Sở Giáo dục và Đào Tạo Bến Tre

Học tập

Cô giáo Bến Tre tạo nguồn HSG từ trường "đầu vào" thấp nhất nhì tỉnh

Email In PDF.

Cô Lê Thị Băng Tuyền trong giờ dạy Văn tại Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Bến Tre)

GD&TĐ - Trong nhiều năm, cô giáo cô Lê Thị Băng Tuyền (Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, huyện Châu Thành, Bến Tre) luôn có học sinh giỏi cấp tỉnh. Điều này sẽ không có gì đáng nói, nếu đầu vào của Trường THPT Mạc Đĩnh Chi đứng thấp nhất nhì tỉnh Bến Tre.

Tận nhân lực, tri thiên mệnh

Trong các kỳ tuyển sinh vào 10, học sinh thi không đỗ vào Trường THPT Trần Văn Ơn cùng địa bàn huyện Châu Thành mới đăng kí vào Trường THPT Mạc Đĩnh Chi. Điểm tuyển sinh đầu cấp luôn thấp nhất nhì tỉnh nên học sinh của trường học lực yếu, nguồn để chọn vào đội tuyển học sinh giỏi rất khó khăn.

Trong điều kiện như vậy, đội tuyển học sinh giỏi do cô Tuyền phụ trách vẫn luôn đạt được những thành tích bất ngờ. Từ năm học 2007 - 2008 đến nay, năm nào cô cũng có học sinh giỏi cấp tỉnh, năm nhiều nhất, có đến 3 học sinh đoạt giải.

Thành tích này cũng là điều cô giáo xứ Dừa tự hào nhất trong 20 năm đứng trên bục giảng. "Cứ đầu năm học, học sinh luôn mong muốn và bày tỏ nguyện vọng được học Văn do tôi giảng dạy. Có nhiều học sinh, 3 năm không được học, khi ra trường đã chia sẻ: "Điều tiếc nuối nhất của em trong 3 năm học THPT ở trường là không được học cô". Những chia sẻ này đã tiếp thêm sức mạnh và là động lực để tôi không ngừng phấn đấu, xứng đáng với tình yêu thương, sự tôn trọng và niềm tin tưởng mà học sinh dành cho mình" - cô Tuyền tâm sự.

Là cô giáo dạy Văn, nhưng cách nói chuyện lại thẳng thắn, khúc triết, cô Tuyền cho biết mình là người năng động và thường làm việc với quan niệm “Tận nhân lực, tri thiên mệnh”; luôn cố gắng bằng tất cả khả năng của mình để hoàn thành thật tốt mọi công việc được phân công; đặc biệt, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Có lẽ bởi vậy mà với rất nhiều công việc phải đảm nhiệm: Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn lao động tỉnh Bến Tre; Ủy viên Ban thường vụ - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Giáo dục tỉnh; Chi ủy viên (phụ trách việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và công tác kiểm tra, giám sát ở chi bộ); Chủ tịch công đoàn, Tổ trưởng chuyên môn tại trường, cô Tuyền vẫn bố trí thời khóa biểu làm việc hợp lí để vừa hoàn thành công việc gia đình vừa đạt hiệu quả trong công tác ở trường.

Bí quyết của cô Tuyền là không ngại khó, ngại khổ, mạnh dạn tiên phong, ham tìm tòi, học hỏi. Ban Giám hiệu và đồng nghiệp trong trường cũng đánh giá cô là người có năng lực chuyên môn, cách truyền đạt lôi cuốn, hấp dẫn, có khả năng khơi gợi, dẫn dắt vấn đề để học sinh tích cực, chủ động và hứng thú tham gia tiết học.

Cô cũng là người luôn chú ý đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, biết tận dụng lợi thế đọc diễn cảm và ngâm thơ để truyền sự thấm thấu các tác phẩm văn học đến học sinh một cách trọn vẹn nhất. Học sinh từ đó hứng thú và yêu thích môn học.

"Với vai trò là Tổ trưởng chuyên môn tổ Văn-Sử-Giáo dục công dân, tôi luôn tự nhủ phải cố gắng hết sức, trau dồi năng lực chuyên môn; bởi chỉ có thế mới tạo được lòng tin từ tập thể. Nếu không tạo niềm tin, quá trình điều hành tổ sẽ rất khó khăn, giáo viên làm việc sẽ thiếu tính phấn đấu.

