Sở Giáo dục và Đào Tạo Bến Tre

Gương sáng

Bí quyết “vực” học sinh yếu Tiếng Anh

Email In PDF.

 

GD&TĐ - Cô Mai Thị Bích Hạnh - Trường THPT Cheguevara (Bến Tre) - chia sẻ bí quyết “vực” những học sinh yếu Tiếng Anh ở cả 4 kỹ năng.

Lấp “hổng” từ vựng

Đa số học sinh không biết cách học từ vựng, không biết từ loại của từ, học mà không nhớ rõ nghĩa, hoặc nhớ nghĩa mà không thuộc từ.

Đối với học sinh nhóm này, yêu cầu các em mỗi ngày học thuộc ba từ vựng mới ( phía sau SGK, theo đơn vị bài học mà giáo viên đã cho biết cách đọc).

Vào 15 phút đầu giờ, giáo viên nhờ cán sự bộ môn và một số học sinh giỏi trong lớp đi kiểm tra những em yếu từ vựng này và báo kết quả lại cho giáo viên.

Đến ngày học phụ đạo lần sau, sẽ kiểm tra tất cả các từ vựng mà đã yêu cầu các em học trong một tuần.

Làm được như thế, đối với một em chịu học từ vựng một cách nghiêm túc thì nhanh chóng lượng từ vựng trong trí nhớ của các em sẽ được nâng lên.

Nâng kỹ năng đọc

Với đối tượng yếu kỹ năng đọc, giáo viên phải có kế hoạch dạy cho các em đó trong tiết kỹ năng đọc.

Có nhiều cách để hoàn thiện kỹ năng này. Trong phần đọc để tìm hiểu bài, giáo viên có thể cho học sinh yếu kém tham gia bình thường, nhưng chỉ hỏi những câu hỏi dễ và gần gũi để các em trả lời được.

Đồng thời, chỉ các em kĩ năng đọc hiểu (đọc câu hỏi, rà vào đoạn lấy thông tin và trả lời).

Lưu ý khi dạy kỹ năng viết

Khi dạy kỹ năng viết giáo viên cần lưu ý đến các em yếu kém. Ví dụ khi giáo viên nêu yêu cầu biến đổi từ cấu trúc: “ Though +mệnh đề ” sang cấu trúc “In spite of +N/V.ing”, đối với học sinh yếu kém, giáo viên cho nhiều câu ví dụ, rồi cho công thức, yêu cầu các em lần lượt lặp lại công thức; sau đó cho các bài tập đơn giản (viết lên bảng hoặc photo ).

Giáo viên yêu cầu học sinh đọc câu của mình làm, những học sinh khác nghe và lặp lại. Đến khi biết chắc là học sinh làm đúng câu đó, giáo viên cho một học sinh lên viết câu đó.

Cứ như thế, có sự giúp đỡ của giáo viên, học sinh sẽ quen và kỹ năng viết của các em được cải thiện dần.

Biện pháp với học sinh yếu ngữ pháp

Trong một tiết học phải cho tất cả học sinh hoạt động, bằng nhiều cách lôi cuốn các em vào các hoạt động học tập, tránh tình để học sinh yếu, kém ngoài lề.

Ví dụ, tiết học “Language Focus”, phần bài tập nên phân ra cho từng đối tượng học sinh. Bài luyện tập khó thì yêu cầu những học sinh khá giỏi, bài tập vừa thì yêu cầu những em trung bình, bài tập dễ thì yêu cầu học sinh yếu kém.

Giáo viên cũng chú ý không tiếc lời khen ngợi học sinh, nhất là những học sinh yếu kém. Sự khích lệ khéo léo, kịp thời đối với những tiến bộ của các em dù là nhỏ cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc phụ đạo học sinh yếu (chiếm khoảng 20% cho sự thành công), từ đó tạo cho các em sự tự tin vào bản thân và hứng thú trong học tập.

Những lưu ý khi lấp hổng kiến thức

Bù lấp kiến thức cơ bản cho học sinh yếu kém là rất cần thiết để các em này kịp thời hòa nhập với lớp.

Hệ thống kiến thức phải đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp dựa trên chuẩn kiến thức, nói cách khác, cần giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản, trọng tâm của từng bài.

