Sở Giáo dục và Đào Tạo Bến Tre

Học tập

Mỏ Cày Bắc: Thầy Trương Văn Tiến học và làm theo gương Bác

Email In PDF.
Người viết: Thu Duyên   
 (bentre.gov.vn)

Tốt nghiệp đại học sư phạm, thầy Trương Văn Tiến, xã Tân Thành Bình về giảng dạy bộ môn Địa lý tại trường THPT Che Guevara từ năm 1989. Với đồng lương ít ỏi của giáo viên lúc bấy giờ, thầy Tiến vẫn bám trường, bám lớp để đem kiến thức đến cho các thế hệ học trò. 15 năm gắn bó với trường Che Guevara và gần 10 năm giảng dạy tại trường THPT Lê Anh Xuân, thầy Tiến đã cùng tập thể sư phạm nhà trường đào tạo biết bao trí thức trẻ cho xã hội.

Năm 2004, thầy Tiến chuyển về giảng dạy tại trường THPT Lê Anh Xuân. Thầy cho biết, năm 2002, khi trường THPT Lê Anh Xuân được thành lập, thầy đã có ý định chuyển về quê nhà để đào tạo con em của quê nhà. Ở đó còn nhiều khó khăn và ở đó có rất nhiều học sinh cần đến thầy để dìu dắt giúp các em bước qua ngưỡng cửa cuộc đời. Và động lực lớn nhất chính là thầy Tiến muốn dành nhiều thời gian hơn để đến với các em học sinh ở vùng quê Tân Thành Bình.

Theo thầy Tiến, Địa lý là một môn học khó tiếp thu. Nó vừa mang kiến thức khoa học tự nhiên vừa có kiến thức khoa học xã hội và nhân văn. Do đó, đòi hỏi thầy giáo phải chọn cách giảng dạy trực quan. Lúc đầu, thầy phải cặm cụi làm những bản đồ, biểu đồ mô phạm trên giấy để giúp các em dễ tiếp thu. Khi lên lớp, người giáo viên phải sắp xếp bản đồ như thế nào để giảng dạy đạt kết quả, học sinh dễ tiếp thu. Bên cạnh đó, thầy Tiến phải tìm các hiện tượng, các ví dụ minh họa gắn với thực tế để các em tiếp thu bài nhanh.

 