Chính sự cố gắng, lòng yêu nghề, nhiệt huyết và đam mê của bản thân, tôi đã giúp những đồng nghiệp của mình dần thay đổi quan niệm về việc thi giáo viên dạy giỏi. Với tôi, thi giáo viên dạy giỏi là để hoàn thiện mình. Trước đây, vận động các thầy cô đăng kí thi giáo viên dạy giỏi rất khó khăn, nhưng năm học 2016-2017, tổ có 5/6 giáo viên đăng kí và đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường" - cô Tuyền chia sẻ.

Cô Lê Thị Băng Tuyền và học trò

Hãy luôn không hài lòng với bản thân

Mục tiêu môn Ngữ văn là phát triển năng lực văn học cho học sinh, trong đó có năng lực tư duy, cảm thụ văn học, năng lực sử dụng ngôn ngữ. Người giáo viên dạy môn học này phải vừa là nhà khoa học, nhà sư phạm, vừa là nghệ sĩ; phải biết đặt mình vào vị trí của người học để hiểu các em cần gì. Dạy Văn, quan trọng nhất là tạo được hứng thú cho học sinh, giúp các em cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong tác phẩm.

Muốn làm được điều này, cô Lê Thị Băng Tuyền cho rằng, giáo viên phải định hướng cho học sinh tiếp cận văn bản thông qua hệ thống câu hỏi soạn bài ở nhà - không đơn thuần là câu hỏi trong phần hướng dẫn học bài ở SGK mà là những câu hỏi “có vấn đề” do giáo viên định hướng từ tiết học trước.

Giờ học trên lớp, giáo viên cần linh hoạt kích thích khả năng tìm tòi, sáng tạo ở học sinh; tổ chức cho các em tự điều chỉnh năng lực cảm thụ, phát huy tính tích cực thông qua thảo luận nhóm, đóng vai, tổ chức phản biện, thuyết trình, ứng dụng công nghệ thông tin…

Việc thiết kế, tổ chức tiết học cần chú ý phát huy tư duy ngôn ngữ, rèn kĩ năng nghe - nói- đọc- viết, năng lực cảm thụ văn chương. Giáo viên có thể thay việc đọc thơ bằng việc ngâm thơ (thể hát nói, thơ trữ tình…). Cần chú ý lồng ghép đúng lúc, hiệu quả việc giáo dục kĩ năng sống, liên hệ học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, liên hệ giáo dục đạo đức, hướng nghiệp, những vấn đề mang tính thực tế trong cuộc sống…

Cô Tuyền nhấn mạnh: Đổi mới, sáng tạo trong dạy học không có nghĩa là phủ nhận cách dạy học truyền thống như bình giảng. Trái lại, việc bình giảng đúng lúc sẽ tạo điểm nhấn giúp học sinh cảm nhận tốt và hiểu rõ cái đẹp, cái tinh tế mà tác phẩm mang lại.

Nhưng, người giáo viên muốn đạt hiệu quả trong giảng dạy, ngoài sử dụng linh hoạt các phương pháp thì trên hết vẫn là phải dạy học bằng cái tâm của người thầy - đó mới là điều cốt lõi, quan trọng nhất.

Ngày nay, sự thay đổi nhanh chóng của xã hội phát sinh nhiều yêu cầu mới với nhà giáo. Nhận thức rất rõ điều này, cô Tuyền cho rằng, các thầy cô cần nhận thức rõ vị trí ngành nghề được xã hội tôn vinh để phấn đấu và rèn luyện; nhất thiết phải có sự đam mê, sự tâm huyết và tinh thần trách nhiệm.

Bên cạnh đó, không thê thiếu sự “tự học và sáng tạo” trong các hoạt động nhằm bắt kịp sự phát triển của thời đại và đáp ứng nhu cầu chính đáng của người học. Hãy luôn “không hài lòng” với chính bản thân để phát hiện những hạn chế, thiếu sót và nỗ lực điều chỉnh.

"Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu mới, trong từng giờ dạy, giáo viên cần thực hiện tốt 5 yếu tố tăng cường sự tham gia của học sinh, đó là: Không khí học tập và các mối quan hệ trong nhóm/lớp; phù hợp với mức độ phát triển của học sinh; gần gũi với thực tế; mức độ và sự đa dạng của hoạt động; phạm vi tự do sáng tạo" - cô Tuyền trao đổi thêm.

 

Một số thành tích nổi bật của cô giáo Lê Thị Băng Tuyền: Nhiều năm là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 2 lần là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 7 Bằng khen của Bộ GD&DDT, UBND tỉnh Bến Tre; 6 Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh; 18 học sinh giỏi cấp tỉnh...

Hiếu Nguyễn

 

Gắn bó với học sinh vùng biển

Email In PDF.

(Báo Tin tức TTXVN Online)-Hơn 30 năm qua, thầy Nguyễn Hồng Thắng, Trường THCS An Thủy, huyện Ba Tri tỉnh Bến Tre luôn gắn bó với học sinh vùng biển của huyện Ba Tri.

Xuất thân từ gia đình nghèo, từ nhỏ vừa đi học, vừa phải phụ gia đình làm ruộng, Nguyễn Hồng Thắng luôn cố gắng vượt qua khó khăn vươn lên trong học tập với  mơ ước học thật giỏi để sau này làm giáo viên truyền đạt lại kiến thức cho các em học sinh.
Ngay khi tốt nghiệp, thầy Thắng xin được trở về dạy tại địa phương mong muốn gắn bó với các em học sinh để biến ước mơ thành hiện thực.

Giờ lên lớp của thầy Nguyễn Hồng Thắng.

Theo thầy Thắng, đa số học sinh lên đến cấp trung học cơ sở rất dễ bỏ học, vì phần lớn các em phải phụ giúp gia đình. Bên cạnh đó, vì ở vùng biển nên học sinh từ 14-15 tuổi thường theo tàu đánh bắt cá, không chú tâm đến việc học.
Để giúp các em, thầy Thắng cùng các thầy cô trong trường đến nhà vận động học sinh đi học, cùng nhà trường hỗ trợ các gia đình khó khăn để các em được tiếp tục đến trường. Trong quá trình giảng dạy, thầy luôn tìm tòi, học hỏi để đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính tích cực của học sinh. Hàng năm thầy cùng Ban Giám hiệu tổ chức các hội thảo về đổi mới phương pháp dạy và học; có sáng kiến bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giáo viên. 

Nhờ các thầy cô giáo tích cực đổi mới, cải tiến phương pháp giáo dục đạt chất lượng tốt nên trường An Thủy có nhiều học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia; đặc biệt trong năm học 2013-2014, có 12 học sinh giỏi cấp huyện, 6 học sinh giỏi cấp tỉnh và có một học sinh giỏi cấp quốc gia.
Với cương vị mới là Hiệu trưởng, thầy Thắng cải tiến, sáng kiến đổi mới dạy và học theo hướng giảm lý thuyết trên lớp, tăng thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh dưới sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên thông qua hoạt động nhóm. Phương pháp này đã được nhà trường áp dụng có hiệu quả trong 4 năm (2009-2013). 

Không chỉ tâm huyết, hết lòng vì học sinh thân yêu, thầy còn là một đồng nghiệp khiêm tốn, một người cán bộ quản lý có trách nhiệm. Trong thực hiện nhiệm vụ, với tinh thần trách nhiệm của mình, thầy luôn có kế hoạch, phân công cụ thể từng thành viên thực hiện tốt công tác phối hợp để nghiên cứu tìm những cách truyền đạt hay, dễ hiểu giúp học sinh học tập tốt. Hàng năm, thầy đều thiết kế chương trình giảng dạy bộ môn, chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp với đối tượng và điều kiện thực tế.
Với những cống hiến và thành tích trong hơn 30 năm gắn bó với nghề, thầy Nguyễn Hồng Thắng đã 13 năm là chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 năm là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được nhận 5 Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh, cùng Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh ủy Bến Tre và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm 2015, thầy Thắng vinh dự được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. 

Ông Phan Văn Lâm, Trưởng phòng Giáo dục huyện Ba Tri cho biết: Thầy Nguyễn Hồng Thắng là Nhà giáo ưu tú đầu tiên của huyện Ba Tri. Thầy đã thực hiện tốt khả năng quản lý, điều hành các mặt hoạt động chuyên môn ở trường; xử lý công việc nhạy bén, hiệu quả và có chất lượng nên nhiều năm qua nhà trường luôn hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch của năm học.
Bên cạnh đó, thầy Thắng là một điển hình trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, là tấm gương để các thầy cô và học sinh noi theo.

