Sở Giáo dục và Đào Tạo Bến Tre

Học tập

Tự hào đất học Ba Tri

Email In PDF.

(Báo Đồng khởi Online)-Bến Tre là một tỉnh nằm ở hạ lưu sông Tiền, được hợp thành từ 3 dải cù lao: Bảo, Minh, An Hóa; bốn bề sông nước, cách trở nhưng con người nơi đây có khí phách hiên ngang, tinh thần hiếu học, nghị lực mạnh mẽ. Trong các huyện, thành phố thì Ba Tri được mệnh danh là đất học.

“Hoa của đất”

Vùng đất lành này không chỉ sản sinh mà còn là mảnh đất được nhiều danh nhân lựa chọn làm nơi an nghỉ cuối cùng như: Gia Định Xử sĩ Sùng Đức Võ tiên sinh Võ Trường Toản - người được giới nghiên cứu gọi là ông tổ của ngành giáo dục Nam Kỳ; nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu. Mặt khác, miền quê biển nước mặn quanh năm này xưa kia còn là quê hương của Khai khoa Tiến sĩ Nam Kỳ, Đại học sĩ Phan Thanh Giản. Mặc dù có nhiều nhận định khác nhau về nhân vật lịch sử này nhưng người dân Ba Tri rất kính trọng ông bởi những đức tính tốt đẹp: hiếu thảo, hiếu học, nghị lực vượt qua khó khăn; chỉ với 30 chén gạo và 30 con mắm mà kế mẫu gửi cho hàng tháng đã nuôi dưỡng nên một bậc hiền tài. Khi làm quan, ông là vị quan thanh liêm, trong sạch, hết lòng vì công việc; được vua Tự Đức ban cho tấm kim khánh có 4 chữ “Liêm bình cẩn cán”.

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp của quê hương, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, huyện Ba Tri có nhiều người con ưu tú, nổi bật là bác sĩ, Nhà giáo nhân dân Trần Hữu Nghiệp. Ông dám từ bỏ cuộc sống giàu sang để thoát ly tham gia cách mạng và đào tạo nhiều thế hệ thầy thuốc giỏi cho ngành y tế cả nước nói chung và Nam Bộ nói riêng. Trong giai đoạn xây dựng và phát triển tỉnh nhà, những người con quê hương Ba Tri tiếp tục học tập, cống hiến sức mình, có nhiều người thành đạt, giữ các trọng trách quan trọng. Điển hình như TS. Cao Tấn Khổng - Phó tổng Kiểm toán Nhà nước, TS. Thái Thị Thu Hương - Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng Trường Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (cháu đời thứ 7 của ông già Ba Tri Thái Hữu Kiểm), TS. Nguyễn Văn Huấn - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bến Tre…

Toàn huyện có trên 9.000 gia đình hiếu học, 20 dòng họ hiếu học (họ Lữ - xã An Hiệp, họ Cao - xã Mỹ Thạnh, họ Đoàn - xã Tân Hưng…), trên 250 người có trình độ sau đại học. Đặc biệt, là ngôi làng tiến sĩ ở xã Vĩnh Hòa, quê hương của nhiều vị tiến sĩ, có thể kể đến: TS. Nguyễn Tấn Mẫn - nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, TS. Nguyễn Ngọc Cẩn - nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thủ Đức (nay là Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh)...

Phát huy truyền thống

Tháng 4-2017, trong không khí kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, UBND huyện Ba Tri tổ chức buổi họp mặt hơn 250 người con ưu tú có trình độ sau đại học đang công tác trong và ngoài huyện. Đây là địa phương duy nhất trong tỉnh có tổ chức gặp gỡ, gắn kết đội ngũ trí thức với quê hương. Buổi họp mặt diễn ra trong không khí đầm ấm, cởi mở, có sự trao đổi thẳng thắn giữa đội ngũ trí thức với lãnh đạo huyện.