Từ khi nhà trường phát động cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thầy Tiến là người tiên phong trong việc làm theo. Thầy Tiến nói: “Tôi lấy làm hạnh phúc khi được học tập nghiên cứu lối sống, đạo đức cũng như việc làm của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, tôi tâm đắc lối sống và đạo đức của Bác. Từ đó tôi ra sức rèn luyện phẩm chất người giáo viên. Đặc biệt là học tập ở Bác đức tính tự học và sáng tạo”.  
Không chỉ giảng dạy, thầy Tiến không ngừng học tập để nâng cao trình độ, kiến thức cho bản thân. Thầy vận dụng bước làm theo tư tưởng của Bác vào công việc giảng dạy một cách hiệu quả. Không dừng lại ở cách dạy đọc - chép, thầy Tiến tìm tòi tự học và đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy. Thuộc lớp người đi trước, khi sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, thầy gặp không ít khó khăn. Thầy Tiến tìm học ở các thầy cô giáo trẻ các kiến thức về công nghệ thông tin, rồi tự nghiên cứu và tạo ra các biểu đồ, bản đồ ứng dụng trên máy tính.
Bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, thầy Tiến đã đạt 2 sáng kiến kinh nghiệm. Vào năm 2007 là sáng kiến đồ dùng dạy học sử dụng công nghệ thông tin không dùng máy chiếu và năm 2011 đạt loại B sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành với đề tài “Sử dụng Atlas địa lý điện tử”. Bên cạnh đó, thầy còn hoàn thành bộ đồ dùng dạy học điện tử khối 12. Ngoài ra, thầy còn thực hiện 2 sáng kiến kinh nghiệm khác là “Đổi mới phương pháp dạy học” và “Giáo dục địa lý Bến Tre bằng phương pháp dạy dự án”.
Tiết học của thầy Tiến rất sinh động. Thầy sử dụng máy chiếu minh họa số liệu, địa danh bằng bản đồ, biểu đồ. Học sinh chủ động làm quen với cách sử dụng bản đồ, biểu đồ và thực hành trên lớp. Cách làm này rất có hiệu quả đối với chương trình lớp 12, học sinh vừa khám phá những địa danh của đất nước vừa tiếp thu bài rất nhanh.
Một nhiệm vụ nặng nề mà thầy Tiến đang thực hiện có hiệu quả là tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi cho trường. Thầy Tiến xác định: Khâu quan trọng là phát hiện các em có niềm đam mê để rèn luyện cho các em các kỹ năng về bản đồ, cách xử lý số liệu và phương pháp tính toán. Từ cách dạy này, hàng năm trường đều có học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Từ năm học 2008 – 2009 đến nay, Trường THPT Lê Anh Xuân đã có 12 học sinh giỏi cấp tỉnh và toàn quốc môn Địa lý.
Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thầy Tiến chọn chuyên đề “Hết lòng hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Bài học này được thầy cụ thể hóa thông qua việc hết lòng, hết sức giảng dạy, giúp các em học sinh đạt kết quả cao hơn trong học tập. “Học tập tư tưởng tấm gương của Bác giúp tôi sẵn sàng bỏ lỗi khi học sinh sai trái, khuyên bảo, giúp các em nhận ra lỗi của mình” - thầy Tiến nói.
Ở trường THPT Lê Anh Xuân, thầy Tiến được xem là cánh chim đầu đàn. Không chỉ tự phấn đấu, thầy còn là đàn anh chỉ bảo các giáo viên trẻ, là một đồng nghiệp đầy tình cảm. Cô Võ Thị Thu - Phó hiệu trưởng trường THPT Lê Anh Xuân nhận xét: “Đối với các em học sinh thầy không những cung cấp kiến thức mà còn rèn luyện nhân cách. Chính vì thế các em rất kính trọng và quý mến thầy”. Cô Thu nói: “Thầy Tiến rất được đồng nghiệp quý mến, kính trọng. Thầy thật sự là tấm gương sáng cho đồng nghiệp và học sinh noi theo”.
Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của bản thân, thầy Tiến đã đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh liên tục từ năm học 2004–2005 đến năm học 2009–2010. Bên cạnh đó, thầy còn là chiến sĩ thi đua cơ sở 5 năm liên tục từ 2006–2011 và chiến sĩ thi đua cấp tỉnh trong năm học 2008–2009. Và vinh dự lớn nhất, thầy Tiến là một trong 5 giáo viên THPT trong toàn tỉnh được nhận bằng khen của Bộ giáo dục và Đào tạo do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm học 2010–2011. 

 Image

Thầy Trương Văn Tiến thao tác giảng bài sử dụng máy vi tính và màn hình đèn chiếu.
 

Thầy Tân, môn Sử và Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Email In PDF.

(Đông Khoi Online)-Qua hơn 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Bến Tre đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân, đơn vị là điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Trong đó, có thầy giáo trẻ Nguyễn Văn Tân, giáo viên môn Lịch sử Trường THPT Sương Nguyệt Anh (xã Phú Ngãi, huyện Ba Tri). Thầy Tân vừa được trao giải sáng kiến kinh nghiệm loại A, năm học 2010-2011 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, với đề tài “Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” qua môn Lịch sử”.

