Đang xử lý.....

Hội nghị triển khai nhiệm vụ quản lý chất lượng, công nghệ thông tin và chuyển đổi số năm học 2023-2024 

Tương phản: Tăng tương phản (Tăng tương phản+) Giảm tương phản (Giảm tương phản-)
Thứ Năm, 26/10/2023, 15:58 (GMT+7) 745
|
Ngày 25/10/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ quản lý chất lượng và chuyển đổi số năm học 2023 – 2024 nhằm tổng kết, đánh giá thực trạng triển khai công tác khảo thí, kiểm định chất lượng giáo dục và chuyển đổi số năm học 2022 - 2023, thống nhất triển khai một số giải pháp để thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng và chuyển đổi số năm học 2023 – 2024.

Nghe audio: 

Hội nghị được tổ chức với hình thức trực tiếp tại Sở Giáo dục và Đào tạo với thành phần lãnh đạo Sở, lãnh đạo, chuyên viên, giáo viên phụ trách công tác quản lý chất lượng và chuyển đổi số các phòng GDĐT, các phòng thuộc Sở các trường trung học phổ thông (THPT), trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDTX), đồng thời kết nối trực tuyến tới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trong toàn tỉnh. Phó Giám đốc Sở GDĐT Ông Bùi Minh Nhựt và Ông Võ Văn Bé Hai tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị quản lý chất lượng và chuyển đổi số trong ngành giáo dục
Toàn cảnh Hội nghị quản lý chất lượng và chuyển đổi số trong ngành giáo dục

 

Tại Hội nghị, Ông Võ Thanh Vương Đạo - Trưởng phòng Phòng Quản lý chất lượng và Công nghệ thông tin báo cáo tổng kết, đánh giá thực trạng triển khai công tác khảo thí, kiểm định chất lượng giáo dục và chuyển đổi số năm học 2022 - 2023, thống nhất triển khai một số giải pháp để thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng và chuyển đổi số năm học 2023 – 2024 với một số nội dung chủ yếu sau:

Công tác Khảo thí

Năm học 2022 – 2023

Các kỳ thi tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp và hỗ trợ tốt của các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Tỉnh Đoàn, Điện lực Bến Tre, các doanh nghiệp như Bưu điện, viễn thông và các cơ quan truyền thông, báo, Đài Phát thanh - Truyền hình trên địa bàn tỉnh.

Kết quả:

- Tổng số thí sinh tốt nghiệp THPT: 11.763;  tỷ lệ 99,48%;

- Số thí sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 là 15.425, số thí sinh xét đỗ vào các trường THPT công lập 10.804  đạt tỷ lệ 70,04% (trong đó: 10.566 thí sinh đỗ không chuyên, 238 thí sinh đỗ chuyên).

- Kết quả thi chọn HSG lớp 9: tổng số thí sinh dự thi 1332 thí sinh, số thi sinh đạt giải 647, trong đó: giải nhất: 16, giải nhì: 129, giải ba: 212, khuyến khích: 290.

- Kết quả thi chọn HSG lớp 12: tổng số thí sinh dự thi 1597 thí sinh, số thi sinh đạt giải 776 thí sinh, trong đó: giải nhất: 16, giải nhì: 146, giải ba: 209, khuyến khích: 405.

- Kết quả thi chọn đội tuyển thi HSG quốc gia: giải nhì: 01, giải ba: 03, khuyến khích: 06.

Hạn chế: Còn một số Điểm thi chưa kiểm tra, rà soát tốt khâu chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi, phòng thi; một số thí sinh vẫn còn sai sót khi ghi thông tin trên bài thi, thông tin đăng ký dự thi và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Nhiệm vụ năm học 2023 – 2024

- Chuẩn bị tổ chức tốt các kỳ thi trong năm 2024 về cơ bản giữ ổn định như năm 2023: tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 theo hướng dẫn của Bộ GDĐT; tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 và các kỳ thi chọn học sinh giỏi theo khung kế hoạch thời gian năm học của Ủy ban nhân dân tỉnh và theo lịch thi của Bộ GDĐT.

- Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng các phương án tổ chức kỳ thi tuyển sinh 10 từ năm học 2025-2026 và thi chọn HSG lớp 9 từ năm học 2024-2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 lấy ý kiến các cơ sở giáo dục để trình cấp thẩm quyền xem xét.

Công tác kiểm định chất lượng giáo dục

Năm học 2022 – 2023, Sở GDĐT đã tổ chức 57 Đoàn đánh giá ngoài công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục, trường đạt chuẩn quốc gia. Kết quả công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục cho 57 trường/trung tâm GDTX. Trong đó, được công nhận đạt cấp độ 1: 01 Trung tâm, cấp độ 2 : 55 trường, cấp độ 3: 01 trường; Số trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia 56 trường; trong đó trường Mầm non: 13 ; Tiểu học: 21; THCS: 19; trường THPT: 03 trường.