TS. Cao Tấn Khổng đã có những chia sẻ tâm huyết, là người trí thức không thể quên ơn nguồn cội, không nên kiêu căng tự mãn với học vị đã có mà phải biết khiêm nhường, học hỏi nâng cao trình độ. Mỗi người tự điều chỉnh và thực hiện được “5 chữ T” gồm: trí, tâm, tầm, tin, tín. Trí là trí tuệ, khả năng nhận thức, suy nghĩ và phán đoán vấn đề. Tâm là lòng tốt, lòng nhân ái đối với mọi người. Tầm là năng lực và trình độ vượt trội so với người khác. Tin là lòng tin, đặt hy vọng vào người khác. Tín là uy tín, biết trọng lời hứa trong các mối quan hệ.

Cũng trong buổi họp mặt, Th.S Lữ Văn Châu - Tổng biên tập Tạp chí Cao Đài đã có những lời phát biểu chân tình, động viên đội ngũ trí thức trẻ hãy phát huy tinh thần cương trực, tiết nghĩa, noi theo gương sáng của cụ Đồ Chiểu trong công tác và học tập. Họp mặt những người con Ba Tri có trình độ sau đại học là dịp để phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập.

Trong những năm qua, huyện đã làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài thông qua các hình thức tặng học bổng, học phẩm. Điều này góp phần cụ thể hóa Nghị quyết số 33-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” và Kế hoạch số 4191/2016 của UBND tỉnh về “Xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện trong giai đoạn mới”. Đặc biệt, sau buổi họp mặt, Ban liên lạc Hội đồng hương Ba Tri tại TP. Hồ Chí Minh và Hội Khuyến học huyện đã tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ khuyến học với chủ đề “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Ba Tri”; các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ khuyến học này, nhiều em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn sẽ có thêm điều kiện đến trường thực hiện ước mơ về sự học, kế tục và phát huy tốt đẹp truyền thống hiếu học của quê hương.

Hữu Nghĩa

 

Cô giáo mầm non xuất sắc “trưởng thành” từ 16 năm làm quản lý

Email In PDF.

Cô Phạm Thị Vân và trẻ Trường mầm non Lương Quới, Giồng Trôm, Bến Tre

GD&TĐ - 16 năm trên cương vị quản lý mới trực tiếp đứng lớp, quá trình làm nghề của cô Phạm Thị Vân (Trường mầm non Lương Quới, Giồng Trôm, Bến Tre) có vẻ hơi lạ. Nhưng, 16 năm sau này, ở cương vị một cô giáo mầm non lại là thời gian cô Vân tự hào với mình nhất bởi hàng loạt thành tích xuất sắc từ phạm vi huyện, tỉnh đến toàn quốc.

Ở nhiều vị trí, nhưng có "duyên" nhất với nghề dạy trẻ

Mọi người thường khó đoán được tuổi của cô Vân khi nhìn cô dạy trẻ bởi khuôn mặt luôn rạng rỡ thể hiện niềm say nghề thực sự. Bao nhiêu năm nay, trẻ yêu thích cô còn vì cách dạy đầy say mê, lôi cuốn; kể chuyện, hát múa, quản trò đều giỏi. Cô kể, niềm say mê ấy được nuôi dưỡng từ khi cô còn rất nhỏ và trở thành hiện thực vào năm 1985, khi tốt nghiệp Trường Sư phạm Mẫu giáo Trung Ương 3 thành phố Hồ Chí Minh. Nhiệm vụ đầu tiên khi bước vào nghề của cô khá nặng, đó là phụ trách chuyên môn khối mầm non của phòng GD&ĐT huyện Giồng Trôm.

Dù đã hơn 30 năm, cô Vân vẫn nhớ như in những khó khăn của giáo dục mầm non khi ấy: Đa số các lớp học đều mượn đình, chùa, bàn ghế không đủ phục vụ cho giảng dạy nên chưa hình thành được trường mẫu giáo độc lập; các lớp mẫu giáo chịu sự quản lý của trường tiểu học; chủ yếu giáo viên dạy trẻ hát múa hoặc có nơi chỉ giữ trẻ đến hết giờ là về. Vì thế, phụ huynh đưa trẻ đến trường với tỉ lệ rất thấp.

