Sở Giáo dục và Đào Tạo Bến Tre

Học tập

Cô học trò nghèo mót lúa

Email In PDF.

(Dongkhoi Online)-Sinh ra trong một gia đình nghèo, bị cha từ chối không nhận là con, mẹ bệnh tật không đủ sữa cho con bú; từ khi còn là đứa bé sáu tháng tuổi, em đã phải gánh chịu nỗi thiệt thòi: uống nước cơm thay sữa và lớn lên với thân hình ốm yếu, đen đúa, bởi chén cơm từ lúc bé đến giờ vẫn thường chan nước mắm. Nhà nghèo, gạo, mắm muối thường phải mua chịu ở tiệm tạp hóa trong xóm, đợi đến khi hai mẹ con và người dì có việc làm thuê mới có tiền trả cho chủ tiệm…

Đó là hoàn cảnh thiếu khó triền miên của gia đình em Đoàn Thị Thúy Sang, học sinh lớp 11 CB - A2 của Trường THPT Huỳnh Tấn Phát, ở xã Phú Thuận (Bình Đại).

Gia đình em Thúy Sang là hộ nghèo, không đất canh tác.  Em sống với người mẹ khuyết tật (câm, điếc) và dì Ba (chị của mẹ) trong căn nhà tình thương, ở đậu trên đất của bà con. Việc mưu sinh của gia đình là làm thuê các công việc đồng áng. Dì Ba của Sang cho biết: “Ở quê này, bà con cũng nghèo, ít thuê mướn công lao động, thường mỗi tháng chỉ có được 4-5 ngày đi làm mướn, có ngày chủ vườn chỉ thuê làm một buổi. Những tháng mưa, gần như không ai gọi. Để có việc làm, tôi phải đến các xã xa như Châu Hưng, Tam Hiệp… Tôi làm cỏ, cắt lúa, bồi cà, bồi ớt…, ai thuê gì cũng làm, miễn có được việc làm là mừng cho cả nhà rồi. Tiền công dành cho phụ nữ ở quê chỉ 60.000 đồng/ngày và thường đến vụ thu hoạch (2-3 tháng sau đó) mới được nhận tiền công, bởi họ cũng nghèo mà!”. Trong khoảng thời gian này, dì Ba của Sang phải mua chịu thực phẩm ở tiệm tạp hóa trong xóm. Mua thiếu, không dám mua nhiều, nên miếng cơm của gia đình trong những tháng thắt ngặt thường chan nước mắm ớt ăn với rau luộc và ít khi được no lòng.

Chị Diễm, chủ tiệm tạp hóa nhỏ, thường bán chịu cho gia đình Sang, cho biết: “Biết dì Ba thật thà, em hay giúp đỡ, bán chịu gạo, dầu lửa, nước mắm… Dì Ba không mua gì đắt tiền, liệu cơm gắp mắm mà. Khi có tiền, sớm, tối gì, dì cũng đem đến trả ngay”.

Thấy mẹ và dì lao động vất vả, từ những năm học THCS, những lúc rảnh việc học, Sang phụ mẹ, dì làm cỏ, cắt lúa, xịt thuốc trừ sâu... Những hôm gia đình không có việc làm, Sang đi chài hoặc xuống rạch mò bắt con ốc, con hến làm thức ăn cho bữa cơm gia đình. Vào mùa thu hoạch lúa, Sang đi mót những hạt lúa còn sót lại trong rơm rạ…, trong đó còn những hạt lúa chắc có thể xay thành gạo…

Nhà nghèo, cái ăn còn thiếu, mẹ và dì đâu lo nổi sách vở cho con đi học. Cô học trò nghèo này đến trường bằng những quyển sách cũ của các anh chị trong xóm học lớp trước cho lại. Quần áo cũng vậy, từ nhỏ đến giờ, em chưa một lần may áo mới. Chiếc áo dài hàng ngày em mặc đi học cũng là của một chị học lớp trước cùng trường tặng. Đường đến trường gian nan như vậy, nhưng ý chí, nghị lực đã giúp cô học trò nghèo vượt qua tất cả. Sự nỗ lực của em đã mang lại hiệu quả xứng đáng: đó là phần thưởng tập vở dành cho học sinh giỏi xuất sắc 10 năm qua em được nhận. Chiếc xe đạp hàng ngày theo em đến trường là của Hội Khuyến học xã tặng cho em: học sinh nghèo vượt khó, học giỏi. Thầy Nguyễn Xuân Sơn, Hiệu phó Trường THPT Huỳnh Tấn Phát cho biết: “Em Sang có nhiều cố gắng trong học tập và Sang không chỉ học giỏi cho riêng mình, mà em còn giúp các bạn trong lớp cùng học giỏi như em. Năm học này, Sang là lớp trưởng của lớp 11 em đang học”.