Mỗi bài học cần xây dựng một số câu hỏi then chốt nhằm khai thác những kiến thức trọng tâm của bài.

Giáo viên nên tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học, ứng dụng CNTT, như sử dụng máy chiếu để đưa ra các dạng bài luyện tập, cách này cũng tiết kiệm tiền photo tài liệu cho học sinh…

Giáo viên cho học sinh làm thêm bài tập ngữ pháp để nắm vững cấu trúc câu; luyện học sinh các kỹ năng thông qua nhiều dạng bài tập, thường xuyên kiểm tra từ vựng.

Đồng thời, dạy học sinh cách học, trong đó có phương pháp tự học là yêu cầu bắt buộc luôn phải đặt ra trong mỗi giờ lên lớp. Dạy cách học từng phần, từng nội dung, từng bài; biết cách ghi nhớ, ghi nhớ có chọn lọc, nhớ để hiểu và hiểu giúp ghi nhớ dễ hơn, sâu hơn lâu hơn.

Học sinh phải biết cách xây dựng câu hỏi để tự trả lời và nhờ người khác trả lời, luôn đặt ra câu hỏi “tại sao?” để tự trả lời, trước một vấn đề mới, vấn đề nghiên cứu, trước một lời giải hay cách giải quyết của bản thân và người khác.

Giáo viên cũng lưu ý giúp học sinh nâng cao năng lực khái quát hóa, tổng hợp trong học và tự học, biết sử dụng phương pháp xây dựng “Cây kiến thức” để củng cố, hoàn thiện kiến thức kĩ năng.

Đồng thời, cho học sinh làm việc nhiều hơn, tăng cường bài tập vận dụng kiến thức, bài tập rèn luyện kiến thức, bài tập rèn luyện kĩ năng thích hợp cho các đối tượng.

Hải Bình (ghi)

 

Bí quyết dạy kỹ năng sống qua môn Giáo dục công dân

Email In PDF.

Bí quyết dạy kỹ năng sống qua môn Giáo dục công dân

GD&TĐ - Cô Võ Thị Bích Hạnh - giáo viên Trường Phan Ngọc Tòng (Bến Tre) - chia sẻ những kinh nghiệm thành công khi thực hiện tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy Giáo dục công dân lớp 12.

Lãm rõ nội dung, kỹ năng cần tích hợp

Cô Võ Thị Bích Hạnh cho rằng, khi giảng dạy theo hướng tích hợp, giáo viên cần tăng cường đầu tư nhiều hơn cho công tác chuẩn bị. Trong đó, công việc đầu tiên là xác định nội dung, địa chỉ tích hợp và các kỹ năng cần tích hợp.

Nội dung chương trình bộ môn Giáo dục công dân 12 theo chương trình giảm tải gồm 9 bài, được phân phối giảng dạy trong 37 tuần (bao gồm các tiết thực hành ngoại khóa, ôn tập, kiểm tra định kỳ).

Tuy nhiên, do đặc thù bộ môn phải tích hợp nhiều nội dung như giáo dục môi trường, giáo dục sức khỏe sinh sản, phòng chống tham nhũng... nên trong quá trình giảng dạy, không phải bất cứ nội dung nào, hay tiết học nào giáo viên cũng dễ dàng thực hiện việc lồng ghép giáo dục kỹ năng sống.

Do đó, để hoạt động tích hợp đạt hiệu quả cao đòi hỏi người giáo viên dạy Giáo dục công dân phải linh hoạt và mềm dẻo trong việc lựa chọn nội dung bài học và kỹ năng sống cần thiết để tích hợp.

Hiện nay, theo Dự án giáo dục kỹ năng sống của UNICEF, kỹ năng sống là những kỹ năng cần có cho hành vi lành mạnh được chia thành nhiều loại như: Kỹ năng giao tiếp, hợp tác, phân tích, phê phán, điều hỉnh quản lí cảm xúc...

Vì thế, bên cạnh những định hướng tích hợp kỹ năng sống trong môn Giáo dục công dân của Bộ GD&ĐT, cô Võ Thị Bích Hạnh lưu ý, tùy vào nội dung bài học, giáo viên có thể chọn lựa thêm một số kỹ năng cần thiết để giáo dục học sinh.

