Sở Giáo dục và Đào Tạo Bến Tre

CNTT và Chuyển đổi số

5 phần mềm miễn phí hữu dụng của Microsoft

Email In PDF.
(Dân trí) - Microsoft nổi tiếng với những phần mềm có thu phí, thậm chí là đắt tiền, nhưng kèm với đó là những công cụ miễn phí, với chất lượng tin tưởng. Dưới đây là top 5 phần mềm miễn phí tốt nhất hiện nay của Microsoft.
1. Microsoft Security Essentials: là phần mềm diệt virus miễn phí của Microsoft, không chỉ nhận được sự đánh giá cao của người dùng mà còn từ phía các chuyên gia bảo mật.

Nhỏ, nhẹ và hoạt động hiệu quả là những ưu điểm của phần mềm này. Bạn có thể xem thêm các tính năng và cách thức sử dụng của MSE đã được Dân trí giới thiệu tại đây.

Bạn có thể download phần mềm tại đây.

Lưu ý: Windows phải có đầy đủ bản quyền mới có thể sử dụng phần mềm.

2. Windows Live Essentials

Nếu cần tìm kiếm gói phần mềm với đầy đủ chức năng, như chỉnh sửa, biên tập ảnh, video, giao tiếp, email, mạng xã hội… thì Windows Live Essentials là sự lựa chọn hoàn hảo.

Chỉ với một file cài đặt, gói phần mềm này kết hợp các công cụ cần thiết nhất của Microsoft như Windows Live Mail (email), Windows Live Messenger (Chat), Movie Maker (biên tập video), Windows Live Writer (viết blog)…

Download gói phần mềm này miễn phí tại đây.

Lưu ý: Phần mềm chỉ tương thích với Windows Vista SP 2, Windows 7 và Windows Server 2008. Nếu đang sử dụng Windows Vista và chưa nâng cấp lên SP2, bạn có thể download bản nâng cấp SP2 tại đây (Phiên bản dành cho Windows 32-bit) và tại đây (Phiên bản dành cho Windows 64-bit).

Với gói công cụ này, bạn có thể dễ dàng “có bức ảnh chụp với… chính mình” hay “khử mắt đỏ trên ảnh một cách nhanh chóng”.

3. Microsoft SysInternals

SysInternals là gói ứng dụng, bao gồm 20 công cụ để khắc phục và giải quyết các lỗi thường gặp trên Windows. Khi gặp một vấn đề nào đó với Windows, bạn chỉ việc kích hoạt 1 trong 20 công cụ tương ứng để giải quyết vấn đề gặp phải.

Bạn nên đọc trước file readme.txt có trong gói SysInternals để biết cụ thể chức năng của từng công cụ.

Download SysInternals miễn phí tại đây.

4. Bing Maps 3D: là phần mềm cho phép người dùng xem bản đồ của Bing dưới dạng 3 chiều, với chất lượng hình ảnh đẹp mắt.

Đây là công cụ của Microsoft để chống lại “đối thủ” Google Maps của Google.

Download Bing Maps 3D miễn phí tại đây.

5. Microsoft USB/DVD Download Tool:

Nếu bạn có đĩa cài đặt, hoặc file iso (file ảnh đĩa) của đĩa cài đặt Windows, thì công cụ này cho phép khởi động và cài đặt Windows từ USB, thay vì từ đĩa CD hay DVD như thông thường. Với cách thức này, bạn có thể cài đặt Windows trên các máy tính (đặc biệt là netbook) không được trang bị ổ đĩa CD/DVD.

Download phần mềm miễn phí tại đây.

Phạm Thế Quang Huy
 

Tham khảo nhanh cấu hình máy tính

Email In PDF.

(nld.com.vn)-Bạn muốn kiểm tra xem cấu hình thực tế của chiếc máy tính cá nhân sắp mua có đúng như lời nhân viên bán hàng “ca tụng” hay không? Rất đơn giản, bạn chẳng cần phải mang theo 1 chiếc bút nhớ để khởi chạy tiện ích - nhiều khi cửa hàng lại không cho phép bạn thực hiện điều này vì e ngại sự lây lan virus và phần mềm gián điệp.

Thay vào đó, hãy sử dụng chính công cụ Windows Experience Index được cài sẵn trong Windows 7.

Trước tiên, bạn đề nghị nhân viên bán hàng mở máy tính trưng bày lên và xin phép được dùng thử. Bạn nhấn Start, nhấn phải chuột lên biểu tượng My Computer, và sau đó nhấn phải chuột tiếp lên tùy chọn Properties. Phần đánh giá (chấm điểm) mà bạn đang tìm kiếm sẽ được liệt kê ở phía trên của mục System. Để đảm bảo rằng, đánh giá này là mới nhất, bạn nhấn Windows Experience Index. Còn để có được điểm số mới, bạn chỉ đơn giản nhấn Re-run assessment.
System Spec cung cấp nhiều cấu hình chi tiết về máy tính.