Nói về việc phấn đấu học tập của mình, Sang tâm sự: Thấy mẹ và dì làm thuê vất vả nuôi em ăn học, em cố gắng học để có được nghề nghiệp phụng dưỡng mẹ và dì sau này.

·  Bài, ảnh: Lư Thế Nhã

 

Những gương mặt học sinh giỏi cấp quốc gia

Email In PDF.

(Đồng Khởi Online)-Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2010-2011, Bến Tre có 31 học sinh đoạt giải, trong đó, có tới 29 học sinh của Trường THPT Chuyên Bến Tre.

Nguyễn Quốc Đăng - cậu học sinh nghèo hiếu học

Hàng ngày, sau giờ học, Nguyễn Quốc Đăng ngụ xã Sơn Phú (Giồng Trôm) phụ ba mẹ việc đồng áng rồi chăm gà vịt, nấu cơm nước, chăm em nhỏ… Tối đến, khi mọi người ngủ hết, em mới có thời gian ngồi vào bàn học, chuẩn bị bài vở cho ngày mai. Có khi em đi học với cái bụng lép xẹp, cái áo rách vai mẹ chưa kịp vá… nhưng em đã vượt lên tất cả. Bằng chứng là từ một cậu học sinh trường làng, em đã vượt qua rất nhiều bạn khác, trúng tuyển vào lớp chuyên Vật lý của Trường THPT Chuyên Bến Tre. Hỏi Đăng vì sao lại chọn môn Lý, em tâm sự: “Từ nhỏ em đã mê những ứng dụng thực tiễn từ các phát minh mà vật lý mang lại trong cuộc sống. Em nhớ, thầy dạy Vật lý năm lớp 8 đã nói, đôi khi những hiện tượng ta cho rằng bình thường nhưng nội tại của nó lại có thể chứa đựng một phát minh vĩ đại. Quan trọng là ta có nắm bắt được nó hay không thôi”. Và em đã “nắm bắt” rất tốt với một thành tích học tập “đáng gườm”, nào là huy chương vàng kỳ thi Học sinh giỏi đồng bằng sông Cửu Long, 2 huy chương bạc học sinh giỏi Olympic 30-4, 2 giải ba máy tính cầm tay cấp quốc gia, giải ba và giải khuyến khích quốc gia môn Vật lý…

Đăng cho biết, em không có bí quyết gì đặc biệt trong việc học tập. Cách học của em cũng giống như nhiều bạn khác, đó là: trên lớp chú ý lắng nghe lời thầy cô giảng; nắm vững kiến thức cơ bản; chăm chỉ giải nhiều bài tập; không đầu hàng trước những bài tập khó; thường xuyên sưu tầm và nghiên cứu tài liệu để mở mang kiến thức của mình… Đăng chia sẻ: “Việc học cũng như việc bỏ ống tiết kiệm. Mỗi ngày mình góp nhặt vào túi tri thức một ít, lâu dần sẽ có một túi đầy tri thức tha hồ sử dụng”.

 

Nguyễn Quốc Đăng

 Nguyễn Phạm Hồng Phúc - từng bước vững chắc


 