- Thưa thầy, thầy nghĩ gì về thực trạng dạy và học Sử ở nước ta hiện nay? Sau một hồi suy nghĩ, thầy Tân chia sẻ, Sử là một môn học đầy tính khoa học, kiến thức lịch sử là sợi dây quý báu nối con người với quá khứ, hiện tại và tương lai. Là một người trực tiếp đứng lớp dạy Sử, thầy đánh giá chương trình dạy hiện nay đã có nhiều cải cách phù hợp, hướng đến cách dạy và học tư duy, suy luận chứ không rập khuôn theo công thức “đọc chép - thuộc lòng” như trước đây. Và, chính đây là điều kiện thuận lợi để thầy Tân thực hiện được sáng kiến kinh nghiệm của mình: lồng ghép một số nội dung của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình truyền đạt môn Sử cho các em học sinh. Thông qua đó, góp phần giúp các em hiểu rõ và cùng tham gia vào cuộc vận động lớn đầy tính nhân văn của cả nước. Thầy Tân cũng như nhiều giáo viên khác đều có chung sự băn khoăn về thực trạng đạo đức học sinh đang xuống cấp, biểu hiện qua tỷ lệ học sinh cá biệt, hạnh kiểm yếu ngày càng gia tăng. Môn Lịch sử lại là một trong những môn nhằm giáo dục cho học sinh các chuẩn mực đạo đức, góp phần hình thành nhân cách cho con người Việt Nam. Vì vậy, giáo dục học sinh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” qua môn Lịch sử là một trong những con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất giúp học sinh rèn giũa đạo đức, hoàn thiện nhân cách, sống thật xứng đáng là “con cháu Bác Hồ”.

 Đối tượng thực hiện đề tài là học sinh hai khối lớp 10 và 12. Bước vào giờ học Lịch sử của lớp 12A3, chúng tôi cảm nhận được một không khí học tập sôi nổi thể hiện sự tương tác giữa cả thầy và trò ngay từ những phút đầu tiên. Bài Tổng kết lịch sử Việt Nam (năm 1919-2000), thầy Tân đã lồng ghép vào nội dung tư tưởng trung với nước, hiếu với dân, quyết tâm suốt đời hy sinh vì độc lập, tự do, vì chủ nghĩa xã hội của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cụ thể, các em học sinh được chia thành 5 nhóm hoạt động, mỗi nhóm sẽ tự tìm tài liệu để tóm tắt nội dung cơ bản các thời kỳ phát triển dân tộc: vận động thành lập Đảng (1919-1930); Cách mạng tháng Tám thành công dưới sự lãnh đạo của Đảng (1930-1945); kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954); kháng chiến chống đế quốc Mỹ (1954-1975); xây dựng chủ nghĩa xã hội (1975-2000). Bản thân thầy Tân cũng tìm tòi, sưu tầm những mẩu chuyện hay, có liên quan về Bác để cung cấp cho các em. Qua đó, giúp các em dễ hiểu và nắm bài một cách khoa học.

Em Hồ Thị Tuyết Nhung, học sinh lớp 12A3 nhận xét, nhờ phương pháp dạy Sử có lồng ghép truyền đạt tư tưởng đạo đức Bác Hồ cùng với việc giao quyền chủ động học tập, mở rộng kiến thức mà giờ học Sử đã trở nên thú vị, giúp em thêm yêu môn Sử hồi nào không hay. Hay như em Lê Thị Tú, học cùng lớp bộc bạch, trước đây em cứ nghĩ nội dung tư tưởng của Bác là những khái niệm trừu tượng mà chỉ có người lớn mới có đủ trình độ và khả năng để học và làm theo. Nhưng giờ đây, qua những bài học lịch sử, những mẩu chuyện sưu tầm về tấm gương đạo đức của Bác, ví như “Việc chi tiêu của Bác”, “Từ đôi dép đến chiếc xe ô-tô”, Tú và nhiều bạn nữa đã hiểu và tự nguyện, tự giác học tập, làm theo. Đó có thể là giúp bạn nhỏ hoặc cụ già qua đường, tiết kiệm chi tiêu để đóng góp ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn. Hay những hành động thiết thực vì biển, đảo quê hương như nhắn tin góp đá xây Trường Sa, bình chọn Vịnh Hạ Long…

