy sinh và cống hiến nhiều hơn thế. Thầy đã làm bằng cả tinh thần và trách nhiệm của mình vì tương lai của thế hệ trẻ và vì xã hội. Những việc làm cụ thể của thầy Nguyễn Tiên Long cùng với những ý nghĩa, hiệu quả thiết thực của nó là kết quả minh chứng cho việc vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh vào việc làm thực tế đáng được nhân rộng.

Một mùa hè nữa sắp đến, công việc của thầy Long lại bắt đầu bận rộn. Nhọc nhằn và vất vả nhưng ở thầy vẫn luôn tràn đầy niềm vui bởi một lý do duy nhất: Tất cả vì đàn em thân yêu!

Người viết: Quốc Vinh   

 

Cô Thùy Trang và việc nâng cao chất lượng giảng dạy

Email In PDF.

(Bentre.gov.vn)-Tốt nghiệp trường CĐSP Bến Tre năm 2001, cô Lê Thị Thùy Trang (sinh năm 1979) về quê ở huyện Giồng Trôm công tác tại trường THCS Tân Hào. Năm học 2002-2003, cô lập gia đình và về giảng dạy tại trường THCS Giao Thạnh, huyện Thạnh Phú cho đến nay. Hơn 10 năm gắn bó với nghề giáo, cô Trang luôn phát huy hết năng lực, tận tâm với nghề, với trường, với trò. Nhờ đó, cô đã có những đóng góp đáng kể cho việc nâng cao chất lượng dạy và học của trường.

Cô Trang chia sẻ: Thời gian đầu mới về công tác, cô gặp không ít khó khăn do địa phương vùng sâu vùng xa của huyện, điều kiện đi lại còn hạn chế, nhất là vào mùa mưa. Ý thức học tập của một số học sinh chưa cao. Bên cạnh đó, một số phụ huynh học sinh chưa thật sự quan tâm đến việc học của con em mình, cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy chưa đảm bảo…

Vượt qua những trở ngại đó, cô Thùy Trang vẫn luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động của nhà trường, say mê chuyên môn, yêu nghề, luôn có ý chí vươn lên, tìm tòi, sáng tạo. Điều quan trọng là cô luôn biết cách tìm hiểu rỏ từng đối tượng học sinh để giúp các em phát huy hết khả năng học tập của mình.

Là giáo viên phụ trách giảng dạy bộ môn Lịch sử và Địa lý, cô luôn trăn trở với việc làm thế nào để học sinh tiếp thu hiệu quả nhất. Cô Trang cho biết, trước đây, thường thì giáo viên chỉ soạn giảng giáo án theo phương pháp thủ công, quá trình giảng dạy chủ yếu là dạy chay những kiến thức, biểu đồ, hình vẽ hoặc những số liệu khô khan, ít tạo được hứng thú, thậm chí là nhàm chán đối với học sinh. Qua thực tế giảng dạy, bản thân cô nhận thấy, để thu hút và tạo hứng thú cho các em học sinh thì ngoài khả năng sư phạm truyền đạt kiến thức, cần phải có sự sáng tạo trong từng bài giảng.

Với suy nghĩ đó, cô Thuỳ Trang đã từng bước đổi mới phương pháp giảng dạy và đạt nhiều kết quả. Trong các giờ lên lớp, cô luôn tạo sự hứng khởi và cuốn hút đối với học sinh. Những tiết học vốn khô khan đã trở nên sôi nổi khi những bài học được soạn giảng trình chiếu trên máy tính. Bên cạnh những hình ảnh minh họa rõ nét, trong giáo án của mình cô luôn tích hợp giáo dục môi trường và kỹ năng sống cho học sinh, nhằm giúp các em hoàn thiện dần nhân cách.

Trong hai năm học gần đây, cô có sáng kiến kinh nghiệm về “Những biện pháp nhằm gây hứng thú học tập lịch sử thế giới” và “Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học lịch sử” được Hội đồng khoa học cấp trường và huyện đánh giá cao. Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học các môn KHXH nói riêng và chất lượng dạy và học của nhà trường nói chung. Tỷ lệ học sinh giỏi môn Lịch sử khối 9 do cô phụ trách tăng từ 35% trong năm học 2009-2010 lên gần 57% ở năm học 2010-2011. Tương tự, ở môn Địa lý khối 7, tỷ lệ này tăng từ 45,6% lên 68%.