Ở vị trí đó trong 7 năm, cô cán bộ trẻ đã trăn trở rất nhiều. Quyết tâm của cô thể hiện bằng những chuyến xuống cơ sở rất thường xuyên để nắm bắt tình hình, khó khăn của giáo viên để có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

"Tôi đã vận dụng mọi kiến thức mình được học, cùng sự chỉ đạo của các cấp, học hỏi bạn đồng nghiệp, phối hợp với điều kiện thực tế tại địa phương... để có thể làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo Ngành, xây dựng cơ sở vật chất, mở nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong huyện. Thành quả của những nỗ lực đó là duy trì được trường lớp, tỉ lệ trẻ ra lớp nhiều hơn, ý thức của phụ huynh về ngành học mầm non cũng được nâng lên" - cô Vân tâm sự.

Do yêu cầu công việc, năm 1992, cô Vân được chuyển về công tác tại Trường tiểu học Lương Quới với chức vụ Phó hiệu trưởng. Năm 1993, cô trở thành hiệu trưởng Trường mầm non Lương Quới khi trường này được tách ra từ trường tiểu học.

Môi trường mới nhiều khó khăn, lạ lẫm, nhưng cũng trong thời gian này, không những thực hiện được mong muốn tiếp tục nâng cao trình độ, cô Vân còn thực hiện rất tốt nhiệm vụ, liên tục đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cơ sở; được nhận Bằng khen của UBND tỉnh. Ngôi trường cô tham gia quản lý cũng đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc, có giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

Bước ngoặt trong công việc đến với cô Vân bắt đầu từ năm học 2001- 2002 khi được chuyển sang dạy lớp ngay tại trường mầm non đang công tác với vai trò quản lý. 16 năm trong nghề nhưng không trực tiếp đứng lớp nên chắc chắn có rất nhiều bỡ ngỡ. Với năng khiếu mầm non bẩm sinh, niềm say nghề thực sự, sau một thời gian, cô Vân đã trở thành gương mặt giáo viên mầm non sáng giá của tỉnh với hàng loạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh rồi cấp toàn quốc.

Năm học 2016-2017, cô được ngành Giáo dục huyện Giồng Trôm, Sở GD&ĐT Bến tre xét tăng danh hiệu nhà giáo ưu tú, gửi hồ sơ về cấp cao hơn. Đó tiếp tục là sự ghi nhận với những nỗ lực, đóng góp của cô Phạm Thị Vân với giáo dục mầm non.

Cô Phạm Thị Vân

Bí quyết là học hỏi không ngừng

Hơn 31 năm trong nghề, một nửa thời gian đó làm công tác quản lý, nửa còn lại trực tiếp đứng lớp, cô Vân đều thành công. Bí quyết của cô rất đơn giản, đó là sự cần mẫn, chăm chỉ, luôn học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn không ngừng.

"Tôi luôn tâm niệm, người giáo viên phải gương mẫu, nhất thiết phải trau dồi đạo đức nghề nghiệp, trung thực, có ý thức nâng cao chất lượng giờ dạy, hiện tốt đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tham gia sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề thông qua dự giờ và chia sẻ kinh nghiệm giờ dạy với đồng nghiệp trong và ngoài trường.

Trong phong trào thi đua của trường, tôi luôn hưởng ứng để làm phong trào cho bạn đồng nghiệp cùng phấn đấu vươn lên" - cô Vân chia sẻ.

Hiện nay, với vai trò là tổ trưởng chuyên môn, cô Vân cho biết mình luôn chú trọng tổ chức thảo luận trong tổ về những khó khăn trong chuyên môn, biểu dương giáo viên có tiết dạy hay, làm đồ dùng đẹp; rút kinh nghiệm hồ sơ sổ sách để giáo viên trong tổ cùng tiến bộ; động viên khích lệ giáo viên làm chưa tốt phấn đấu nhiều hơn nữa...