Qua đó, công tác giáo dục kỹ năng sống sẽ phong phú hơn, toàn diện hơn đồng thời học sinh cũng dễ dàng hiểu và tiếp thu trọn vẹn các kỹ năng mà giáo viên cung cấp.

Lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học phù hợp

Cô Võ Thị Bích Hạnh cho rằng: Giờ dạy của giáo viên có đạt hiệu quả cao hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc lựa chọn phương pháp giảng dạy và hình thức tổ chức dạy học.

Do vậy, trong quá trình chuẩn bị cho công tác giảng dạy, giáo viên phải quam tâm lựa chọn phương pháp dạy phù hợp để phát huy tính chủ động của học sinh đồng thời cũng góp phần hình thành trong các em kỹ năng tự tin và tư duy sáng tạo.

Đối với việc dạy học theo hướng tích hợp kỹ năng sống, tùy vào từng nội dung và kỹ năng được xác định trước, giáo viên sẽ định hướng phương pháp dạy phù hợp, không cứng nhắc, tạo được sự hợp tác qua lại giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh: có thể sử dụng phương pháp tích cực cũng có thể lựa chọn kết hợp giữa phương pháp truyền thống và phương pháp tích cực.

Thể hiện hoạt động dạy học tích hợp trong giáo án

Theo cô Võ Thị Bích Hạnh, đây là bước quan trọng không thể thiếu trong công tác chuẩn bị của giáo viên.

Thông qua giáo án, giáo viên sẽ thể hiện một cách cụ thể, rõ ràng và chi tiết định hướng giảng dạy của mình từ mục tiêu giáo dục, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đến hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh.

Nhờ đó, giáo viên có thể làm chủ được quá trình truyền thụ tri thức và hạn chế thiếu sót trong quá trình giảng dạy.

Trong khi thiết kế nội dung dạy học tích hợp kỹ năng sống, giáo viên nên thiết kế cụ thể các hoạt động mà bản thân dự kiến sẽ tổ chức và ước lượng thời gian tổ chức để tránh ảnh hưởng đến việc truyền thụ và lĩnh hội nội dung kiến thức của học sinh.

Hải Bình (ghi)

 

Dùng vé số dạy học

Email In PDF.

(Tuoi Tre Online) - Cả trăm món đồ dùng dạy học được tạo ra từ bàn tay của thầy Nguyễn Hoàng Long (Bến Tre) đã hỗ trợ đắc lực cho nhiều giáo viên dạy hình học không gian.

Thầy Long trong một giờ lên lớp - Ảnh: N.Tài
Thầy Long trong một giờ lên lớp - Ảnh: N.Tài

Ít ai biết rằng để hoàn thành những mô hình dạy học ấy, thầy Nguyễn Hoàng Long (hiệu phó Trường THPT Che Guevara - huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) phải đi khắp nơi xin những tờ vé số cũ về dự trữ và từng bị đồng nghiệp hiểu lầm là nghiện vé số.

Dạy hình học không gian bằng mô hình dạy học của thầy Long, cả giáo viên và học trò đều rất thích. Học trò mau hiểu bài, thích học hình học không gian hơn. Cô thấy trò hiểu bài, bài giảng sinh động hơn nên cũng rất vui.

Mới đầu cũng nghĩ thầy Long sanh tật chơi vé số. Sau này còn bất ngờ hơn khi nhận những đồ dùng dạy học từ tay thầy. Mà công nhận thầy Long chịu khó thiệt, xin vé số rồi ngồi gấp tỉ mỉ. Chắc phải tâm huyết lắm mới làm được vậy

Cô Phạm Thị Kim Thoa (giáo viên dạy toán Trường THPT Che Guevara)

Không còn những tiết học chay

Trống điểm, thầy Long cặp ngang thắt lưng một chiếc thùng to tướng bước vào lớp học. Từ chiếc thùng cactông, từng khối hình học đa diện đủ màu sắc được thầy Long đem ra, xếp ngay ngắn trên bàn trước ánh mắt thích thú pha lẫn sự tò mò của học trò.