Năm học 2023-2024, Sở GDĐT sẽ tổ chức 02 đợt đánh giá ngoài để công nhận trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, trường đạt chuẩn quốc gia, cụ thể: Đợt 1: tháng 10, 11  năm 2023; Đợt 2: tháng 3,4  năm 2024.

Đồng chí Bùi Minh Nhựt, Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Đồng chí Võ Văn Bé Hai, Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Công tác chuyển đổi số

Năm học 2022 – 2023

- Hoàn thành tốt việc cập nhật, đồng bộ dữ liệu danh mục trường, lớp, giáo viên, học sinh từ hệ thống quản lý trường học đang sử dụng (vnEdu) lên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành của Bộ GDĐT và trên hệ thống IOC của ngành GDĐT; kết nối, chia sẻ dữ liệu đến hệ thống IOC của tỉnh.

- Các nhà trường thực hiện chuyển các quy trình công việc trong quản lý trường học sang quy trình trực tuyến, chuyển việc sử dụng sổ giấy sang sử dụng các sổ điện tử; 100% trường học sử dụng phần mềm quản lý nhà trường (vnEdu) để sử dụng các sổ điện tử quản lý giáo viên, quản lý học sinh thay cho sổ giấy.

Hạn chế: Hiệu quả truyền thông về chuyển đổi số chưa cao; Một số lãnh đạo, giáo viên nhà trường chưa hiểu, chưa cố gắng, chưa thay đổi về tư duy và nhận thức đúng về chuyển đổi số ảnh hưởng hiệu quả hoạt động chuyển đổi số của đơn vị; còn có lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức chưa hiểu hết tầm quan trọng, yêu cầu của chuyển đổi số, xem chuyển đổi số là việc của bộ phận phụ trách CNTT; Một số thầy cô chưa hoàn thành nhiệm vụ cập nhật thông tin cá nhân hoặc cập nhật chưa đầy đủ chưa chính xác lên hệ thống quản lý trường học vnEdu dẫn đến việc đồng bộ dữ liệu sang các hệ thống của Sở GDĐT chưa đầy đủ, các báo cáo thống kê một số tiêu chí chưa chính xác. Trong dạy học nhiều thầy cô chưa sẵn sàng thay đổi, chuyển đổi phương pháp dạy học, hoạt động dạy học theo cách truyền thống sang dạy học dựa trên ứng dụng công nghệ số, thấy việc khó thì ngại khó, quay lại cách làm cũ; Lãnh đạo nhà trường chưa quyết tâm cao, chưa làm chủ công nghệ, có việc gì liên quan đến phần mềm và CNTT thì giao hoàn toàn việc ấy cho cán bộ phụ trách CNTT làm giảm đi vai trò quản lý của cán bộ quản lý.

Năm học 2023 – 2024, tiếp tục thực hiện nền tảng quản trị nhà trường, quản lý đội ngũ cán bộ, quản lý cơ sở vật chất, quản lý thông tin y tế trường học, quản lý thông tin về sức khỏe học sinh, quản lý kế toán; đảm bảo kết nối thông suốt với IOC, cơ sở dữ liệu ngành GDĐT; đảm bảo dữ liệu đáp ứng yêu cầu “đúng, đủ, sạch, sống”; triển khai thực hiện hồ sơ điện tử thay cho sổ giấy, ưu tiên triển khai sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, sổ đăng bộ điện tử; tăng cường áp dụng chữ ký số để ký các loại sổ điện tử; tiến đến cung cấp học bạ điện tử cho học sinh cuối cấp khi ra trường. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các phần mềm đã thực hiện triển khai năm học 2022 – 2023.

Tầm nhìn các năm tiếp theo, chuyển đổi cách dạy và học, cách quản trị và quản lý dựa trên công nghệ số hướng tới một hệ thống giáo dục chất lượng tốt và tiếp cận dễ dàng với mọi người dân; sử dụng công nghệ trong giáo dục là một phần tự nhiên của quá trình dạy và học; sự quyết tâm của Lãnh đạo, sự sẳn sàng thay đổi của giáo viên, làm chủ công nghệ.

Tại Hội nghị, các đại biểu còn được lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm về việc thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng và chuyển đổi số của các phòng GDĐT, nhà trường, Viettel Bến Tre, VNPT Bến Tre.

Đồng chí Bùi Minh Nhựt, Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Bùi Minh Nhựt ghi nhận những kết quả công tác quản lý, kiểm định chất lượng giáo dục và chuyển đổi số trong năm học 2022-2023, tranh thủ nguồn lực phát triển các trường đạt chuẩn quốc gia. Riêng công tác chuyển đổi số cần lưu ý vấn đề chia sẻ công việc để góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của tập thể. Nhà trường cập nhật hồ sơ quản lý phải chính xác để đồng bộ, liên thông trên cơ sở dữ liệu ngành và cấp trên. Toàn thể ngành  giáo dục tập trung thực hiện nhiệm vụ đề ra trong năm học 2023-2024 để triển khai tốt về công tác quản lý giáo dục và chuyển đổi số.