Tâm đắc với quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, cô Vân cho rằng, đây là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất trong mọi hoạt động giáo dục trẻ trong trường mầm non để đảm bảo việc thực hiện Chương trình giáo dục mầm non có hiệu quả. Mọi hoạt động đều hướng tới từng trẻ cũng như từng nhóm trẻ để tạo cơ hội cho trẻ được học tập trong điều kiện cụ thể nhằm hỗ trợ trẻ phát triển ở tất cả các lĩnh vực.

"Nhiều người hỏi bí quyết nào giúp tôi gắn bó với nghề trong hơn 31 năm, tôi chỉ có một câu trả lời đơn giản, đó là lòng yêu nghề, mến trẻ. Không chỉ tôi, bất cứ giáo viên mầm non nào cũng cần điều này để giữ được tình yêu với ngành học đầy khó khăn này" - cô Vân tâm sự.

Một số thành tích của cô Phạm Thị Vân:


Đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện nhiều năm liền, từ năm học 2003-2004 đến năm học 2016-2017; giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh 4 chu kỳ liên tục, 1 lần được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp mầm non toàn quốc.

Liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở từ năm học 2003-2004 đến năm học 2015-2016; 3 lần đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh;

3 lần nhận Bằng khen UBND tỉnh; Bằng khen của Bộ GD&ĐT năm học 2011-2013; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm học 2010-2015; nhiều Bằng khen Liên đoàn lao động tỉnh...

Hiếu Nguyễn

 

Công trình sáng tạo của cô giáo trẻ Bến Tre được in thành sách

Email In PDF.
TPO - Công trình nghiên cứu “Sự cần thiết của việc xây dựng chương trình và đưa giáo dục giới tính vào trong trường học” của cô giáo Lê Thị Bé Nhung (Bến Tre) được NXB Trẻ biên tập và phát hành sách từ năm học 2017 - 2018.
Các tác giả đạt giải thưởng tại chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2016 giao lưu tại buổi họp báo.
Các tác giả đạt giải thưởng tại chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2016 giao lưu tại buổi họp báo.

Ngày 25/4, tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng các đơn vị liên quan tổ chức Họp báo chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2017.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được cam kết triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020 nhằm tổ chức các hoạt động tạo môi trường để thanh niên, trí thức trẻ thực hiện, đề xuất các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2016 – năm đầu tiên đã thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo trí thức trẻ trong cả nước. Từ 267 hồ sơ công trình, sáng kiến tham gia chương trình, BTC đã trao giải cho 3 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất với giải thưởng 100 triệu đồng/giải; 13 công trình, sáng kiến được trao giải thưởng 10.000.000 đồng/giải.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2017 được tổ chức với hai điểm mới so với năm trước đó: Mở rộng dành cho đối tượng công dân Việt Nam dưới 35 tuổi đang sinh sống tại nước ngoài và tăng thêm 1 giải thưởng dành cho phần bình chọn online.

Chương trình tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến thuộc 3 nhóm nội dung: Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; Sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu, với điều kiện các công cụ mới, chưa từng có trên thị trường hoặc các sáng chế cải tiến, thể hiện tính ưu việt so với các công cụ hiện đang áp dụng trong môi trường giáo dục; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục, đưa ra được các giải pháp cụ thể, có giá trị thực tiễn cao.

BTC chương trình nhận hồ sơ dự thi của các tác giả, nhóm tác giả từ ngày 1/5 - 10/10/2017; bình chọn online trên website http://trithuctre.doanthanhnien.vn từ ngày 15-25/10/2017. Dự kiến chấm sơ khảo vào ngày 1/11/2017; thời gian chấm chấm chung khảo và trao giải dự kiến tổ chức vào ngày 8/11/2017.

Dựa vào hai tiêu chí là tính mới và tính khả thi, giải thưởng dành cho các công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung kết: Bằng khen của T.Ư Đoàn và tiền mặt 10 triệu đồng (tối đa 15 giải); giải thưởng dành công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất: Kỷ niệm chương “Tuổi trẻ sáng tạo” của T.Ư Đoàn, Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tiền mặt 100 triệu đồng (tối đa 5 giải); giải thưởng dành cho 1 công trình hoặc sáng kiến được đánh giá chất lượng cao nhất bởi nhiều độc giả nhất trên website của Chương trình là 10 triệu đồng tiền mặt.