Không để học sinh chờ đợi lâu, thầy Long chuyền từng khối hình học xuống lớp rồi đi sâu vào giảng giải.

“Khối đa diện đều là hình đa diện lồi và phải thỏa hai tính chất: một là các mặt là đa giác đều bằng nhau, hai là mỗi đỉnh của nó là đỉnh chung của cùng một số cạnh” - thầy Long mở đầu phần kiến thức chung.

Biết chắc những khái niệm khô khan sẽ khó đọng lại trong tâm trí học trò, thầy Long liền mang khối đa giác ra chỉ từng cạnh một rồi phân tích.

Lần lượt như thế, từng khối hình học được thầy Long đem ra “mổ xẻ” để học trò hiểu sâu hơn. Chẳng mấy chốc những kiến thức hình học khô khan, khó hiểu đối với nhiều học sinh lớp 12T2 nay lại trở nên dễ tiếp thu hơn hẳn nhờ những khối đa diện đều, khối lục giác, bát giác, khối hình quả trám... thấy được, sờ được chứ không phải nằm vô tri trên sách vở.

Cuối tiết học, cả học sinh và thầy Long đều rời lớp với nụ cười tươi tắn vì không còn những tiết học chay.

Em Nguyễn Ngọc Hân, học sinh lớp 12T2, cho biết lúc trước rất ngại học môn hình học không gian, nhưng nhờ những khối hình học của thầy Long mà giờ đây đã “nghiện” học toán.

“Những tiết hình học không gian có dụng cụ học tập bắt mắt, sinh động nên kiến thức cũng dễ hiểu và tạo cho các bạn thích thú hơn. Thầy vừa đưa ra lý thuyết thì ngay lập tức thầy có hình minh họa liền nên em nhớ bài lâu hơn” - Hân chia sẻ.

Nhờ những tác động tích cực của bộ đồ dùng đặc biệt này mà nhiều thầy cô trong tổ dạy toán “đặt hàng” thầy Long làm cho mỗi người một bộ. Lý do được các giáo viên đưa ra là có lỡ trùng tiết dạy thì còn có bộ khác mà dùng.

Cũng chính vì lẽ đó mà các giáo viên dạy toán gần như khác hẳn những đồng nghiệp khi đến tiết hình học không gian ai cũng nách một thùng “đồ nghề” bự chảng.

Vất vả chinh phục

Trở về phòng giáo viên, thầy Long cất cẩn thận dụng cụ học tập rồi kể: “Những tiết hình học không gian thường khá khô khan và khó hiểu. Đôi lúc dạy xong cả hai tiết mà học trò không nắm được bao nhiêu nên thầy thấy ray rứt lắm.

Sau đó mới lên mạng tìm xem có giải pháp nào không. Một lần tình cờ thấy dạy xếp giấy origami, thầy chợt nảy ý tưởng sao mình không vận dụng xếp thành những khối hình học để dạy cho học trò.

Mới đầu thầy xếp bằng tờ lịch, sau này phát hiện xếp bằng vé số hình rất đều lại dễ xếp được những hình phức tạp nên thầy tìm đến những người bán vé số dạo để xin hoặc đi lượm”.

Thời gian đầu bắt tay vào xếp hình, trong cặp thầy Long lúc nào cũng có một xấp vé số dự trữ. Thấy vậy nhiều đồng nghiệp nghi ngờ, thậm chí xa lánh vì nghĩ thầy Long nghiện vé số.

Sau khi thầy Long giải thích và kể rõ ngọn nguồn những tờ vé số mà thầy có được là đi xin hoặc lượm ở ngoài đường, nhiều người ngã ngửa.

“Nhiều người cũng hỏi đã là thầy mà còn đi xin rồi đi lượm từng tờ vé số không mắc cỡ sao, nhưng thầy nghĩ có gì to tát đâu. Thật ra mới đầu nhiều cô chú bán vé số cũng rất ngạc nhiên, nhưng sau khi biết mục đích của mình thì các cô chú lại chủ động tìm mình để cho” - thầy Long nhớ lại, tươi cười.