Bài và ảnh: Huỳnh Phúc Hậu
 

Đôi nét về E-learning

Email In PDF.
“Công nghệ thông tin cũng sẽ làm thay đổi rất lớn việc học của chúng ta. Những người công nhân sẽ có khả năng cập nhật các kỹ thuật trong lĩnh vực của mình. Mọi người ở bất cứ nơi đâu sẽ có khả năng tham gia các khóa học tốt nhất được dạy bởi các giáo viên giỏi nhất.”    (The Road Ahead, Bill Gates)

Nền kinh tế thế giới đang trong giai đoạn kinh tế tri thức. Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục, đào tạo sẽ là nhân tố sống còn quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi quốc gia, công ty, gia đình và cá nhân. Hơn nữa, việc học tập không chỉ bó gọn trong việc học phổ thông, học đại học mà là học suốt đời. E-learning chính là một giải pháp hữu hiệu giải quyết vấn đề này.

E-learning là một thuật ngữ thu hút được sự quan tâm, chú ý của rất nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, mỗi người hiểu theo một cách khác nhau và dùng trong các ngữ cảnh khác nhau. Do đó, chúng ta sẽ tìm hiểu các khía cạnh khác nhau của E-learning. Điều này sẽ đặc biệt có ích cho những người mới tham gia tìm hiểu lĩnh vực này.

File đính kèm:
Download this file (google_classroom.pdf)google_classroom.pdf[ ]377 Kb
Đọc thêm...
 

“Làng Tiến sĩ”

Email In PDF.

"Làng" có 5 tiến sĩ, 7 thạc sĩ, trên 120 kỹ sư, cử nhân các ngành nghề, và hơn tất cả có đến 758 người trình độ học vấn cao đang làm việc, phục vụ ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. Làng được phong tặng là "Làng hiếu học" đứng nhất tỉnh từ nhiều năm qua đang tiếp tục phát huy truyền thống vượt khó học giỏi, quyết chí lập thân lập nghiệp, kiến tạo quê hương…

Từ trong nghèo khó vươn lên

Làng hiếu học ở Ba Tri và tỉnh Bến Tre nhiều nhưng con số giỏi giang và thành đạt thì chỉ có Vĩnh Hòa. Xã thuần nông này trung bình 4 nhân khẩu mới được một công đất sản xuất, với chỉ lúa, màu và cỏ để chăn nuôi gia súc, mức sống thấp thuộc diện xã nghèo, hưởng dự án DBRP. Vậy mà "cái khó không bó sự học".

Xã nhỏ Vĩnh Hòa khiêm nhường nép mình bên thị trấn Ba Tri sầm uất về phía Đông Nam. Nơi đó thức sớm cùng mặt trời lên nên nhiều người thông minh, học giỏi? Hay vì người người noi gương cụ Đồ, cụ Võ Trường Toản, cụ Phan Thanh Giản - vị tiến sĩ đầu tiên của Nam Kỳ lục tỉnh, nên quyết chí lo cho sự học? Thật vậy nhưng chưa phải là tất cả. Vĩnh Hòa luôn tâm niệm chỉ có học hành thành tài mới mong thoát nghèo, vươn lên. Phải người người đi học, nhà nhà đi học; phải vượt lên con số cứ 4 người dân phải có một người đến trường và học hành một cách tử tế. Chủ tịch xã và Phó Chủ tịch HĐND, ông Phạm Thành Long còn cho biết, ngoài động viên, tạo điều kiện cho "người người đi học", xã ráo riết đẩy mạnh vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm góp tiền, hiện vật vào Quỹ Khuyến học để hỗ trợ thường xuyên, đều khắp các học sinh nghèo, không để xảy ra trường hợp bỏ học nào. Quỹ còn vươn ra xa khen thưởng đột xuất cho những thầy cô giáo có thành tích xuất sắc. Có lúc hỗ trợ cả học sinh nghèo mà hiếu học ở các xã bạn xung quanh.