Tại buổi họp báo, BTC chương trình công bố các giải pháp hỗ trợ để đưa các công trình tiêu biểu đạt giải trong năm 2016 vào ứng dụng trong thực tế. Công trình: “Sự cần thiết của việc xây dựng chương trình và đưa giáo dục giới tính vào trong trường học” của tác giả Lê Thị Bé Nhung ( Bến Tre) sau hơn 5 tháng hoàn thiện, công trình đã được ứng dụng tại nơi tác giả công tác, được chuyển đến Tỉnh Đoàn Bến Tre để giới thiệu đến các trường đến các trường sử dụng bổ trợ theo hướng tích cực (môn Sinh học ) và ngoại khóa ( chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên). Đồng thời, NXB Trẻ thống nhất sẽ biên tập và phát hành rộng rãi trên thị trường bắt đầu từ năm học 2017 – 2018. Bên cạnh đó, Tập đoàn Thiên Long trao 50 triệu đồng chi phí biên tập, phát hành bộ sách.

Công trình “Thiết kế, chế tạo một số thiết bị thí nghiệm mới phần cảm ứng điện từ để sử dụng trong dạy học Vật lý ở trường phổ thông” của tác giải Nguyễn Quốc Huy (Hà Nội), đã được một số trường THPT sử dụng; bộ sản phẩm được lựa chọn để giới thiệu trong ấn phẩm “Dạy học thí nghiệm Vật lý ở trường trung học phổ thông” do NXB Đại học Sư phạm xuất bản. Cty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và thiết bị giáo dục đã quyết định đồng hành cải tiến và sản xuất thương mại bộ sản phẩm thí nghiệm Vật lý này.

Công trình sáng tạo của cô giáo trẻ Bến Tre được in thành sách ảnh 1
Tác giả Lê Thị Bé Nhung (bên trái ) nhận giấy chứng nhận của NXB Trẻ về xuất bản cuốn sách về công trình đã đạt giải của tác giả.

Hai tác giả Lê Thị Bé Nhung và Nguyễn Quốc Huy cũng đã trao quyền sử dụng miễn phí bản quyền các công trình cho BTC sử dụng cho các hoạt động phi lợi nhuận, tập trung cho việc tặng sách, thiết bị thí nghiệm cho các trường khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Anh Nguyễn Văn Chung – đại diện nhóm tác giả công trình “Mô phỏng thực tại ảo 3D xây dựng hệ thống hỗ trợ công tác giảng dạy học tập, nghiên cứu cho sinh viên và giảng viên khối ngành khoa học sức khỏe” đã quyết định trao quyền sử dụng miễn phí ứng dụng khi chạy trực tuyến qua sever của nhóm tác giả để các cơ sở giáo dục có nhu cầu phục vụ giảng dạy có thể sử dụng.

 

Cô giáo Bến Tre tạo nguồn HSG từ trường "đầu vào" thấp nhất nhì tỉnh

Email In PDF.

Cô Lê Thị Băng Tuyền trong giờ dạy Văn tại Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Bến Tre)

GD&TĐ - Trong nhiều năm, cô giáo cô Lê Thị Băng Tuyền (Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, huyện Châu Thành, Bến Tre) luôn có học sinh giỏi cấp tỉnh. Điều này sẽ không có gì đáng nói, nếu đầu vào của Trường THPT Mạc Đĩnh Chi đứng thấp nhất nhì tỉnh Bến Tre.

Tận nhân lực, tri thiên mệnh

Trong các kỳ tuyển sinh vào 10, học sinh thi không đỗ vào Trường THPT Trần Văn Ơn cùng địa bàn huyện Châu Thành mới đăng kí vào Trường THPT Mạc Đĩnh Chi. Điểm tuyển sinh đầu cấp luôn thấp nhất nhì tỉnh nên học sinh của trường học lực yếu, nguồn để chọn vào đội tuyển học sinh giỏi rất khó khăn.