Nguyễn Phạm Hồng Phúc

Bản thành tích của Nguyễn Phạm Hồng Phúc (lớp 12 chuyên Vật lý) không có nhiều nhưng theo dõi những bước tiến vững chắc của Phúc qua từng năm, mọi người đều khâm phục. Kỳ thi tuyển vào Trường THPT Chuyên Bến Tre, Phúc đăng ký thi ở cả 2 lớp: chuyên Toán và chuyên Vật lý. Rốt cuộc, Phúc không đủ điểm vô lớp Toán nên đành chọn Vật lý, với điểm trúng tuyển không lấy gì làm cao lắm. Đội tuyển thi học sinh giỏi môn Vật lý cấp quốc gia năm lớp 10 cũng không có tên Phúc. Nhưng lên lớp 11, do xác định đúng mục tiêu học tập, Phúc nỗ lực hơn rất nhiều, cuối năm vươn lên tốp đầu lớp. Được biết, ba mẹ em đều bận bịu mưu sinh nên cũng ít có điều kiện giúp đỡ con mình về kiến thức. Phúc tâm sự: “Tuy nhiên, ba mẹ lại động viên em rất nhiều về tinh thần. Sự động viên của ba mẹ, sự giúp đỡ của thầy cô giáo là động lực giúp em vươn lên trong học tập”. Giải ba quốc gia môn Vật lý, giải nhất cũng là đứng hạng nhất cuộc thi máy tính cầm tay quốc gia là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của Phúc. Học ban khoa học tự nhiên nhưng Phúc cũng rất yêu thích môn Văn, môn Sử. Những bài kiểm tra văn của Phúc luôn được cô giáo đánh giá cao về chủ đề, khả năng dùng từ, cách diễn đạt… Có tư duy tốt nên Phúc học Sử bằng cái đầu hiểu các sự kiện, nhân vật lịch sử chứ không phải bằng cách học thuộc lòng, học vẹt. Mỗi ngày dù bận rộn cỡ nào em cũng dành thời gian chừng một tiếng để chạy bộ, luyện tập thể thao. Nằm trong đội tuyển thi học sinh giỏi của trường, phải liên tục trải qua nhiều kỳ thi quan trọng, nhưng em luôn giữ được bình tĩnh khi làm bài. Phúc tâm sự: “Em nghĩ, chuyện tham gia các kỳ thi ngoài tỉnh như là một cơ hội để mình đi du lịch đây đó, là dịp để kiểm tra kiến thức chứ không đặt nặng tâm lý phải thắng, phải hơn người khác nên rất thoải mái, tự tin làm bài”.

Mỗi một học sinh đoạt giải là một sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc không chỉ của bản thân mình mà còn là của tập thể thầy, cô giáo trong việc dạy và học. Vì thế, mỗi giài thưởng đều quý giá, là niềm tự hào cho người đoạt giải, cho tập thể nhà trường và cho cả ngành giáo dục tỉnh nhà. Với tinh thần ấy, mong rằng trong những cuộc thi tới đây, Bến Tre không chỉ có nhiều học sinh đoạt giải mà còn có nhiều học sinh đoạt giải cao.

Mai Ý Đạt – “biến cái dở, cái ghét thành cái giỏi, cái yêu”


Chia sẻ cùng chúng tôi bí quyết học tốt tiếng Anh - một môn thường được xem là “khó nuốt” đối với nhiều người, Mai Ý Đạt (lớp 12 chuyên Anh) giãi bày: “Phải rèn luyện 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) hàng ngày, có như vậy mới học giỏi được môn này. Bản thân em lúc đầu cũng ghét môn ngoại ngữ lắm, chả hiểu tại sao lại phải học nó”. Nhưng Đạt tự nhận từ nhỏ em đã là cậu bé cố chấp, thể hiện cụ thể ở việc quyết tâm phải làm sao “biến cái mình dở, mình ghét thành cái mình giỏi, mình yêu”, như việc học tiếng Anh chẳng hạn. Nên lên cấp II, ngoài những giờ ngoại ngữ ở trường, Đạt đăng ký học thêm Anh văn tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Tối về, sau khi học bài xong, hôm thì em bật băng cassette tiếng Anh lên để luyện nghe, hôm khác thì học từ vựng, hôm nữa lại luyện ngữ pháp… Cứ vậy miệt mài 5-6 năm, Đạt đã trở thành “chuyên gia” tiếng Anh, như bạn bè thường gọi. Đó cũng là nguyên nhân để người quen không bất ngờ khi biết Đạt đậu thủ khoa kỳ thi tuyển vào lớp chuyên Anh Trường THPT Chuyên Bến Tre. Từ đó đến nay, em luôn giữ thứ hạng cao nhất lớp, kèm theo nhiều lần đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi ở khu vực cũng như cấp quốc gia: 2 huy chương vàng Olympic 30-4, huy chương vàng học sinh giỏi đồng bằng sông Cửu Long, giải khuyến khích và giải ba quốc gia môn tiếng Anh… Ngoài ra, điểm IELTS của Đạt tới 603, trong khi IELTS trên 550 đã đủ điều kiện du học Mỹ. Quan niệm, “Đã là con Rồng cháu Tiên thì bất kỳ ai cũng phải cố gắng xứng đáng với tổ tiên” nên Đạt không những tự học giỏi mà còn là đầu tàu, “lôi kéo” các bạn trong lớp cùng học giỏi như mình.