Ông Nguyễn Vĩnh Viễn, Chủ tịch Hội Khuyến học cho biết: "Quỹ Khuyến học lúc nào cũng có 30 triệu đồng dự trữ để kịp thời giúp học sinh nghèo hoặc có nguy cơ bỏ học. Tùy hoàn cảnh, Hội hỗ trợ tiền hàng tháng, sách vở, xe đạp, đảm bảo các em mau mắn đến trường. Có em đậu đại học được thưởng khích lệ 1 triệu đồng… Hàng năm, Quỹ vận động được bằng tiền và hiện vật gần 150 triệu đồng". Việc quản lý quỹ, xét trợ cấp của Hội Khuyến học đảm bảo tốt. Đồng thời thành tích học tập của con em học sinh trong xã đạt cao, nên những nhà hảo tâm càng hăng hái đóng tiền mỗi năm cho giáo dục xã Vĩnh Hòa càng lớn. Ngoài những nhà tài trợ không thường xuyên từ nhiều nơi, Hội Khuyến học xã có 3 nhà tài trợ chính. Đó là nhóm Vân Anh gồm những sinh viên ra trường, thành đạt trong kinh doanh; nhóm Nguyễn Phong Điền, con trai Chủ tịch Hội Khuyến học xã; nhóm Phan Thị Duyên là những nhà vận động quỹ và là mạnh thường quân của Hội…

Những chùm quả mùa đầu
Vĩnh Hòa hiện có một trường THCS khang trang, đạt chuẩn quốc gia từ năm 2008; hai điểm trường tiểu học thoáng rộng, kiên cố; hai điểm trường mẫu giáo vừa được đầu tư xây mới. Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Văn Phúc phấn khởi: "Năm năm qua, tỉ lệ thi vào 3 trường THPT trọng điểm huyện Ba Tri luôn đạt mức cao; học sinh đậu tốt nghiệp THCS giữ vững mức 100%".
Gia đình hiếu học ở Vĩnh Hòa xuất hiện thêm nhiều. Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Vĩnh Viễn, Chủ tịch Hội Khuyến học; gia đình ông Mai Văn Ký, Chủ tịch UBND xã; gia đình ông Trần Ngọc Để; bà Phan Thị Nhịn. Tất cả đều có đông con em học hành thành tài và đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh.
Theo ông Chủ tịch xã Mai Văn Ký, tính từ năm 1990 đến nay, toàn xã có nhiều người đỗ đạt học vị cao, gồm: 7 thạc sĩ, 5 tiến sĩ, trên 120 kỹ sư, cử nhân, phần lớn đều làm việc ở ngoài tỉnh, nhiều nhất là TP. Hồ Chí Minh, còn khoảng 20% đang công tác tại địa phương. Điển hình như Tiến sĩ Nguyễn Tấn Mẫn, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT; Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Cẩn, nguyên Hiệu trưởng một trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh; Tiến sĩ Lê Thị Cúc, Giảng viên Trường đại học nông nghiệp; Tiến sĩ Dương Thành Đa, nguyên Phó Giám đốc Công ty Điện máy miền Nam; và gần đây nhất là Tiến sĩ Nguyên Văn Huấn, hiện đang giữ chức Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Bến Tre… Theo thống kê, hàng năm xã Vĩnh Hòa có khoảng 15- 20 người ra trường có bằng đại học và có việc làm ổn định. Ông Mai Văn Ký cho biết, nhờ dấy lên phong trào hiếu học một cách thường xuyên, đều khắp mà ngày nay trình độ dân trí ở xã Vĩnh Hòa đã được nâng cao, góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Nhiều hộ có con cái học hành thành đạt, học vị cao, qua làm ăn sinh sống ở ngoài tỉnh đã gởi giúp gia đình nhiều nguồn tiền và hiện vật để nhanh chóng ổn định cuộc sống, xây nhà cửa khang trang. Đồng thời cũng đã gởi về một ngân khoản quan trọng cho xã ấp kiến thiết quê hương.
Giờ đây, xã nhỏ và nghèo khó Vĩnh Hòa đã ngày một thay da đổi thịt, cuộc sống chuyển mình đi lên, không còn cảnh cơ cực như hồi trước ông bà ta từng gánh chịu:
Ai về Giồng Giá qua truông
Gặp đám mưa luồng dưới biển mưa lên!
Xin được nói lời tri ân tất cả những người hiếu học, những gia đình hiếu học, những nhà hảo tâm đã luôn quan tâm trợ giúp và đồng hành cùng "Làng hiếu học" từ trước đến nay. Xin được trọng ơn và biểu dương những thầy cô giáo đã trực tiếp giảng dạy cho sự học được ngày một phát triển, điển hình như các thầy cô: Phan Thanh Tâm, Trịnh Kiểm Bình, Nguyễn Hồng Phúc, Trần Văn Tửng, Cao Thị Hồng Phượng… Nhiều vị lãnh đạo xã Vĩnh Hòa đã rất tâm đắc, và bồi hồi kể lại!.