Vượt qua cửa ải của đồng nghiệp nhưng về đến nhà thầy Long lại vấp phải sự phản ứng của gia đình. Công việc gấp hình đòi hỏi sự tỉ mỉ lại tốn nhiều thời gian, hơn nữa lại bày biện khắp nhà nên thầy Long thường bị vợ càm ràm.

Thế rồi những khối đa diện 20 mặt, khối sao cụt 12 mặt đều, khối tứ diện... hoàn thành nhìn rất bắt mắt, không những chinh phục được các cô cậu học trò mà còn làm cho nhiều người hiểu thầy hơn.

NGỌC TÀI - THÀNH NHƠN
 

Khi trò gọi cô là 'dì ghẻ'

Email In PDF.

Bao thế hệ học trò trường THPT Sương Nguyệt Anh và trường THPT Phan Liêm (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) vẫn thường gọi cô Nguyễn Thị Huỳnh Mai là... “dì ghẻ”.

Số là cô dạy môn văn và thường đảm nhận vai mụ dì ghẻ khi dạy tác phẩm Tấm Cám. Cô Mai còn có những sáng kiến rất táo bạo như viết nhật ký lớp học, đổi mới tiết sinh hoạt chủ nhiệm, họp phụ huynh, rèn luyện kỹ năng lắng nghe tích cực của giáo viên chủ nhiệm... Thông qua đó cô nắm bắt được tâm tư tình cảm của học trò từ bạn học khá đến bạn cá biệt.

Khi trò gọi cô là 'dì ghẻ'
Cô Huỳnh Mai (thứ ba từ phải sang, hàng đầu tiên) cùng các học trò mình - Ảnh: nhân vật cung cấp.

Từ nhật ký lớp học...

"Là giáo viên dạy ngữ văn, tôi rất tâm đắc với quan điểm nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Tuân. Mỗi nhân vật trong trang viết của ông dù là ai họ cũng phải là người nghệ sĩ trong nghề nghiệp của mình. Và tôi cho rằng giáo viên cũng là nghệ sĩ", cô Nguyễn Thị Huỳnh Mai.

“Các em thân mến, cô không có tham vọng gì khi bắt các em phải viết nhật ký. Cô chỉ nghĩ rằng quỹ thời gian để cô hiểu về các em quá ít. Cô mong muốn, hi vọng qua những dòng cảm xúc của các em (có thể rất ngắn), cô có thể là một cô chủ nhiệm tốt, một người chị, người bạn gần gũi của các em”.

Đó là những dòng chia sẻ rất đỗi chân tình mở đầu Nhật ký lớp học của cô Mai dành cho học trò lớp 12A4 và cũng là lớp do cô chủ nhiệm.

Sản phẩm tinh thần này được viết vào niên khóa 2009-2010 lúc cô công tác tại trường THPT Sương Nguyệt Anh và cũng là sáng kiến kinh nghiệm đoạt giải A năm học đó. Giờ đây, khi đã chuyển công tác sang trường THPT Phan Liêm và chia tay bao thế hệ học trò nhưng khi nhắc đến những kỷ niệm về quyển sổ báu vật ấy, đôi mắt cô lại ánh lên một niềm vui khó tả.

Vô vàn câu nói yêu thương kèm theo những nỗi niềm thầm kín, những vui buồn vu vơ tuổi học trò được ghi chép cẩn thận. Nắn nót từng chữ nghiêng nghiêng, cô học trò tên Trinh thổ lộ: “Bước vào năm học 12 mình vô cùng mệt mỏi và căng thẳng. Những tưởng bao căng thẳng như dồn lên đôi vai bé nhỏ của mình khiến mình không thể đứng vững được nữa”.

Sau khi hóa giải những gút mắc cho trò, cô Mai lại ân cần tâm sự pha lẫn chút tếu táo vào quyển nhật ký: “Năm nay mẹ có tổng cộng 44 đứa con ngang hông cả trai lẫn gái. Nhắc đến các con của mẹ quả thật mỗi người mỗi vẻ. Con Trinh giữ em nhiều quá nên lớn hổng nổi. Thằng Mẫn lúc nhỏ có tật ăn cơm ngậm mãi trong miệng nên giờ lớn tí lại có tật nói lắp. Còn Tuyết Trinh, Bé Hai, Bé Tứ sao “mama” thấy các con có một chút gì đó khó gần... Quyển sổ này là cánh cửa cô trò mình cùng mở ra để thấu hiểu nhau”.

