Sở Giáo dục và Đào Tạo Bến Tre

Gương sáng

Biểu dương và khen thưởng học sinh đạt thành tích năm học 2021-2022

Email In PDF.

 

Chủ tịch UBND TP. Bến Tre Huỳnh Vĩnh Khánh biểu dương khen thưởng học sinh đạt thành tích.

 

Chủ tịch UBND TP. Bến Tre Huỳnh Vĩnh Khánh biểu dương khen thưởng học sinh đạt thành tích.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) La Thị Thúy, Chủ tịch UBND TP. Bến Tre Huỳnh Vĩnh Khánh, đại biểu nguyên là lãnh đạo UBND TP. Bến Tre, cha mẹ học sinh được biểu dương cùng các đơn vị tài trợ khen thưởng.

Có 141 học sinh cấp trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT) đạt giải học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh và cấp quốc gia được biểu dương. Trong đó, có 8 học sinh đạt thành tích trong kỳ thi HSG quốc gia cấp THPT, 133 em đạt thành tích kỳ thi chọn HSG lớp 9 năm học 2021-2022 và cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS cấp tỉnh.

 

Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy trao giấy biểu dương cho học sinh

 

Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy trao giấy biểu dương cho học sinh.

Đây là lần thứ 11 UBND TP. Bến Tre tổ chức biểu dương HSG trên địa bàn. Hoạt động nhằm tôn vinh, khích lệ và biểu dương học sinh và giáo viên TP. Bến Tre luôn nỗ lực hết mình trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp. Tính riêng trong 2 năm học (2020-2021 và 2021-2022), UBND TP. Bến Tre vận động khoảng 165 triệu đồng để khen thưởng học sinh có thành tích trong các kỳ thi.

Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy đánh giá: Năm học 2021-2022 là năm học nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng ngành GD&ĐT TP. Bến Tre đã khắc phục khó khăn, vững vàng vượt qua đại dịch Covid-19, tiếp tục là đơn vị đi đầu trong việc dạy và học. Ghi nhận sự quan tâm, lãnh đạo của Thành ủy, UBND TP. Bến Tre luôn chăm lo cho sự phát triển của ngành GD&ĐT thành phố. Từ đó góp phần rất lớn cho sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh có những thành quả đáng khích lệ,

“Thành công của các em học sinh bên cạnh những nỗ lực của bản thân còn là sự kế thừa truyền thống hiếu học của quê hương Đồng Khởi, sự quan tâm của gia đình và nhà trường. Cô mong muốn những học sinh tiêu biểu của TP. Bến Tre tiếp tục rèn luyện, xây dựng cho mình động cơ học tập đúng đắn, tiếp tục phát huy thành quả của bản thân và phấn đấu để đạt kết quả hơn trong thời gian tới”, Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy  kỳ vọng.

Tin, ảnh: Phan Hân

 

2 dự án đạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học

Email In PDF.

BDK.VN - Ngày 9-2-2022, tại Trường THPT Lạc Long Quân (TP. Bến Tre), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tổng kết trao giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2021-2022.

Nhóm tác giả dự án nhận giải nhất cuộc thi.

 

Nhóm tác giả dự án nhận giải nhất cuộc thi.

Kết quả, ban tổ chức trao 2 giải nhất, 4 giải nhì, 8 giải ba và 26 giải tư; khen thưởng cho 6 tập thể có số lượng dự án tham gia nhiều và đạt kết quả tốt nhất tại cuộc thi.

2 dự án đạt giải nhất gồm: Dự án Nâng cao hàm lượng Azadirachtin từ cao chiết hạt men và tạo chế phẩm thuốc trừ sâu sinh học phòng trừ sâu đầu đen hại dừa Bến Tre của nhóm tác giả Võ Đặng Khánh Vi (Trường THPT Phan Thanh Giản) và Dương Quốc Đạt (Trường THPT Tán Kế); Dự án Nghiên cứu vòng đời, định dạng dòng côn trùng lạ là vật trung gian gây nên hiện tượng viêm nặng vết thương hở ở người tại khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm tỉnh Bến Tre thuộc nhóm tác giả Hồ Ngọc Nhã Yên và Đoàn Ngọc Minh Châu (Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu).

 

6 tập thể có số lượng dự án tham gia nhiều và đạt kết quả tốt nhất.

 

6 tập thể có số lượng dự án tham gia nhiều và đạt kết quả tốt nhất.

Cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm học 2021-2022 có 126 dự án dự thi. Các dự án được đánh giá, xét chọn từ cuộc thi cấp cơ sở với 18 lĩnh vực. Kết quả qua vòng sơ khảo đã chọn 40 dự án vào chung khảo để xếp giải.

Theo đánh giá của ban tổ chức, số lượng dự án tham gia cuộc thi năm nay cơ bản giữ được quy mô như các năm học trước. Chất lượng các dự án có nhiều kết quả khá tốt, nhất là các đề tài thuộc lĩnh vực hệ thống nhúng, khoa học động vật, khoa học xã hội - hành vi.

Các dự án đều thể hiện sự đầu tư nghiêm túc, có ý tưởng khoa học tốt, giải pháp đề xuất khá hoàn chỉnh, có sản phẩm, mô hình khá công phu, có tính thực tiễn và khả thi khá cao.

Qua cuộc thi vẫn có một số dự án còn hạn chế trong thể hiện kỹ năng trình bày, khả phân tích, đánh giá, xử lý thông tin và số liệu. Tuy nhiên, cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm học 2021-2022 được đánh giá đạt mục đích, yêu cầu, góp phần phát huy khả năng sáng tạo, tạo ra sân chơi bổ ích, trí tuệ và khoa học cho học sinh phổ thông. Từ đó, tìm kiếm những ý tưởng khoa học độc đáo, những sáng kiến và giải pháp cụ thể, thiết thực phản ánh việc gắn kết giữa kiến thức được học tập trong nhà trường với những vấn đề thực tiễn cuộc sống, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của địa phương.

Tin, ảnh: Phan Hân

 

86 học sinh nhận giải thưởng Trương Vĩnh Ký lần thứ XVII

Email In PDF.

BDK.VN - Sáng 22-1-2022, UBND tỉnh tổ chức lễ trao giải thưởng Trương Vĩnh Ký lần thứ XVII, năm học 2020-2021. Đến dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười trao giấy chứng nhận giải thưởng Trương Vĩnh Ký cho học sinh.

Năm học 2020-2021, tỉnh có 86 học sinh đạt thành tích tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học, thủ khoa tỉnh kỳ tốt nghiệp THPT năm 2021, kỳ thi Olympic nhận giải thưởng Trương Vĩnh Ký. Các giải thưởng gồm: 2 giải nhất, 4 giải nhì, 27 giải ba, 53 giải tư. Tổng số tiền trao giải là 639 triệu đồng.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười trao Bằng khen của UBND tỉnh cho học sinh đạt Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020-2021.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười trao bằng khen của UBND tỉnh cho học sinh đạt thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020-2021.

Trong số học sinh nhận giải thưởng, có 44 em thuộc Trường THPT Chuyên Bến Tre, số còn lại ở các trường THPT ở các huyện, thành trong tỉnh. Số lượng học sinh đạt giải năm học này tăng 7 giải so năm học trước.

 

Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy trao giấy chứng nhận giải thưởng Trương Vĩnh Ký cho học sinh.

 

Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy trao giấy chứng nhận giải thưởng Trương Vĩnh Ký cho học sinh.

Giải thưởng Trương Vĩnh Ký đã trải qua 17 năm tổ chức, tổng số giải thưởng lên đến 927 giải gồm: 9 giải nhất, 65 giải nhì, 357 giải ba, 496 giải tư. Tổng tiền thưởng gần 4 tỷ đồng do Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bến Tre (doanh nghiệp được giao nhiệm vụ tài trợ chính cho giải thưởng) và các đơn vị tài trợ khác.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười ghi nhận và bày tỏ sự biết ơn đối với những đóng góp của xã hội, gia đình, đặc biệt là Hội Khuyến học tỉnh, thầy cô giáo đã ươm mầm cho những ước mơ, những tài năng trẻ. Đồng thời bày tỏ niềm tin tưởng, ghi nhận tinh thần hiếu học của các em học sinh. Với những giải thưởng vinh dự này sẽ là nguồn động viên to lớn, tiếp thêm cho các em nghị lực để luôn phấn đấu vươn lên, luôn là những đứa con ngoan, trò giỏi. Khi rời ghế nhà trường, giảng đường các em sẽ là thế hệ tiếp nối những bậc hiền tài của quê hương, tiếp tục cống hiến làm cho Bến Tre thêm giàu đẹp.

Tin, ảnh: Phan Hân

 

“Vận dụng giáo dục STEM để chế tạo mô hình tái hiện phong trào Đồng Khởi Bến Tre”

Email In PDF.