Trong điều kiện như vậy, đội tuyển học sinh giỏi do cô Tuyền phụ trách vẫn luôn đạt được những thành tích bất ngờ. Từ năm học 2007 - 2008 đến nay, năm nào cô cũng có học sinh giỏi cấp tỉnh, năm nhiều nhất, có đến 3 học sinh đoạt giải.

Thành tích này cũng là điều cô giáo xứ Dừa tự hào nhất trong 20 năm đứng trên bục giảng. "Cứ đầu năm học, học sinh luôn mong muốn và bày tỏ nguyện vọng được học Văn do tôi giảng dạy. Có nhiều học sinh, 3 năm không được học, khi ra trường đã chia sẻ: "Điều tiếc nuối nhất của em trong 3 năm học THPT ở trường là không được học cô". Những chia sẻ này đã tiếp thêm sức mạnh và là động lực để tôi không ngừng phấn đấu, xứng đáng với tình yêu thương, sự tôn trọng và niềm tin tưởng mà học sinh dành cho mình" - cô Tuyền tâm sự.

Là cô giáo dạy Văn, nhưng cách nói chuyện lại thẳng thắn, khúc triết, cô Tuyền cho biết mình là người năng động và thường làm việc với quan niệm “Tận nhân lực, tri thiên mệnh”; luôn cố gắng bằng tất cả khả năng của mình để hoàn thành thật tốt mọi công việc được phân công; đặc biệt, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Có lẽ bởi vậy mà với rất nhiều công việc phải đảm nhiệm: Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn lao động tỉnh Bến Tre; Ủy viên Ban thường vụ - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Giáo dục tỉnh; Chi ủy viên (phụ trách việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và công tác kiểm tra, giám sát ở chi bộ); Chủ tịch công đoàn, Tổ trưởng chuyên môn tại trường, cô Tuyền vẫn bố trí thời khóa biểu làm việc hợp lí để vừa hoàn thành công việc gia đình vừa đạt hiệu quả trong công tác ở trường.

Bí quyết của cô Tuyền là không ngại khó, ngại khổ, mạnh dạn tiên phong, ham tìm tòi, học hỏi. Ban Giám hiệu và đồng nghiệp trong trường cũng đánh giá cô là người có năng lực chuyên môn, cách truyền đạt lôi cuốn, hấp dẫn, có khả năng khơi gợi, dẫn dắt vấn đề để học sinh tích cực, chủ động và hứng thú tham gia tiết học.

Cô cũng là người luôn chú ý đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, biết tận dụng lợi thế đọc diễn cảm và ngâm thơ để truyền sự thấm thấu các tác phẩm văn học đến học sinh một cách trọn vẹn nhất. Học sinh từ đó hứng thú và yêu thích môn học.

"Với vai trò là Tổ trưởng chuyên môn tổ Văn-Sử-Giáo dục công dân, tôi luôn tự nhủ phải cố gắng hết sức, trau dồi năng lực chuyên môn; bởi chỉ có thế mới tạo được lòng tin từ tập thể. Nếu không tạo niềm tin, quá trình điều hành tổ sẽ rất khó khăn, giáo viên làm việc sẽ thiếu tính phấn đấu.

Chính sự cố gắng, lòng yêu nghề, nhiệt huyết và đam mê của bản thân, tôi đã giúp những đồng nghiệp của mình dần thay đổi quan niệm về việc thi giáo viên dạy giỏi. Với tôi, thi giáo viên dạy giỏi là để hoàn thiện mình. Trước đây, vận động các thầy cô đăng kí thi giáo viên dạy giỏi rất khó khăn, nhưng năm học 2016-2017, tổ có 5/6 giáo viên đăng kí và đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường" - cô Tuyền chia sẻ.