Kết quả hiển thị chi tiết sẽ đánh giá 5 nhóm hiệu năng như BXL (Processor), bộ nhớ (RAM), đồ họa (Graphics), đồ họa cho game (Gaming Graphics) và đĩa cứng chính. Điểm số chung không phải là giá trị trung bình của 5 thông số này, mà là điểm số có giá trị thấp nhất.
Trên lý thuyết, một máy tính sẽ có tốc độ tương ứng với tốc độ của thành phần chậm nhất, tuy nhiên thực tế thì một thành phần phần cứng có tốc độ chậm nhất không tạo ra nhiều ảnh hưởng cho người dùng. Ví dụ, một máy tính có điểm số đồ họa cho game thấp không có nghĩa là máy tính đó không thể chơi game.
Điểm số Experience Index cao nhất trong Windows 7 là 7,9. Thông thường, một hệ đạt điểm 3,0 sẽ chạy tốt mọi nhu cầu, nhưng sẽ gặp khó khăn với các nội dung độ nét cao. Nếu là người dùng thiên về game và các tiện ích biên tập phim ảnh, bạn cần điểm tối thiểu là 6,0. Để biết thêm thông tin, bạn nhấn What do these number mean?
Trường hợp muốn có nhiều thông tin hơn những gì Index cung cấp, nếu được, bạn có thể sử dụng một chiếc bút nhớ có cài phần mềm System Spec (find.pcworld.com/70439). Phần mềm miễn phí có khả năng tự chạy trên bút nhớ này có thể cung cấp tất cả thông tin hữu ích về máy tính của bạn như BXL, RAM, card đồ họa, các trình điều khiển thiết bị (driver). Bạn thậm chí có thể xuất những thông tin này ra báo cáo dạng HTML.
Cũng xin lưu ý, cho dù bạn sử dụng công cụ Windows Experience Index hay System Spec, thì tốt hơn hết là bạn đừng lấy sản phẩm trưng bày mà hãy yêu cầu một sản phẩm còn nguyên thùng.
Theo Anh Khoa(PCWorld VN)
 

Học tiếng Anh tại nhà

Email In PDF.

Tự học tiếng Anh tại nhà thông qua mạng Internet ngày càng phổ biến. Số lượng các trang web hướng dẫn và dạy học tiếng Anh trực tuyến ngày càng nhiều và chất lượng cũng ngày càng được nâng cao. English-at-home.com là một trong số đó.

Giao diện trang chủ của English-at-home được thiết kế khá đơn giản. Bên phải là danh mục các chủ đề. Chủ đề đầu tiên trong danh sách là English Grammar. Chủ đề này chú trọng đến kiến thức về ngữ pháp, như: Mệnh đề điều kiện, các thì, cách sử dụng “used to”, câu tường thuật... Tiếp theo là chủ đề Speaking English hướng dẫn cặn kẽ cách phát âm, nói chuyện, thuyết trình trong những tình huống cụ thể.

Chủ đề thứ ba là Vocabulary & Idioms hướng dẫn cách học từ vựng và những bài học được soạn theo từng chủ đề riêng biệt trên English-at-home sẽ giúp các bạn nâng cao vốn từ vựng của mình.   Chủ đề thứ tư là English Reading. Nội dung của chủ đề này được trình bày khá đơn điệu. Phần nội dung chính là một đoạn tin tức, phần còn lại là giải nghĩa các từ vựng khó trong bài. Không hề có câu hỏi hay hướng dẫn rèn luyện kỹ năng cho người học.   Chủ đề thứ năm là Real Life English. Chủ đề này nhấn mạnh đến rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh hàng ngày cho người học như cách đặt chỗ ở khách sạn, đặt vé máy bay, những câu hỏi thường gặp khi đi bác sĩ, cách nói chuyện điện thoại...   Bên cạnh các chủ đề học tiếng Anh còn có các trò chơi giải trí trong mục Game and Quizzes. Bạn có thể tranh thủ thời gian rảnh ở nhà để nâng cao kỹ năng tiếng Anh của mình với English-at-home. Phương Nam(Thế giới @)

 

Công cụ cắt nối file PDF nhanh chóng

Email In PDF.

TTO - Bạn có nhiều file PDF và muốn gộp lại 1 file duy nhất hay có 1 file PDF và muốn cắt nó ra từ phần riêng biệt khác nhau, hoặc muốn trích một số trang nào đó trong file PDF... công cụ PDF Split or Merge sẽ hỗ trợ các yêu cầu này trở nên dễ dàng.