Theo thầy Trương Thọ Lương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bến Tre, đội tuyển tiếng Anh của trường được “thăng hạng” trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cũng phần lớn là do Đạt đã truyền niềm đam mê học tiếng Anh cho nhiều bạn khác. Đạt mơ ước trở thành một nhà kinh doanh thành đạt ngay trên mảnh đất quê hương. Chúng tôi tin rằng Đạt sẽ sớm biến ước mơ thành hiện thực như tên của mình - Ý Đạt.

· Bài, ảnh: Thiên Hương

 

Giáo viên Ba Tri với nhiều sáng kiến trong từng tiết dạy

Email In PDF.

(Bentre.gov.vn)-Trong cuộc vận động “chia sẻ sáng kiến, kinh nghiệm trong dạy và học” do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bến Tre tổ chức tháng 9/2010, ngành giáo dục huyện Ba Tri đã đạt nhiều thứ hạng cao trong cuộc vận động này.

Tiêu biểu có 2 sáng kiến của cô Nguyễn Thị Huỳnh Mai - giáo viên dạy Ngữ văn trường THPT Sương Nguyệt Anh và thầy Ngô Văn Đức - giáo viên dạy Lịch sử trường THPT Phan Thanh Giản vinh dự được nhận giải A trong cuộc vận động.

Tìm gặp cô Huỳnh Mai trong không khí khí thầy và trò trường THPT Sương Nguyệt Anh đang tất bật chuẩn bị thi học kỳ 1, cô Huỳnh Mai vẫn vui vẻ trao đổi với chúng tôi. Cô cho biết, việc viết nhật ký sẽ tạo nên tính tương tác giữa giáo viên chủ nhiệm và tập thể lớp cũng như từng thành viên trong lớp với nhau.

Qua đó, giáo viên chủ nhiệm có điều kiện hiểu rõ hơn để nắm bắt tâm tư tình cảm, cũng như khó khăn và cả những sở trường của từng học sinh, nhờ đó có những chia sẻ và giúp đỡ kịp thời cho các em.

Cô Mai còn cho biết thêm, việc viết nhật ký lớp học còn có ý nghĩa hơn tại các trường ở nông thôn, nơi mà cha mẹ học sinh thường không đủ khả năng định hướng hoặc hướng nghiệp cho con cái trong khi các em thường nhút nhát và ngại bày tỏ trực tiếp (hoặc gián tiếp) những suy nghĩ, khó khăn của mình.

Chính tính cách rụt rè, không dám bày tỏ làm các em ngày càng thụ động, ngại tiếp xúc. Đôi lúc các em có thắc mắc về những thay đổi tâm lý, sinh lý, gặp khó khăn về hoàn cảnh gia đình,… nhưng không biết thố lộ cùng ai, từ đó dẫn đến việc các em ngày càng sa sút trong việc học, trốn học tụ tập, đi chơi với bạn bè xấu, vùi đầu vào các trò chơi trên Internet, trộm cắp và có cả bỏ học.

Theo cô Mai, giáo viên chủ nhiệm là người đầu tiên viết vào nhật ký, nói rõ tại sao mình yêu cầu học sinh làm việc này và gợi ý những nội dung học sinh có thể viết. Việc của học sinh là viết theo thứ tự trong sổ điểm hoặc không theo thứ tự nếu có vấn đề cần chia sẻ, mỗi tuần khoảng 5 học sinh và giáo viên chủ nhiệm sẽ thu lại cuốn nhật ký vào thứ 7.

Những nội dung chung sẽ được giáo viên trực tiếp trao đổi với lớp hoặc với thầy cô liên quan, còn những nội dung riêng tư của học sinh nào sẽ được giáo viên trực tiếp trao đổi với học sinh đó. Với kết quả thí điểm bước đầu mang lại, học sinh lớp cô Huỳnh Mai chủ nhiệm đều tốt nghiệp đạt 100%.

Cũng với mong muốn giúp học sinh hiểu, ghi nhớ bài học lâu và yêu thích học môn học Lịch sử hơn, thầy Ngô Văn Đức đã “xây dựng và sử dụng bài tập nhận thức” - một sáng kiến hay trong dạy học Lịch sử.