Đó là đề tài nghiên cứu của nhóm tác giả: Lê Đăng Quang, Nguyễn Phan Tuấn Duy, Trường THPT Chê Ghê-va-ra; Trương Huỳnh Đạt, Nguyễn Thị Kim Ngân, Trường THPT Quản Trọng Hoàng; Lê Đăng Kim Ngân Trường THCS Thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam, tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Bến Tre năm 2021.

Theo các tác giả, hiện nay ngành Giáo dục Đào tạo nước ta đã có nhiều chủ trương đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Để thực hiện chủ trương trên, việc sử dụng đồ dùng dạy học là rất cần thiết trong quá trình giảng dạy của giáo viên. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan việc sáng tạo và sử dụng đồ dùng dạy học phục vụ trong tiết dạy chưa được giáo viên thực hiện kịp thời, chính vì vậy học sinh tiếp thu kiến thức thường diển ra một chiều, thiếu sinh động nhất là các môn Lịch sử, Giáo dục công dân, Ngữ văn…

Xuất phát từ thực tế trên, việc cho ra đời sản phẩm: “Vận dụng giáo dục STEM để chế tạo mô hình tái hiện phong trào Đồng Khởi Bến Tre” nhằm góp phần thực hiện thành công đổi mới phương pháp giáo dục, trong ngành giáo dục hiện nay, cũng thông  qua mô hình này giới thiệu rộng rãi trong nước và trên thế giới lịch sử hào hào của người dân Bến Tre trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Việc nghiên cứu chế tạo ra mô hình của các tác giả, từ việc vận dụng các kiến thức đã học trong nhà trường, cũng như kết hợp với các kiến thức thực tế từ việc thực hành trải nghiệm và nghiên cứu trên các lĩnh vực khác như: Dựa trên một số nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ tự động trong dạy học và thực tế cuộc sống (mô hình động cơ đốt trong, hệ thống khởi động cơ đốt trong, gia công tự động trong trong cắt gọt kim loại - Môn công nghệ lớp 11; đi tham quan nhà bảo tàng truyền thống Đồng Khởi, được các hướng dẩn viên trực tiếp giới thiệu về những chiế tích lịch sử vẻ vang của người dân Bến tre trong Đồng Khởi năm 1960, đây là những tư liệu quan trọng để các tác giả thiết kế ra sản phẩm “Vận dụng giáo dục STEM để chế tạo mô hình tái hiện phong trào Đồng Khởi Bến Tre” .

Mô hình sản phẩm được thiết kế gồm các bộ phận như: Mô hình sản phẩm; Vị trí lắp đặt thiết bị điện tử (động cơ, bo mạch ); vị trí gắn đèn; Lập trình cho mạch điều khiển (Arduino) và các linh kiện khác; thiết kế hộp và nguyên vật liệu chế tạo vỏ hộp.

Hoạt động của Mô hình: mô hình được vận hành thông qua mạch điều khiển đã được lập trình sẵn. Mạch điều khiển sẽ điều khiển động cơ xoay đến hình ảnh chỉ định và điều khiển mạch âm thanh phát ra đoạn thuyết minh nội dung ghi âm đúng với hình ảnh minh họa bố trí trên hộp được gắn trên trục của động cơ. Nguồn điện cung cấp cho hệ thống là nguồn điện một chiều, đảm bảo được độ an toàn cho người sử dụng.

Mô hình nầy sử dụng được cho tất cả các sự kiện lịch sử trong môn học Lịch sử. Chẳn hạn, giáo viên dạy bài: “Phong trào Đồng Khởi ở Bến Tre” muốn sử dụng thiết bị, giáo viên ghi âm bài giảng vào thẻ nhớ, hình ảnh minh họa bố trí trên mặt hộp. Việc sử dụng tại các khu du lịch, thiết bị được ghi âm sẵn về những nội dung cần giới thiệu cho du khách, hình ảnh bố trí trên hộp. Khi du khách vào tham quan, thiết bị được bật lên để giới thiệu hay hướng dẫn cho du khách về những nội dung cần giới thiệu.

Việc cho ra đời mô hình góp phần làm phong phú các dụng cụ đồ dùng dạy học; giúp giáo viên và học sinh nâng cao hiệu quả, chất lượng trong các tiết dạy lịch sử địa phương (cụ thể Chương trình lịch sử địa phương về phong trào Đồng Khởi học tại lớp 4 (bài 20), lớp 5(bài 20) và lớp 9 (bài 28), lớp 12 (bài 21) mang lại cho du khách thích thú hơn, hiểu rõ hơn về phong trào Đồng Khởi Bến Tre khi đến tham quan tại các khu di tích, bảo tàng lịch sử của tỉnh; ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tế cuộc sống.