Nói về hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm, thầy Nguyễn Văn Tân cho biết, chỉ sau một vài tháng áp dụng mà kết quả học tập và hạnh kiểm của các em đã tiến bộ rõ rệt. Năm học 2010-2011, số học sinh khá giỏi chiếm hơn 20%, hạnh kiểm tốt chiếm hơn 80%, cao hơn nhiều so với thời điểm đầu năm học. Đặc biệt, đã giảm số lượng học sinh cá biệt. Khách quan tất yếu là kéo theo việc tăng tỷ lệ học sinh yêu thích môn Sử từ 190/333 học sinh lên 270/333 học sinh. Trao đổi với chúng tôi, thầy Bùi Tấn Kiệt - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Sương Nguyệt Anh khẳng định, thấy được hiệu quả thiết thực mà sáng kiến kinh nghiệm của thầy Tân mang lại, Ban Giám hiệu nhà trường đã ủng hộ và nhanh chóng triển khai phổ biến ra toàn trường. Đồng thời, nhà trường duy trì tổ chức hội thi kể chuyện “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tạo sân chơi cho các em học sinh ôn lại những kiến thức lịch sử, đạo đức về Bác Hồ đã được học.

 Thiên Hương

 

 

Ông Hai Luận nhiệt tình xây dựng cầu đường và dạy kèm cho trẻ em

Email In PDF.
Người viết: Đức Chính   (Đong Khoi Online)
23/09/2011

Gần 30 năm làm nghề xây dựng, ông Nguyễn Hữu Luận (Hai Luận) đã xây hơn 500 cầu nông thôn lớn, nhỏ tại huyện Bình Đại và 13 năm dạy học kèm miễn phí cho trên 100 trẻ em nghèo tại xã Vang Quới Tây. Giờ đây, học trò của ông, nhiều người đã tốt nghiệp trung học phổ thông, cao đẳng hoặc đại học và công tác ở nhiều ngành, nghề khác nhau. Năm nay ông Luận đã 70 tuổi, ông không còn trực tiếp thi công xây cầu nữa nhưng vẫn nhiệt tình dạy kèm miễn phí cho học sinh nghèo trong xã.

Chúng tôi đến ấp Vinh Điền (xã Vang Quới Tây, Bình Đại) vào một chiều tháng 6/2011. Nhà ông Hai Luận được xây tường, kiến trúc đơn sơ nhưng trông rất trang nhã. Quanh nhà có trồng nhiều hoa, kiểng. Thấy tôi chú ý hồ bơi phía sau nhà, ông Hai giải thích: “Vợ chồng tôi có hai con gái đều đã theo chồng ở xa. Tôi làm hồ bơi này dành cho mấy đứa cháu, để lúc về quê ngoại, chúng được vui chơi, giải trí”. 

 

Lúc còn trẻ, ông Luận được cấp chứng chỉ tốt nghiệp Trường Công binh xây dựng ngành cầu đường năm 1970. Năm 1976, ông công tác ở Đoàn 25 (Công binh, Quân khu 9). Năm 1978, ông xin về quê nhà, sau đó làm Phó ban Kế hoạch xã Vang Quới. Năm 1984, ông Luận công tác tại Phòng Thủy lợi Bình Đại, với nhiệm vụ là Đội phó Đội Công binh. Năm 1990, ông làm xây dựng tư nhân, chuyên xây cầu nông thôn. Bề dày kinh nghiệm, lòng tận tụy với công việc đã giúp ông được nhiều khách hàng tín nhiệm (chủ yếu là các cơ quan nhà nước, UBND huyện, xã).

Từ 1985 cho đến nay, ông đã thi công hơn 500 cầu nông thôn lớn, nhỏ. Trong 12 năm (1985 – 1996), ông Luận chuyên thi công các công trình cầu nông thôn trong huyện, kể cả thiết kế bản vẽ. Sau đó, khi các phòng nghiệp vụ ở huyện được bố trí thêm cán bộ kỹ thuật, ông Luận chỉ đảm nhiệm việc thi công. Quá trình xây dựng cầu, một số công trình chậm thực hiện do kinh phí của địa phương gặp khó khăn (nguồn hỗ trợ của trên là 70%, còn lại 30% là kinh phí địa phương đối ứng), ông Luận đã sẵn sàng hỗ trợ luôn phần thi công, từ nguồn vốn do ông vận động từ người thân, bạn bè đóng góp trị giá hàng chục triệu đồng).