Theo thầy Ngô Văn Đức, về định nghĩa: “Bài tập nhận thức là một vấn đề lịch sử có sự mâu thuẫn giữa những điều đã biết và những điều chưa biết. Trong đó có nhiều gợi ý, nhằm khơi gợi và phát triển các phán đoán của học sinh, để giải quyết các vấn đề được nêu ra”.

Đáp án cuối cùng cho các vấn đề đều được đưa ra thông qua thảo luận trên lớp. Phần đông học sinh được tham gia đều cho rằng phương pháp này đã tạo cho các em sự hứng thú trong học tập và yêu thích học môn lịch sử Việt Nam hơn trước.  

Tại hội thi “Chia sẻ sáng kiến kinh nghiệm trong dạy và học”, Ban giám khảo nhất trí đánh giá cao 2 sáng kiến kinh nghiệm trên của cô Huỳnh Mai và thầy Đức.

Đây là những kinh nghiệm và là một đề xuất có tính ứng dụng rất cao trong xu hướng đổi mới phương pháp dạy học lịch sử hiện nay. Ý nghĩa lớn nhất của phương pháp này thể hiện ở sự nâng cao tính tương tác giữa người dạy và người học thông qua trao đổi và thảo luận trên lớp, nhờ đó phát triển khả năng tư duy cũng như kỹ năng giao tiếp của các em học sinh.

Riêng môn Lịch sử, phương pháp cũng góp phần khắc phục tâm lý cho rằng Lịch sử chỉ là môn học thuộc lòng, dễ gây buồn ngủ, chán ngán cho học sinh. Bên cạnh đó, học sinh có thể ghi nhớ rõ hơn và hiểu sâu hơn các vấn đề lịch sử từ những chi tiết cụ thể, sống động mà phần “đã biết” của bài học nhận thức mang lại.

Phải công nhận rằng, sáng kiến “viết nhật ký lớp học” của cô giáo Nguyễn Thị Huỳnh Mai - trường THPT Sương Nguyệt Anh hay sáng kiến “xây dựng và sử dụng bài tập nhận thức” trong dạy học môn Lịch sử của thầy Ngô Văn Đức - trường THPT Phan Thanh Giản huyện Ba Tri,… đã góp một phần không nhỏ giúp ngành giáo dục huyện Ba Tri nói riêng, tỉnh Bến Tre nói chung thu nhiều kết quả khả quan trong công tác dạy và học, năm học 2009 - 2010.

Người viết: Hồng Hải   

 

Xây trường bằng cả tấm lòng

Email In PDF.

(Dongkhoi Online)-Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Châu Thành, cô Nguyễn Thị Kim Thoa luôn nôn nao lòng mỗi khi ai đó nhắc đến hai chữ “ Phước Thạnh”. Trải qua tuổi thơ dưới những mái trường chông chênh mái, vách bằng lá, ngày ngày đến trường cô đều mong “hôm nay trời không mưa”. Thời gian thấm thoát trôi, cô lớn lên, trở thành cô giáo trường làng. Do cuộc sống gia đình ngày một khó khăn, cô thôi nghề “gõ đầu trẻ”, khăn gói lên thị thành. Thời gian dài bôn ba trên đất thị thành, giờ đây, cô là cố vấn cho Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng Việt – Nga ở TP HCM. Ở vị trí này, cô có điều kiện thuận lợi thực hiện ước mơ mình hằng ấp ủ. Cô tâm sự: “Thời tuổi trẻ tôi là giáo viên dạy trường làng nên tôi hiểu và thông cảm với những khó khăn mà giáo viên, học sinh phải đối mặt, nhất là ở vùng nông thôn”.

Từ mong ước xây trường học khang trang cho học sinh, giáo viên quê nhà - như lời cô nói trong hội nghị tổng kết 5 năm phong trào thi đua của ngành giáo dục Bến Tre tháng 6 vừa qua, ngoài tham gia các hoạt động xã hội, cô còn dành nhiều thời gian về thăm quê. Bốn lần về xã Phước Thạnh, lần nào cô cũng mang nỗi ưu tư, nhất là khi chứng kiến trường mầm non Trần Văn Ơn đã được tách ra rồi mà vẫn còn phải mượn phòng của trường tiểu học. Khó khăn này địa phương đã thấy, nhưng “lực bất tòng tâm”, còn bà con trong xã thì không thôi mong có trường mầm non khang trang để gởi con cháu vào học. Cô Thoa hiểu tất cả điều ấy và nảy sinh ý tưởng: Ở quê, nếu có một ngôi trường bán trú thì còn gì bằng!