... Đến tháo gỡ những gút mắc

Cô Mai cho biết ghi nhật ký không phải là điều mới mẻ đối với học sinh, nhất là học sinh phổ thông. Viết là cách thể hiện tình cảm dễ dàng không gượng ép. Nhờ những dòng tâm sự mà cô nắm được tình hình tâm sinh lý của học trò để từ đó có hướng giải quyết kịp thời, giúp những mầm non thân thương vượt qua khó khăn trong cuộc sống và học tập.

“Nhật ký lớp học thành công nhất ở chỗ các thành viên trong lớp rất đoàn kết với nhau và rất tin tưởng giáo viên chủ nhiệm. Để khi các em cần giúp đỡ sẽ nghĩ ngay đến cô. Ngược lại lúc giáo viên dạy dỗ các em cũng rất nghe lời” - cô Mai chia sẻ.

Cô dẫn chứng trường hợp của em Linh khi em trút hết bầu tâm sự vào nhật ký: “Hôm nay đi học về tôi cảm thấy rất buồn vì điểm kiểm tra môn toán của mình rất thấp. Tôi không hiểu tại sao mình học mấy môn tự nhiên dở tệ quá. Vì lớp tôi là lớp tuyển nên thầy giảng bài và cho đề hơi cao một tí nhưng đâu phải bạn nào cũng giỏi đồng đều như nhau. Thông qua những dòng nhật ký tôi mong cô chủ nhiệm hãy chuyển lời đến thầy, hãy giảng chậm một tí...”.

Sau khi đọc xong, cô không chần chừ dắt tay học trò mình đến gặp thầy toán nhờ thầy kèm cặp trò này nhiều hơn, đồng thời “tỉ tê” để thầy thay đổi cách truyền đạt. Kết quả không chỉ Linh mà nhiều học trò yếu môn toán đều vượt qua kỳ thi tốt nghiệp với số điểm khá cao.

Mỗi tuần sẽ có khoảng năm trò viết những dòng chia sẻ và bất kỳ thành viên nào của lớp cũng được đọc nhật ký này. Đến thứ bảy giáo viên chủ nhiệm thu lại quyển nhật ký. Những nội dung chung sẽ được giáo viên trực tiếp trao đổi với lớp hoặc với thầy cô liên quan, còn những nội dung riêng tư giáo viên trực tiếp trao đổi với trò đó.

“Giáo viên không chỉ có nhiệm vụ đứng trên bục giảng để giảng dạy tri thức mà còn phải đảm bảo vai trò của một người thân trong gia đình, sẵn sàng chia sẻ với các em trong mọi hoàn cảnh. Đó mới là công tác chủ nhiệm” - cô Mai nhấn mạnh.

Bạn Nguyễn Trần Mai Hương, một trong 44 đứa con “ngang hông” của cô niên khóa 2009-2010, chia sẻ: “Nhờ cô em có thêm niềm tin, nghị lực trong cuộc sống. Cô chính là chỗ dựa, là người mẹ, người chị thân thiết của chúng tôi. Giờ nhớ lại năm học đó thầy cô và bạn bè không khác gì một đại gia đình”.

Mở diễn đàn cho phụ huynh

Dù ba năm qua không còn làm công tác chủ nhiệm nhưng không vì thế mà tình yêu của cô Mai dành cho học trò sút giảm. Thỉnh thoảng cô vẫn làm giáo viên chủ nhiệm “hờ” trong lúc nhà trường thiếu giáo viên. Hai niên khóa gần đây cô mạnh dạn đưa mô hình họp phụ huynh cải tiến vào ứng dụng.

Thay vì dành thời gian thông báo tình hình học tập các học sinh trong lớp, thông báo các khoản phí, cô lại biến buổi gặp mặt thành “diễn đàn” tâm sự giữa cha mẹ, ông bà với con cháu.