“Làm nghề xây cầu vui lắm. Tôi còn nhớ… lần xây cầu ở xã Phú Vang, thời gian thi công khá dài. Tôi rất cảm động vì người dân rất nhiệt tình ủng hộ anh em công nhân. Mỗi ngày, chúng tôi đều nhận được nước đá cùng bánh ngọt của bà con biếu” - ông Hai Luận bồi hồi nhớ lại. Tính ra, ông đã có 26 năm gắn bó với công việc xây cầu nông thôn tại huyện Bình Đại và đã cùng đội ngũ công nhân có mặt khắp nơi trong huyện, xóa hẳn cầu khỉ ở địa phương.

Ông tâm niệm: “Tôi rất cảm thông với bà con ở vùng sâu, vùng xa phải qua nhiều cầu khỉ, kênh rạch. Giúp đỡ cho bà con có cây cầu để đi lại, và nhất là các em nhỏ tới trường mà khỏi phải đi cầu khỉ, tôi rất vui”.

Ông Phạm Nhựt Minh - Bí thư Đảng ủy xã Vang Quới Tây cho biết: “Ông Luận đã nhiệt tình đóng góp công sức, tiền bạc để xây dựng cầu đường nông thôn. Đồng thời, ông đã âm thầm mở lớp dạy kèm miễn phí cho những em học sinh nghèo, nâng cao kiến thức cho những em học yếu, có nguy cơ bỏ học. Ông cũng là người có nhiều đóng góp trong hoạt động của Hội Khuyến học tại xã nhà”.

Năm 1986, ông Luận dạy kèm môn Toán cho hai con gái của mình. Bấy giờ, tại ấp Vinh Điền cũng có một số học sinh cùng lứa tuổi với con ông nhưng nhà nghèo, học hành thất thường, ông đã chủ động vận động cha mẹ phụ huynh cho ông dạy kèm các em miễn phí. Sau đó, hai người con gái của ông đi học Đại học ở TP.Hồ Chí Minh và nhóm bạn học kèm chung cũng tốt nghiệp trung học phổ thông, ra trường đi học tiếp (hoặc đi làm).

Năm 1998, ông Luận chính thức mở lớp dạy kèm miễn phí cho học sinh nghèo trong xã. Học trò của ông có nhiều thành phần khác nhau, chủ yếu là con em người lao động nghèo. Chúng không gọi ông bằng thầy mà gọi bằng “ông”, “bác” hoặc “cậu” (tùy theo cách xưng hô của cha mẹ chúng đối với ông). Hơn 12 năm đứng lớp dạy kèm miễn phí cho học sinh nghèo, đến nay, số học trò do ông dạy kèm đã trên 100 người. Họ đều tốt nghiệp trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng hay đại học và công tác ở nhiều ngành, nghề khác nhau. Hiện tại, ông Hai Luận đã vận động người thân, bạn bè đóng góp cho quỹ của Hội Khuyến học xã Vang Quới Tây và của Chi hội Khuyến học ấp Vinh Điền được gần 60 triệu đồng.  

Cô Bùi Ngọc Yến – giáo viên bộ môn Công nghệ công nghiệp Trường Trung học cơ sở Vang Quới, một trong những học sinh được ông Luận dạy kèm môn Toán 3 năm cấp III (2001 đến 2003) cho biết: “Cậu Hai dạy rất nhiệt tình, chỉ dẫn cho học sinh rất cặn kẽ. Tụi em tới học, cậu Hai không phân biệt giàu hoặc nghèo, học khá hay yếu mà đối xử rất bình đẳng”. Tốt nghiệp trung học phổ thông, cô Yến  thi đậu vào Trường Cao đẳng sư phạm Vĩnh Long, tốt nghiệp năm 2006. Sau đó, cô học liên thông chương trình đại học và đã tốt nghiệp năm 2009.