Nói về kinh nghiệm của mình, cô Thuỳ Trang cho biết: “Để giúp học sinh học tốt 2 môn Lịch sử và Địa lý, bản thân phải đổi mới phương pháp trong quá trình giảng dạy, phát huy tính tích cực học sinh, đảm bảo học sinh thật sự hứng thú. Ví dụ như môn Địa lý, phương pháp mình thường sử dụng là trực quan và sưu tầm hình ảnh, tư liệu liên quan đến bài học. Bên cạnh đó, luôn quan tâm đến từng đối tượng học sinh, xem việc nắm bắt kiến thức của các em như thế nào mà điều chỉnh phương pháp dạy học cũng như trong việc ra đề kiểm tra thật phù hợp”.

Ngoài việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, cô Thuỳ Trang còn hoàn thành tốt nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm. Trong vai trò này, cô thường xuyên quan tâm giáo dục học sinh ở tất cả các mặt, nhất là đối với những học sinh cá biệt. Cô phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh trong việc học tập và quản lý các em. Chính vì vậy, nhiều năm liền, lớp do cô chủ nhiệm không có học sinh bỏ học, kết quả hai mặt giáo dục đều vượt chỉ tiêu trường giao.

Thầy Trần Văn Mộc - Hiệu trưởng trường THCS Giao Thạnh cho biết: “Trong quá trình tham gia công tác ở trường, cô Thuỳ Trang luôn có nhiều cố gắng vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Bản thân luôn tìm tòi, học hỏi, nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đối với học sinh cô luôn tận tụy, thương yêu, giúp đỡ các em trong quá trình học tập. Đối với đồng nghiệp, cô luôn hòa đồng, giúp đỡ anh em mới ra trường cùng hoàn thành các nhiệm vụ của tổ, của trường đặt ra.”

Dù ở trong hoàn cảnh nào, cô Thuỳ Trang vẫn luôn thể hiện là một tấm gương sáng về sự tự học và sáng tạo. Bản thân cô luôn khiêm tốn cho rằng, mình có được thành quả trên là nhờ được Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện, sự giúp đỡ của tổ chuyên môn, của đồng nghiệp và nhất là sự hợp tác, tích cực của học sinh; ngoài danh hiệu giáo viên dạy giỏi, nhiều năm liền cô là Chiến sĩ thi đua cơ sở. Và năm học 2010-2011 cô vinh dự được UBND tỉnh tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

Người viết: Quốc Vinh   

 

Hướng dẫn tắt chương trình Remote Desktop trong Windows

Email In PDF.

Hướng dẫn xử lý lỗ hổng bảo mật đối với các máy tính để bàn, xách tay và máy chủ cài đặt hệ điều hành MICROSOFT WINDOWS ban hành kèm theo Công văn số 26/TA-TKTH ngày 23/3/2012

Bước 1: Kiểm tra và tắt ngay dịch vụ Remote Desktop (nếu dịch vụ này đang bật). Cách thức thực hiện như sau:

Đối với các máy tính để bàn, xách tay và máy chủ cài đặt hệ điều hành Windows xp, Windows 7, Windows vista; Windows Server 2003, 2008 tại Hộp thoại Run gõ dòng lệnh sysdm.cpl rồi bấm phím Enter (theo hình vẽ 01) xuất hiện cửa sổ có tên System Properties chọn phiếu Remote

Đọc thêm...
 

10 cách sử dụng tính năng Paste trong Excel10 cách sử dụng tính năng Paste trong Excel

Email In PDF.

Lệnh Paste Special xuất hiện ở hầu hết các ứng dụng văn phòng, nhưng có lẽ người dùng Excel vẫn được hưởng lợi từ lệnh này nhiều nhất. Sử dụng tính năng cơ bản này – cũng như các lựa chọn Paste khác – người dùng có thể thực hiện một số tác vụ thông thường cùng một số vấn đề phức tạp hơn.

Những thủ thuật này rất dễ thực hiện và chắc chắn bạn sẽ sử dụng chúng nhiều hơn trước đây một khi đã biết tới chúng.

Trong Excel 2007 và 2010, Paste nằm trong nhóm Clipboard ở thẻ Home. Trong Excel 2003, Paste Special trong menu Edit. Đối với những ai hay dùng phím tắt, chúng tôi có một bảng ở cuối bài, bao gồm những phím tắt để thực hiện hành động phổ biến.

Đọc thêm...
 
Trang 5 của 15

Danh mục

Đăng nhập