Những năm gần đây, trong công tác xây dựng nông thôn mới về giáo dục, xã Vĩnh Hòa đạt được 4 tiêu chí Quốc gia về giáo dục, cụ thể: Quy định 100% phổ cập THCS thì từ năm 2005 xã đạt và giữ vững đến nay; Quy định 100% học sinh tốt nghiệp THCS và 95% thi đậu các Trường Trung học phổ thông hoặc chuyên nghiệp thì xã đạt mức 95,5%; Quy định 85% học sinh tốt nghiệp tú tài thì xã đạt mức 90%; Quy định 75% thanh thiếu niên từ 18- 21 tuổi tốt nghiệp THPT hoặc chuyên nghiệp thì xã đạt mức 80%.

Huỳnh Thanh Văn
Nguồn: baodongkhoi.com.vn

 

Thăm làng tiến sĩ ở xứ dừa

Email In PDF.

Dân trí Xã Vĩnh Hòa (Ba Tri, Bến Tre) nổi tiếng là xã khuyến học với nhiều tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân đóng góp lớn cho xã hội. Điều đặc biệt là nhiều gia đình quyết cho con cái chữ chứ không cho tài sản hay ruộng đất nên càng nhiều "ông cử, bà cử" đỗ đạt thành tài.

Từ làng quê nghèo trở thành làng ông cử, bà cử

Từ trung tâm huyện Ba Tri đến xã Vĩnh Hòa chưa đến 10 km nhưng nơi đây từ lâu là một xã thuần nông nghèo với nghề trồng lúa, chăn nuôi. Tuy là xã nghèo nhưng từ xưa nơi đây nổi tiếng là xã hiếu học của tỉnh Bến Tre. Theo thống kê toàn xã có 7 tiến sĩ, 40 thạc sĩ và hàng trăm cử nhân xuất thân từ vùng quê nghèo khó này thành tài đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của đất nước. Ông Hồ Văn Phúc, phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa, cho biết: “Đây là xã nghèo diện tích đất sản xuất ít nên người dân rất cần cù trồng trọt, chăn nuôi. Điều đặc biệt do nghèo khó nên ai cũng có tư tưởng cho con cầm viết chứ không muốn cho cầm cày vất vả như thế hệ cha ông. Vậy là thành phong trào rất nhiều người học hành thành tài”.

Những tấm gương học giỏi được tuyên dương hàng năm ở trường Tiểu học Vĩnh Hoà
Những tấm gương học giỏi được tuyên dương hàng năm ở Trường tiểu học Vĩnh Hòa.

Theo ông Phúc, những tiền sĩ nổi tiếng ở địa phương có thể thống kê được như Tiến sĩ Nguyễn Tấn Mẫn, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Tiến sĩ Dương Thành Đa, nguyên phó giám đốc Công ty Điện máy miền Nam; Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Cẩn, nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Thủ Đức (nay là ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM); Tiến sĩ Lê Thị Cúc, nguyên giảng viên Trường ĐH Nông nghiệp; Tiến sĩ Nguyễn Văn Huấn, phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre… Còn đối với thạc sĩ, cử nhân thì chỉ biết số lượng chứ chưa biết chính xác họ tên. Trung bình mỗi năm ở địa phương có khoảng 20 đến 30 em học hết lớp 12 thi đỗ vào các trường đại học.

Học sinh trường tiểu học Vĩnh Hoà
Học sinh Trường tiểu học Vĩnh Hòa.