Anh Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Vang Quới Tây, là học trò được ông Luận dạy kèm có nhận xét: “Tình cảm của bác Hai dành cho chúng tôi như là cha đối với con. Bác luôn nhiệt tình, ân cần chỉ dạy cho từng người một, rất chi tiết, cặn kẽ. Đa số học sinh theo bác Hai học giờ đã thành tài”. Nhiều năm liền theo ông Luận dạy kèm, anh Hải tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2002, sau đó anh tốt nghiệp lớp Trung cấp luật vào năm 2006 và hiện đang học chương trình Đại học Hành chính, liên thông Đại học Luật.

Với những đóng góp tích cực trên, ông Nguyễn Hữu Luận đã được UBND tỉnh Bến Tre tặng nhiều bằng khen về các thành tích đóng góp xây dựng cầu đường nông thôn, công tác chăm lo khuyến học, gia đình văn hóa tiêu biểu. Đặc biệt, trong năm 2010, ông Luận đã vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (giai đoạn 2007 – 2010).

Bước vào năm học mới 2011 – 2012, ngôi nhà của ông Hai Luận thêm ấm áp hơn vì có 34 học sinh nghèo tới đây học. “Tuổi tôi đã già, có giúp ích được gì cho con cháu thì tôi luôn sẵn sàng”, ông Hai nói. 

 Image

Ông Hai Luận soạn bài giảng để dạy kèm cho các em học sinh.
 

Thủ thuật để có một desktop ngăn nắp và gọn gàng hơn

Email In PDF.
(Dân trí) - Không ít người có thói quen chứa dữ liệu của mình trên desktop. Theo thời gian, desktop sẽ tràn ngập các biểu tượng, điều này khiến người dùng khó khăn và mất thời gian để tìm đến dữ liệu cần thiết. Fences là công cụ hữu ích giải quyết tình trạng này.
Thông thường, khi cài đặt một phần mềm mới, phần mềm đó sẽ tự động tạo ra 1 biểu tượng shortcut ngay trên desktop. Cài đặt càng nhiều phần mềm, càng nhiều shortcut được tạo ra trên desktop.
Không chỉ vậy, có không ít người có  thói quen download file từ Internet và chứa chúng trên desktop, hoặc sao chép dữ liệu và chứa trên desktop để thuận tiện trong việc sử dụng sau này.
Đọc thêm...
 

Nâng cao kỹ năng nghe/đọc tiếng Anh với BalaBolka

Email In PDF.
(Dân trí) - Nghe thì bao giờ cũng nhanh và… dễ hơn là tự đọc. Nếu bạn là người đang muốn nâng cao khả năng nghe tiếng Anh, hay là muốn được ai đó đọc lại đoạn nội dung bằng tiếng Anh thay vì phải tự đọc, BalaBolka là công cụ hàng đầu dành cho bạn.
BalaBolka là công cụ miễn phí, giúp đọc lại những đoạn văn bản (bằng tiếng Anh) cho người dùng nghe, với giọng điệu rõ và chuẩn xác.
Download phần mềm tại đây hoặc tại đây.
Sau khi download, giải nén và kích hoạt file setup.exe để cài đặt.
Sử dụng phần mềm khá đơn giản. Giao diện chính của phần mềm giống với giao diện của một phần mềm soạn thảo văn bản.
Những gì bạn cần làm là dán đoạn văn bản muốn BalaBolka đọc vào khung soạn thảo, hoặc tự mình soạn ra một đoạn nội dung mới (bằng tiếng Anh).
Ở trên phần soạn thảo, mục Rate để bạn điều chỉnh tốc độ đọc của phần mềm, và mục Pitch để điều chỉnh giọng điệu của phần mềm. Nếu cảm thấy phần mềm đọc quá nhanh để theo dõi, bạn nên hạ mức Rate xuống, tuy nhiên không nên hạ xuống quá thấp vì sẽ khó nghe.
Đọc thêm...
 
Trang 4 của 13

Danh mục

Đăng nhập