Cô Lê Thị Băng Tuyền và học trò

Hãy luôn không hài lòng với bản thân

Mục tiêu môn Ngữ văn là phát triển năng lực văn học cho học sinh, trong đó có năng lực tư duy, cảm thụ văn học, năng lực sử dụng ngôn ngữ. Người giáo viên dạy môn học này phải vừa là nhà khoa học, nhà sư phạm, vừa là nghệ sĩ; phải biết đặt mình vào vị trí của người học để hiểu các em cần gì. Dạy Văn, quan trọng nhất là tạo được hứng thú cho học sinh, giúp các em cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong tác phẩm.

Muốn làm được điều này, cô Lê Thị Băng Tuyền cho rằng, giáo viên phải định hướng cho học sinh tiếp cận văn bản thông qua hệ thống câu hỏi soạn bài ở nhà - không đơn thuần là câu hỏi trong phần hướng dẫn học bài ở SGK mà là những câu hỏi “có vấn đề” do giáo viên định hướng từ tiết học trước.

Giờ học trên lớp, giáo viên cần linh hoạt kích thích khả năng tìm tòi, sáng tạo ở học sinh; tổ chức cho các em tự điều chỉnh năng lực cảm thụ, phát huy tính tích cực thông qua thảo luận nhóm, đóng vai, tổ chức phản biện, thuyết trình, ứng dụng công nghệ thông tin…

Việc thiết kế, tổ chức tiết học cần chú ý phát huy tư duy ngôn ngữ, rèn kĩ năng nghe - nói- đọc- viết, năng lực cảm thụ văn chương. Giáo viên có thể thay việc đọc thơ bằng việc ngâm thơ (thể hát nói, thơ trữ tình…). Cần chú ý lồng ghép đúng lúc, hiệu quả việc giáo dục kĩ năng sống, liên hệ học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, liên hệ giáo dục đạo đức, hướng nghiệp, những vấn đề mang tính thực tế trong cuộc sống…

Cô Tuyền nhấn mạnh: Đổi mới, sáng tạo trong dạy học không có nghĩa là phủ nhận cách dạy học truyền thống như bình giảng. Trái lại, việc bình giảng đúng lúc sẽ tạo điểm nhấn giúp học sinh cảm nhận tốt và hiểu rõ cái đẹp, cái tinh tế mà tác phẩm mang lại.

Nhưng, người giáo viên muốn đạt hiệu quả trong giảng dạy, ngoài sử dụng linh hoạt các phương pháp thì trên hết vẫn là phải dạy học bằng cái tâm của người thầy - đó mới là điều cốt lõi, quan trọng nhất.

Ngày nay, sự thay đổi nhanh chóng của xã hội phát sinh nhiều yêu cầu mới với nhà giáo. Nhận thức rất rõ điều này, cô Tuyền cho rằng, các thầy cô cần nhận thức rõ vị trí ngành nghề được xã hội tôn vinh để phấn đấu và rèn luyện; nhất thiết phải có sự đam mê, sự tâm huyết và tinh thần trách nhiệm.

Bên cạnh đó, không thê thiếu sự “tự học và sáng tạo” trong các hoạt động nhằm bắt kịp sự phát triển của thời đại và đáp ứng nhu cầu chính đáng của người học. Hãy luôn “không hài lòng” với chính bản thân để phát hiện những hạn chế, thiếu sót và nỗ lực điều chỉnh.

"Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu mới, trong từng giờ dạy, giáo viên cần thực hiện tốt 5 yếu tố tăng cường sự tham gia của học sinh, đó là: Không khí học tập và các mối quan hệ trong nhóm/lớp; phù hợp với mức độ phát triển của học sinh; gần gũi với thực tế; mức độ và sự đa dạng của hoạt động; phạm vi tự do sáng tạo" - cô Tuyền trao đổi thêm.

 

Một số thành tích nổi bật của cô giáo Lê Thị Băng Tuyền: Nhiều năm là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 2 lần là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 7 Bằng khen của Bộ GD&DDT, UBND tỉnh Bến Tre; 6 Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh; 18 học sinh giỏi cấp tỉnh...

Hiếu Nguyễn

 

Gắn bó với học sinh vùng biển

Email In PDF.