Sản phẩm ra đời, đã mang lại lợi ích to lớn cung cấp ý tưởng cho việc tạo ra đồ dùng phục vụ dạy học trong môn Lịch sử (có thể sử dụng cho rất nhiều bộ môn khi thay đổi nội dung phát âm và hình ảnh). Dự án đã được rất nhiều giáo viên và học sinh trong trường, địa phương, trong và ngoài huyện biết tới. Sắp tới   sẽ trưng bày và giới thiệu rộng rãi tại các khu di tích, bảo tàng lịch sử, khu du lịch,…khi được đầu tư kinh phí chế tạo.

Để thực hiện được đề tài, nhóm đã tập hợp các bạn có cùng sở thích đam mê nghiên cứu khoa học kĩ thuật. Mỗi thành viên trong nhóm sẽ đảm nhận từng công việc thuộc thế mạnh của mình, cả nhóm sẽ được nghiên cứu, trải nghiệm, chế tạo dưới sự hướng dẫn của giáo viên hướng dẫn. Các em thành lập nhóm Zalo để thuận tiện cho việc trao đổi, nghiên cứu, học tập. Sau một thời gian trên cơ bản chế tạo ra được sản phẩm với những tính năng mới như:

Sản phẩm tạo ra từ sự kết hợp giữa học lý thuyết và thực hành trải nghiệm. Hiện tại chưa có mô hình hay sản phẩm nào Thầy Cô sử dụng trong quá trình giảng dạy.

Sản phẩm thể hiện rõ nét về Stem (Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Toán học).

Cách thực hiện: Để thực hiện được đề tài nhóm chúng em đã lên kế hoạch cụ thể; đầu tiên là xác định rõ vấn đề cần nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, tư duy thiết kế, mục đích tạo ra sản phẩm, công dụng của sản phẩm,…

S: (Science)-Khoa học: Trong quá trình thực hiện đề tài tham gia cuộc thi nhóm học sinh đã vận dụng các kiến thức lĩnh vực khoa học như:

Môn Lịch sử: Nghiên cứu một số mô hình, tranh ảnh động được sử dụng tại Nhà truyền thống, Bảo tàng, di tích, đền thờ, nghiên cứu điểm nổi bật của phong trào Đồng khởi của tỉnh Bến Tre. Trải nghiệm thực tế tại địa phương (Nhà truyền thống Định Thủy). Trong chương trình học phổ thông: Chương trình lịch sử địa phương chỉ được học tại lớp 4 (bài 20), lớp 5(bài 20) và lớp 9 (bài 28), lớp 12 (bài 21).

Môn tin học: Nghiên cứu cách lập trình bằng ngôn ngữ C++, lập trình Arduino và các linh kiện điện tử khác như mạch DFPlayer, lập trình điều khiển động cơ step,...

T: (Technology)-Công nghệ: Giáo dục Stem ngay trong dạy học môn công nghệ dựa vào các hoạt động thiết kế kĩ thuật, hoạt động nghiên cứu khoa học kĩ thuật, thực hành, trải nghiệm và định hướng sản phẩm. Đây cũng là cơ sở để triển khai dạy học nhiều nội dung công nghệ tiếp cận Stem. Trong quá trình thực hiện đề tài tham gia cuộc thi nhóm học sinh đã vận dụng các kiến thức lĩnh vực công nghệ như:

Học sinh nghiên cứu các thiết bị hiện có trên thị trường, và dựa vào kiến thức bản thân các em đã thiết kế chế tạo thiết bị. Nghiên cứu về mạch điện tử, các linh kiện điện tử, các cảm biến, động cơ (môn Công nghệ 11, Công nghệ 12), để từ đó các em thiết kế cho ra sản phẩm.

E: (Engineering)-Kĩ thuật: Trong chu trình Stem không chỉ là “kiến thức” thuộc lĩnh vực “kĩ thuật” mà bao hàm “quy trình kĩ thuật” để sáng tạo ra “công nghệ” mới. Trong quá trình thực hiện đề tài tham gia cuộc thi các em đã vận dụng các kiến thức lĩnh vực kĩ thuật như: Sử dụng kiến thức vẽ kĩ thuật để thiết kế vỏ thiết bị; Sử dụng máy in cắt laze để gia công vỏ hộp thiết bị…; Sử dụng máy khoan, máy cắt để gia công.