Cô Mai giải thích cách làm trước ngày họp phụ huynh, cô cho học trò “thú tội” với phụ huynh những gì làm được và chưa làm được rồi bỏ vào ngăn bàn. Sáng hôm sau phụ huynh sẽ ngồi vào đúng vị trí đó, đọc những dòng tâm sự rồi viết “tâm thư” gửi lại cho các em.

“Ba mẹ con đi làm xa, gửi con cho dì nuôi. Quần áo con dì giặt, cơm con ăn dì nấu. Dì chỉ có một mong muốn là con học tập thật tốt”. “Con nhờ ông đi họp phụ huynh vì sợ cha mẹ rầy la. Ngày xưa cha con cũng như con vậy đó.

Ông mong con cố gắng học giỏi để sau này thành tài” - những lời tâm sự đầy cảm động nhiều lần khiến cô Mai không cầm được nước mắt và càng tin tưởng bằng cách này sẽ làm lay chuyển các cô cậu học trò của mình. Dự định sắp tới của cô Mai là sẽ phối hợp với một số thầy cô khác triển khai mô hình kỹ năng lắng nghe tích cực của giáo viên chủ nhiệm. Đây là mô hình cải tiến của nhật ký lớp học.

Theo đó, mỗi bạn sẽ có riêng một quyển sổ tay nhỏ ghi chép những dòng tâm sự của mình. Cách làm này sẽ khắc phục được hạn chế của nhật ký lớp học là đảm bảo tính riêng tư để các em thoải mái giãi bày tâm sự.

 

 

Theo Thành Nhơn - Ngọc Tài/Báo Tuổi Trẻ

 

Học chuyên lý đậu thủ khoa y

Email In PDF.

(Thanh Niên Online)-Trần Minh Huy, học sinh Trường THPT chuyên Bến Tre, là một trong 2 thí sinh đậu thủ khoa Trường ĐH Y Dược Cần Thơ với 27,5 điểm. Điều đáng nói, Huy là học sinh chuyên lý nhưng điểm đậu vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM chỉ đạt 25,5, trong khi ở ngành y thì Huy lại đạt điểm cao hơn hẳn.


Trần Minh Huy - Ảnh: K.C

Lý giải việc chọn thi vào ngành y, Huy bộc bạch: “Bản thân em từ nhỏ sức khỏe không tốt, thường hay bệnh, phải đi trị nhiều nơi nhưng bệnh vẫn không hết hẳn nên em hiểu nỗi khổ của người bệnh. Từ đó, em ấp ủ ước muốn học thành bác sĩ có chuyên môn giỏi, trước hết để tự trị bệnh cho mình, sau là góp phần giúp đỡ người khác”.

Bà Phạm Thị Hoàng (mẹ của Huy) chia sẻ: “Cháu là học sinh chuyên lý, từng đoạt nhiều giải về môn này như giải nhất cấp tỉnh năm lớp 9, giải nhì cấp tỉnh năm lớp 11, giải ba cấp tỉnh năm lớp 12… nên cứ nghĩ cháu sẽ chọn ngành nào phù hợp với môn chuyên mình đã học. Ai dè năm lớp 11 cháu bày tỏ quyết tâm đi theo ngành y khiến gia đình cũng thấy lo nhưng không cản”.

Có một thuận lợi khi cha mẹ Huy đều là nhà giáo, có cuộc sống ổn định nên nỗ lực tạo điều kiện tối đa cho con thực hiện ước muốn của mình, như cho Huy đi học thêm các môn toán, hóa, sinh là những môn cần thiết cho việc thi ngành y. Nhưng cái chính là nỗ lực tự học của Huy. Theo lời mẹ Huy, để thực hiện được ước mơ, ngoài việc hoàn thành yêu cầu của lớp chuyên lý, Huy đã lập cho mình một lịch tự học nghiêm túc để từ đó qua thầy cô, bạn bè, internet, Huy miệt mài bổ sung những kiến thức còn thấy khiếm khuyết. Việc Huy đậu thủ khoa khi thi vào Trường ĐH Y Dược Cần Thơ chính là sự bù đắp xứng đáng cho sự miệt mài đó.

Khoa Chiến

 
Trang 3 của 11

Danh mục

Đăng nhập