(Báo Tin tức TTXVN Online)-Hơn 30 năm qua, thầy Nguyễn Hồng Thắng, Trường THCS An Thủy, huyện Ba Tri tỉnh Bến Tre luôn gắn bó với học sinh vùng biển của huyện Ba Tri.

Xuất thân từ gia đình nghèo, từ nhỏ vừa đi học, vừa phải phụ gia đình làm ruộng, Nguyễn Hồng Thắng luôn cố gắng vượt qua khó khăn vươn lên trong học tập với  mơ ước học thật giỏi để sau này làm giáo viên truyền đạt lại kiến thức cho các em học sinh.
Ngay khi tốt nghiệp, thầy Thắng xin được trở về dạy tại địa phương mong muốn gắn bó với các em học sinh để biến ước mơ thành hiện thực.

Giờ lên lớp của thầy Nguyễn Hồng Thắng.

Theo thầy Thắng, đa số học sinh lên đến cấp trung học cơ sở rất dễ bỏ học, vì phần lớn các em phải phụ giúp gia đình. Bên cạnh đó, vì ở vùng biển nên học sinh từ 14-15 tuổi thường theo tàu đánh bắt cá, không chú tâm đến việc học.
Để giúp các em, thầy Thắng cùng các thầy cô trong trường đến nhà vận động học sinh đi học, cùng nhà trường hỗ trợ các gia đình khó khăn để các em được tiếp tục đến trường. Trong quá trình giảng dạy, thầy luôn tìm tòi, học hỏi để đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính tích cực của học sinh. Hàng năm thầy cùng Ban Giám hiệu tổ chức các hội thảo về đổi mới phương pháp dạy và học; có sáng kiến bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giáo viên. 

Nhờ các thầy cô giáo tích cực đổi mới, cải tiến phương pháp giáo dục đạt chất lượng tốt nên trường An Thủy có nhiều học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia; đặc biệt trong năm học 2013-2014, có 12 học sinh giỏi cấp huyện, 6 học sinh giỏi cấp tỉnh và có một học sinh giỏi cấp quốc gia.
Với cương vị mới là Hiệu trưởng, thầy Thắng cải tiến, sáng kiến đổi mới dạy và học theo hướng giảm lý thuyết trên lớp, tăng thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh dưới sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên thông qua hoạt động nhóm. Phương pháp này đã được nhà trường áp dụng có hiệu quả trong 4 năm (2009-2013). 

Không chỉ tâm huyết, hết lòng vì học sinh thân yêu, thầy còn là một đồng nghiệp khiêm tốn, một người cán bộ quản lý có trách nhiệm. Trong thực hiện nhiệm vụ, với tinh thần trách nhiệm của mình, thầy luôn có kế hoạch, phân công cụ thể từng thành viên thực hiện tốt công tác phối hợp để nghiên cứu tìm những cách truyền đạt hay, dễ hiểu giúp học sinh học tập tốt. Hàng năm, thầy đều thiết kế chương trình giảng dạy bộ môn, chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp với đối tượng và điều kiện thực tế.
Với những cống hiến và thành tích trong hơn 30 năm gắn bó với nghề, thầy Nguyễn Hồng Thắng đã 13 năm là chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 năm là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được nhận 5 Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh, cùng Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh ủy Bến Tre và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm 2015, thầy Thắng vinh dự được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. 

Ông Phan Văn Lâm, Trưởng phòng Giáo dục huyện Ba Tri cho biết: Thầy Nguyễn Hồng Thắng là Nhà giáo ưu tú đầu tiên của huyện Ba Tri. Thầy đã thực hiện tốt khả năng quản lý, điều hành các mặt hoạt động chuyên môn ở trường; xử lý công việc nhạy bén, hiệu quả và có chất lượng nên nhiều năm qua nhà trường luôn hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch của năm học.
Bên cạnh đó, thầy Thắng là một điển hình trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, là tấm gương để các thầy cô và học sinh noi theo.

Bài và ảnh: Huỳnh Phúc Hậu
 
Trang 1 của 14

Danh mục

Đăng nhập