Được sự hỗ trợ giúp đỡ của các anh chị trong Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng Việt – Nga và Sovico Holding, năm 2004, cô đầu tư 610 triệu đồng xây dựng cơ sở vật chất cho trường mầm non Trần Văn Ơn. Chưa dừng lại ở đó, với mong muốn giáo dục mầm non huyện nhà không ngừng phát triển, năm 2009, một lần nữa cô vận động 1,6 tỷ đồng xây dựng trường mầm non Thị trấn. Lúc bấy giờ, trường tuy đã có sẵn cơ sở vật chất nhưng một số phòng đã xuống cấp và thiếu phòng chức năng, trong khi đó, nhu cầu gởi trẻ vào đây rất lớn. Hiện nay, trường mầm non Thị trấn được mang tên anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thế Hùng.

Có thể nói, nhờ sự hỗ trợ của cô, hai ngôi trường mầm non ở huyện Châu Thành ngày càng phát triển. Trường mầm non Trần Văn Ơn đã đạt chuẩn quốc gia vào năm 2008, Trường Nguyễn Thế Hùng đang chờ công nhận. Với tinh thần tiếp tục hướng về quê hương, cô cho biết: “Tôi sẽ kêu gọi, vận động các nhà đầu tư tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh được dạy và học tốt. Có như vậy mới thỏa lòng mong muốn của bản thân tôi, cũng như nhiều người khác đang đặt hết niềm tin vào ngành giáo dục tỉnh nhà”.

· H.THI

 

Thầy Trần Văn Ri và giáo án tiếng Anh điện tử

Email In PDF.

(Dongkhoi oline)-Khởi nghiệp với tấm bằng cử nhân cao đẳng chuyên ngành ngoại ngữ (tiếng Anh), năm 1997, thầy Trần Văn Ri (sinh năm 1974) về dạy ở Trường THPT An Thới (Mỏ Cày Nam). Với bản tính ham học hỏi, nâng cao trình độ nên chỉ sau một thời gian ngắn dạy học, thầy Ri được nhà trường tạo điều kiện cho đi học lớp đại học chuyên tu ở Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Càng ngày, thầy càng nỗ lực hơn trong việc giúp học sinh các khối lớp cải thiện kết quả học tập môn tiếng Anh.