M: (Mathematics)- Toán học: Môn Toán học với tính đặc thù là công cụ nền tảng trong nghiên cứu tất cả các môn khoa học tự nhiên nên gần như mặc định là nó luôn xuất hiện trong mọi chủ đề giáo dục Stem. Trong quá trình thực hiện đề tài tham gia cuộc thi các em đã vận dụng các kiến thức lĩnh vực toán học như: Sử dụng kiến thức toán học để tính toán trong thiết kế vỏ hộp; tính toán dự trù vật liệu (gỗ, giấy in, gugong, đai ốc, đèn,..) và lập trình; Các kiến thức toán học được sử dụng khi lập trình, tính toán thời gian chờ, tính toán góc quay cho động cơ; Tính toán chia góc (8 góc) khi gia công vỏ hộp; Tính chia chiều cao và chiều rộng của bề mặt bố trí hình ảnh; Tính toán công suất tối thiểu cho động cơ xoay;Tính toán giá thành sản phẩm,…

Đây là một mô hình mới lạ, có sự kết hợp kiến thức từ nhiều môn học để chế tạo, các chi tiết phần lớn được các em sử dụng từ vật liệu đã qua sử dụng. Sản phẩm đáp ứng rất tốt cho nhu cầu dạy và học trong nhà trường, phục vụ cho nhiều môn học.

Ví dụ: Khi học phần lịch sử địa phương (Phong trào Đồng Khởi Bến Tre) các em bước đầu được Thầy Cô cung cấp trong quá trình học tập tại lớp (kiến thức có từ sách giáo khoa và lúc Thầy Cô giảng dạy). Chính vì thế để khắc sâu kiến thức hay hình dung về phong trào Đồng khởi, các chiến dịch trong thời điểm đó rất khó khăn. Nhưng khi sử dụng sản phẩm này vào dạy học giúp cho học sin cảm thấy rất hứng thú trong việc học tập, nghiên cứu bài học cũng như việc tiếp thu bài học dễ dàng hơn, khắc sâu hơn.

Sản phẩm ra đời chỉ lả kết quả bước đầu, chắc chắn sẻ còn nhiều khiếm khuyết, cần phải được tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới, nhằm làm cho Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Bến Tre ngày càng nâng cao về số lượng và chất lượng, có nhiều sản phẩm mang tính mới, tính sáng tạo và tính hiệu quả cao hơn.

Kết quả Ban tổ chức Cuộc thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng  toàn quốc đã trao Giải Ba cho nhóm tác giả nêu trên.

Huy Phục

(Phản ảnh các vấn đề có liên quan đến nội dung bài viết qua email Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. )

 

2 giáo viên của tỉnh tham dự lễ tuyên dương nhà giáo tiêu biểu toàn quốc

Email In PDF.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) La Thị Thúy thông tin: Tối ngày 14-11-2021, tại Đài Truyền hình Việt Nam, 2 giáo viên tiêu biểu của Bến Tre cùng với 189 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu thuộc 63 tỉnh, thành trong cả nước tham dự chương trình truyền hình trực tiếp “Thay lời tri ân” năm 2021.

Cô Lê Thị Xuân Diễm (thứ 5 hàng đầu tiên từ trái qua) chụp ảnh lưu niệm trong buổi gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: CTV.

Đây là một trong các hoạt động nhằm hướng tới kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2021) do Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việ̣t Nam tổ chức.

2 nhà giáo của tỉnh gồm: Cô Lê Thị Xuân Diễm - giáo viên Trường Trung học phổ thông Lê Quí Đôn (Bình Đại) và cô Trần Thị Phương - giáo viên Trường trung học cơ sở Thạnh Phú Đông (Giồng Trôm). Đây là 2 nhà giáo đã được tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú và có nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; nhận nhiều danh hiệu thi đua được các cấp tuyên dương khen thưởng nhiều năm liền.

Được biết, trong khuôn khổ chương trình tri ân, sáng cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi gặp gỡ với 50/191 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Trong đó, có cô Lê Thị Xuân Diễm - giáo viên Trường Trung học phổ thông Lê Quí Đôn. Năm nay, Bến Tre tiếp tục được chọn làm đại diện phát biểu tại buổi gặp gỡ Thủ tướng Chính Phủ.

Phan Hân

 
Trang 1 của 12

Danh mục

Đăng nhập