Tải về và cài đặt chương trình này tại đây, sau đó khởi động lên bạn sẽ thấy giao diện chương trình khá đơn giản.

Bước 1: Tại cửa sổ chính của công cụ này, bạn chọn chế độ cắt/nối file tại đây. Sau đó bấm Next để đến bước tiếp theo.

Bước 2: Đây là phiên bản hoàn toàn miễn phí cho phép bạn có thể cắt hoặc nối những file PDF lại với nhau. Bạn bấm vào Browser để duyệt đến file bạn cần cắt hay nối, bấm vào Validate để đảm bảo file bạn lên đã được xác nhận, rồi tiếp tục bấm Next.

Bước 3: Chương trình sẽ yêu cầu bạn xác định vị trí muốn chia cắt. Bạn sử dụng con chuột rê thanh trượt đến vị trí mở đầu bạn muốn chia và vị trí bạn muốn kết thúc. Bạn có thể cắt nhiều phần riêng biệt khác nhau trên 1 file và sau đó bấm Next để tiếp tục.

Bước 4: Trong bước cuối cùng, bạn chọn vị trí muốn xuất file ra, sau khi chọn vị trí xuất ra thì sẽ hiển thị 1 đánh dấu màu xanh và sau đó bạn được yêu cầu đổi tên của tập tin khi xuất ra hoặc để nguyên mặc định nó đã tạo sẵn tại ô Output PDF’s names. Công việc cuối cùng là bấm nút Start Splitting để nó bắt đầu thực hiện.

Đối với việc nối file cũng tương tự như trên. Công cụ hãy hỗ trợ trên mọi hệ điều hành.

NGỌC THỊNH

 

Những mẹo nhỏ làm chủ Microsoft Word 2007

Email In PDF.

TTO - Dù hiện có rất nhiều trình soạn thảo văn bản mới nhưng Microsoft Word vẫn là phần mềm phổ biến nhất. Ngoài những kỹ thuật căn bản, bạn đọc tham khảo một số mẹo nhỏ sau để có thể thật sự làm chủ công cụ soạn thảo đa năng này.

Cấu hình các tùy chọn dán

Khi bạn copy một đoạn văn bản từ một nguồn khác vào một văn bản Word, phần mềm này sẽ tự động giữ lại định dạng gốc của văn bản đó hoặc cung cấp cho bạn các tùy chọn để định dạng nó cho phù hợp với văn bản hiện có trên MS Word.

Để tùy biến được tính năng này, trong MS Word 2007, bạn click vào nút Office (góc trên bên trái) và chọn Word Options, duyệt tới thẻ Advanced, trong vùng Cut, copy and paste, bạn hãy tích vào ô Show Paste Options buttons nếu muốn MS Word cung cấp các tùy chọn định dạng khi sao chép một đoạn văn bản, hoặc bỏ tích nếu không muốn hiện ra các tùy chọn này.

Trong bốn menu đổ xuống, bạn có thể chọn Keep Source Formating nếu muốn giữ định dạng gốc của đoạn văn bản bạn vừa sao chép, hoặc tự động thay đổi dịnh dạng cho phù hợp với văn bản hiện tại.

Thay đổi định dạng từ Justify sang full-justification

Khi định dạng Justify được áp dụng cho toàn bộ một đoạn văn bản, MS Word sẽ tự động canh chữ sang hai bên trái và phải bằng cách tăng khoảng cách giữa các từ trên một dòng. Và nhược điểm thường thấy của cách làm này đó là để lại những khoảng trống lớn giữa các từ gây mất thẩm mỹ.

Để việc canh Justify được đẹp hơn, ta nên dùng tính năng full-justification. Bạn hãy nhấp vào nút Office, chọn Word Options, sau đó nhấp vào Advanced, kéo xuống dưới cùng và click vào dấu “+”  trước dòng chữ Layout Options, sau đó bạn tìm đến dòng Do Full Justification The Way WordPerfect 6.x For Windows Does, sau đó click OK để hoàn tất.

Tự động cách khoảng

Trong soạn thảo văn bản, người dùng thường dùng phím space hoặc canh Tab để đẩy dòng đầu tiên của một đoạn văn bản lùi vào so với các dòng còn lại gọi là cách khoảng đầu dòng (còn có một dạng cách khoảng khác ít dùng hơn đó là cách khoảng tất cả các dòng trừ dòng đầu tiên).

Nhược điểm của cách làm trên là đôi khi các khoảng cách không được đều nhau. Nếu bạn muốn MS Word tự động cách khoảng với một khoảng trống định sẵn, bạn hãy dùng tính năng indentation. Đầu tiên bạn bôi đen vùng văn bản cần thao tác, sau đó vào thẻ Home, click chọn vào mũi tên (góc dưới bên phải) của vùng công cụ Paragraph.