Năm 2005, Bến Tre thực hiện đề án đưa 20 giáo viên ngoại ngữ đi học ở Singapore, thầy Ri may mắn nằm trong danh sách ấy. Sau đó, thầy học tiếp cao học ngoại ngữ chuyên ngành Anh văn tại Đại học Công nghệ Curtin, khóa 2005-2007 (Úc) sau khi đã trải qua các vòng thi tuyển về chuyên môn. Nhờ có sự phấn đấu cao nên mọi việc đến với thầy Ri đều “thuận buồm xuôi gió”. Lấy được bằng thạc sĩ, thầy tiếp tục làm tốt nhiệm vụ được giao. Với vốn kiến thức học được, thầy đem vận dụng vào từng tiết dạy của mình. Thầy dạy cho học sinh tiếp cận với tiếng Anh dễ dàng hơn, với phương pháp dạy dễ hiểu hơn (chủ yếu sử dụng phương pháp giao tiếp) và dùng nhiều kỹ thuật dạy khác nhau để truyền đạt kiến thức cho học sinh đạt hiệu quả. Nhờ vững chuyên môn nên từ một giáo viên đứng lớp bình thường, thầy Ri được Ban giám hiệu, đồng nghiệp tín nhiệm, bầu làm Trưởng bộ môn Anh văn của trường và đã 3 lần liên tục thầy đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Tuy bận rộn với thời khóa biểu dày đặc - 20 tiết/tuần ở cả hai khối lớp 10 và 12, nhưng thầy Ri vẫn tranh thủ thời gian rảnh vào ban đêm để nghiên cứu tài liệu, khám phá kho tàng kiến thức liên quan đến tiếng Anh trên mạng internet. Với thầy, học để tiếp cận, tìm phương pháp dạy hay, mới, phục vụ tốt hơn cho công việc giảng dạy. Cũng chính vì mục đích ấy, thầy Ri không ngần ngại tham gia cuộc thi soạn giáo án có sử dụng tài liệu tham khảo trên website: www.teachingenghlish.edu.vn của Hội đồng Anh Việt Nam dành cho giáo viên tiếng Anh THPT. Tháng 9-2010, nhận được công văn của Sở GD&ĐT về cuộc thi soạn giáo án (nằm trong khuôn khổ Chương trình tiếng Anh Access English do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội đồng Anh Việt Nam tổ chức), thầy Ri cho rằng, đây là cơ hội để mình thử sức, kiểm nghiệm lại kiến thức chuyên môn thông qua sự đánh giá của Hội đồng chuyên môn. Kết quả đạt được nằm ngoài sự mong đợi của thầy. Thầy Ri đã vượt qua gần 200 giáo viên, trở thành 1 trong 3 thí sinh đoạt giải II của cuộc thi và là thí sinh đoạt giải cao nhất của khu vực phía Nam. Nói về giáo án của mình, thầy Ri cho biết: “Trên website www.teachingenghlish.edu.vn có rất nhiều hoạt động hỗ trợ cho việc dạy tiếng Anh trong trường THPT, bao gồm lớp 10, 11, 12. Qua một tháng tìm tòi, tôi đã lựa chọn một hoạt động rồi xây dựng ý tưởng dạy phù hợp với điều kiện của mình, mà theo đánh giá của Hội đồng Anh Việt Nam là “hay và mới”. Cụ thể, trên website có hoạt động dạy câu điều kiện, trong đó, người ta chia làm hai vế câu, rồi sắp xếp lộn xộn, chiếu lên màn hình để học sinh tự tìm ra hai vế phù hợp và ráp lại thành một câu hoàn chỉnh. Trên cơ sở đó, cũng là dạy câu điều kiện nhưng tôi làm cách khác. Tôi cho tách hai vế câu ra rồi viết trên tờ giấy, phát lộn xộn cho học sinh. Học sinh cầm giấy trên tay, đi xung quanh lớp đọc to vế câu của mình, nếu học sinh nào có vế câu nội dung phù hợp với vế câu mà bạn mình đang tìm thì đọc lên. Chúng tôi đặt tên cho hoạt động này là “tìm bạn”. Học sinh nào tìm được nhiều bạn nhất thì được cả lớp tuyên dương. Với cách học này, học sinh không những nắm vững ngữ pháp, mà còn phát triển kỹ năng nghe và nói - đây là điểm mà từ trước tới nay các học sinh THPT còn rất yếu. Có hai hình thức tham gia: quay video clip tiết dạy hoặc soạn giáo án điện tử. Do không có điều kiện nên tôi chọn hình thức viết giáo án rồi gửi email cho Hội đồng Anh Việt Nam. Tôi không ngờ, giáo án đã đoạt giải II.

Tháng 2 vừa qua, thầy Ri đã ra Hà Nội nhận giải thưởng do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển trao tặng. Được biết, ngoài nhận giấy chứng nhận, thầy Ri còn vinh dự đại diện cho giáo viên dạy tiếng Anh THPT khu vực phía Nam tham dự hội nghị về giảng dạy tiếng Anh tại Singapore (bắt đầu từ ngày 18 đến ngày 20-4) tại Trung tâm Seameo RELC (Trung tâm giáo dục Đông Nam Á) với chủ đề “Phát âm trong tiếng Anh”. Đây được xem là hội nghị ngôn ngữ lớn ở Đông Nam Á, được tổ chức thường niên hàng năm, thu hút nhiều nhà ngôn ngữ học nổi tiếng trên thế giới. Bày tỏ cảm xúc của mình, thầy Ri không biết nói gì hơn là “sẽ cố gắng ghi nhận thật nhiều kinh nghiệm, sáng kiến từ chuyến đi này để vận dụng vào việc dạy học của mình và chia sẻ với đồng nghiệp những điều hay, bổ ích”. Hiệu trưởng Trường THPT An Thới Đỗ Hữu Nhứt không giấu được niềm vui, nói: “Đây không chỉ là tin vui lớn đối với cá nhân thầy Ri mà còn là niềm vinh dự của nhà trường, vì đã có giáo viên đạt thành tích cao trong cuộc thi lớn được phát động trên quy mô toàn quốc. Nhà trường và tất cả thầy cô giáo, học sinh đang đặt kỳ vọng vào thầy Ri trong việc nâng cao chất lượng dạy tiếng Anh của trường nói riêng, huyện nhà nói chung”.

Phạm Huỳnh

 
Trang 5 của 14

Danh mục

Đăng nhập