Để tiếp thêm tinh thần cho các em, mỗi năm sau kỳ thi đại học địa phương sẽ tổ chức buổi lễ tuyên dương, khen thưởng các em có thành tích đỗ đại học. Mỗi em nhận được suất học bổng vài trăm ngàn để chuẩn bị hành trang lên thành phố nhập học. Năm nào cũng có vài chục em ở địa phương thi đỗ đại học.

Những câu chuyện vượt khó tìm con chữ

Nhiều câu chuyện việc phấn đấu vươn lên trong học tập ở đất Vĩnh Hoà được truyền miệng từ đời này sang đời khác để giáo dục các thế hệ noi theo. Trong đó tấm gương những tiến sĩ, thạc sĩ thành tài hay những gia đình hiếu học được nhiều người nhắc tới.

Ông Nguyễn Văn Thạnh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Vĩnh Hòa cho biết: “Ở địa phương có rất nhiều tấm gương vượt khó, hiếu học. Chẳng hạn câu chuyện về gia đình cha cùng hai người con cùng học lớp bổ túc buổi tối để lấy kiến thức. Khi trên lớp hay về nhà thì cha con tranh luận về cách giải một bài toán ỏm tỏi bình thường như bạn bè…”.

Dù nghèo khó nhưng ông Phuôn vẫn chắc chiu lo cho con ăn học
Dù nghèo khó nhưng ông Phuôn vẫn chắt chiu lo cho con ăn học.

Ngoài ra, theo ông Thạnh, nhiều gia đình còn truyền miệng câu chuyện phấn đấu vươn lên của cô giáo tên Nguyễn Thanh Thủy hiện đã về hưu. Mấy chục năm trước, cô Thủy làm nghề trồng rau rồi gánh ra chợ bán. Thế mà bỗng một ngày cô trở thành giáo viên khiến hàng xóm, láng giềng ai cũng bất ngờ. Hỏi ra mới biết, ban ngày trồng rau ra đem ra chợ bán, tối về cô Thủy đạp xe gần 10 km lên trung tâm huyện học bổ túc rồi học Sư phạm để trở thành một giáo viên. Hay hiện tại có trường hợp phấn đấu vươn lên của cô Trần Thanh Thảo, sinh năm 1981 hiện là sinh viên năm thứ nhất cũng được nhiều người khâm phục. Do nhà nghèo, Thảo nghỉ học từ năm lớp 6 để phục gia đình. Hơn chục năm sau khi đã lấy chồng, có hai đứa con nhưng cô vẫn đăng ký đi học bổ túc cấp 2 rồi cấp 3 và thi đổ vào Trường Cao đẳng Sư phạm…

Hầu hết những gia đình ở đất Vĩnh Hòa đều chọn con đường cho con em mình học chữ dù nghèo khó. Gia đình ông Trần Văn Phuôn, 67 tuổi (ngụ ấp Bến Vựa, xã Vĩnh Hòa) chỉ có mấy công đất ruộng trong khi cả chục đứa con đang tuổi ăn, tuổi học. Ông Phuôn cho biết: “Thời điểm sau năm 1980, ở địa phương cải cách ruộng đất, mỗi gia đình đều được chia đất theo nhân khẩu nên nhà nào cũng có mấy công đất chỉ đủ ăn. Vì vậy, chỉ có thể cho mấy đứa con ăn học mới thoát nghèo được. Suốt nhiều năm tôi vừa làm ruộng, nuôi bò để nuôi mấy đứa con ăn học. Bây giờ hầu hết những đứa con đều thành tài với những tấm bằng cử nhân, bác sĩ, y sĩ công tác tại huyện nhà và trên trung tâm tỉnh”. Theo ông Phuôn, hầu như nhà nào cũng ráng cho con ăn học và coi như đó là tài sản duy nhất để lại cho con.

Bây giờ vùng đất Vĩnh Hoà cũng còn nhiều khó khăn, nhưng nhiều gia đình vẫn quyết tâm cho con ăn học. Hàng năm, những người con thành tài đang làm việc ở khắp nơi trên cả nước đóng góp tiền bạc, vật chất để giúp những học sinh nghèo tới lớp. Từ đó trở thành truyền thống để vùng đất thuần nông này ngày càng có nhiều "ông cử, bà cử".

Minh Giang
 
Trang 3 của 15

Danh mục

Đăng nhập