Trong vùng tùy chọn indentation, ở menu Special bạn có thể chọn First line (cách khoảng đầu dòng) nếu muốn lùi dòng đầu tiên hoặc chọn Hanging nếu muốn lùi dòng tất cả trừ dòng đầu tiên.

Đánh số trang

Việc đánh số trang không còn xa lạ gì với phần lớn người dùng MS Word, thế nhưng có một vấn đề đó là một số văn bản không yêu cầu đánh số trang ở những trang đầu tiên vì lý do thẩm mỹ. Bạn cần phải chỉnh lại tính năng đánh số để phù hợp với yêu cầu này.

Đầu tiên bạn vào Page layout, sau đó click chọn vào mũi tên nằm ở góc dưới bên phải của khung Page Setup, chọn thẻ Page layout và tích vào ô Different first page.

Sao lưu thanh công cụ Quick Access

Thanh truy cập nhanh (Quick Access) như đã nói ở trên đó là môt menu chứa những lệnh thường dùng. Nếu bạn đã mất nhiều thời gian để tùy chỉnh thanh công cụ Quick Access, hãy sao lưu lại phòng khi cài lại hệ điều hành bạn không phải làm lại thanh công cụ này. Hoặc đơn giản là bạn có thể mang thanh công cụ đã tạo trên máy tính của bạn sang máy tính của cơ quan có cài đặt MS Word 2007.

Trong Window XP, bạn vào đường dẫn C: \ Documents and Settings \ [tên máy tính hoặc người dùng] Settings \ Local \ Application Data \ Microsoft \ Office, trong Window Vista và Window 7 bạn vào đường dẫn C: \ Users \ [tên máy tính hoặc người dùng] \ AppData \ Local \ Microsoft \ Office. Tại đây bạn sẽ tìm thấy một tập tin tên Word.qat, bạn có thể copy nó vào một nơi khác để sao lưu hoặc sử dụng cho các máy tính khác.

Hủy bỏ định dạng

Tổ hợp phím nóng để bạn trả về định dạng font và cỡ chữ mặc định là Ctrl+ Space. Nếu định dạng ban đầu có áp dụng style, bạn hãy dùng tổ hợp phím Ctrl + Shitf + N để đưa đoạn văn bản về định dạng mặc định (thường là font Times News Roman và cỡ chữ 12).

Điều chỉnh khoảng cách các chữ cái trên tiêu đề

Vì lý do thẩm mỹ, tiêu đề thường chỉ nằm trên một dòng duy nhất mà không kéo dài sang dòng thứ hai. Với những tiêu đề quá dài, bạn phải co chữ lại bằng cách vào thẻ Home, click vào mũi tên bên dưới góc phải của khung Font, chọn Character Spacing và “gia giảm” tỉ lệ này sao cho hợp lý nhất.

So sánh các văn bản

So sánh hai văn bản

Có nhiều lý do dẫn đến nhu cầu so sánh giữa hai văn bản, MS Word cung cấp các tùy chọn để mở hai file văn bản cạnh nhau cho mục đích này (và nó là chức năng của chính MS Word chứ không phải Aero Snap của Window 7).

Để dùng tính năng này, đầu tiên bạn phải mở hai tập tin văn bản bằng MS Word, sau đó click vào thẻ View, trong khung Window bạn chọn View Side by Side. Bạn cũng có thể chọn thêm Synchronous Scrolling để khi bạn cuộn chuột, thanh cuộn của cả hai văn bản sẽ cùng trượt theo giúp việc so sánh được thuận tiện hơn.

Di chuyển nhiều đối tượng bằng Spike

Khi soạn thảo, động tác cắt, dán là những thao tác thường dùng nhất. Thế nhưng bộ nhớ đệm thường chỉ nhớ được một đối tượng văn bản. Trong MS Word 2007 có một tính năng ít được biết đến, tính năng này giúp bộ nhớ đệm nhớ được nhiều đối tượng văn bản và bạn có thể lựa chọn một trong các đối tượng văn bản đó để dán vào văn bản hiện hành.

Đầu tiên bạn chọn một đối tượng văn bản cần di chuyển và nhấn Ctrl+F3 (bạn có thể lặp lại thao tác này cho các đối tượng cần di chuyển khác để thêm nó vào danh sách của Spike). Sau đó bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Ctrl+Shift+F3 để gọi lại danh sách này và dán nó vào vị trí mong muốn.

Cách làm này sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn thao tác cắt dán thông thường khi bạn muốn di chuyển nhiều đối tượng văn bản cùng một lúc.

DUY KỲ ANH (theo TechRadar)

 
Trang 4 của 16