Sở Giáo dục và Đào Tạo Bến Tre

Giáo dục khởi nghiệp năm học 2019-2020

Email In PDF.

BDK – Điểm mới năm học 2019-2020 là Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo các trường THCS, THPT triển khai bộ tài liệu môn Giáo dục khởi nghiệp (GDKN) do Bộ GD&ĐT phối hợp với Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam (ILO) biên soạn.

Học sinh THPT quan tâm tham gia ý tưởng tại các cuộc thi khởi nghiệp của tỉnh và khu vực.

 

Học sinh THPT quan tâm tham gia ý tưởng tại các cuộc thi khởi nghiệp của tỉnh và khu vực.

Hiệu quả bước đầu

Thời gian qua, Chương trình GDKN trong trường học được triển khai với tiết học “Tìm hiểu kinh doanh” cho học sinh lớp 11 các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên. Một số trường THPT khá thành công trong việc lồng ghép mô hình trồng rau hữu cơ để ươm mầm, nuôi dưỡng ý tưởng khởi sự kinh doanh trong học sinh.

Môn học Tìm hiểu kinh doanh có 1.136 học sinh theo học. Đến tháng 3-2019, toàn tỉnh có 873 học sinh dự thi lấy chứng chỉ nghề Tìm hiểu kinh doanh. Các trường thực hiện lồng ghép, tích hợp các nội dung về kinh doanh, khởi nghiệp (KN) vào các môn học và hoạt động giáo dục có liên quan; tổ chức hoạt động giáo dục gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh ở địa phương. Đa số trường THPT có xây dựng 1 mô hình giáo dục trải nghiệm về KN; chủ động phối hợp với các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở địa phương, mời các chuyên gia, nhà quản lý kinh tế, quản lý doanh nghiệp (DN)… tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, KN thiết thực cho học sinh.

Nổi bật nhất là mô hình trồng rau hữu cơ trong nhà trường (do các trường phối hợp với Tổ chức Seed to Table thực hiện). Đến năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 10 trường THPT và 2 trường THCS tham gia mô hình. Chương trình thu hút nhiều học sinh các trường tham gia với tinh thần tích cực, say mê.

Bên cạnh đó, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh cũng ngày càng thu hút nhiều học sinh tham gia, số lượng các dự án tăng lên đáng kể trong năm học 2018-2019. Cụ thể, năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 403 dự án tham gia cuộc thi, tăng 7 dự án so với năm học trước. Trong đó, có 140 dự án được đánh giá, xét chọn dự cuộc thi cấp tỉnh. Kết quả có 2 dự án giải nhất, 4 dự án giải nhì, 8 dự án giải 3, 22 dự án giải tư; trong đó 6 dự án được chọn dự thi cuộc thi cấp quốc gia và kết quả có 2 dự án đạt giải nhì và 4 dự án đạt giải tư.

Theo ông Bùi Minh Nhựt – Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh, thế mạnh của tỉnh trong triển khai chương trình này là càng ngày có nhiều học sinh tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật, đạt nhiều giải cao cấp quốc gia, chất lượng giải cũng nâng lên. Mặt khác, các dự án có giải sẽ được đưa vào tuyển chọn để tuyển thẳng vào đại học nên đã khuyến khích các em đẩy mạnh nghiên cứu sáng tạo.

“Trước nay, đa số các đề tài dự thi có giải đều bỏ tủ. Một phần nguyên nhân do các em phải tập trung học tập, chưa có điều kiện triển khai vào thực tế. Mặt khác là các nghiên cứu chủ yếu phục vụ cho việc học tập chứ ít xuất phát từ nhu cầu thực tiễn xã hội. Tuy nhiên, Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN tỉnh đã khuyến khích các em nghiên cứu, tìm tòi các vấn đề bức xúc trong thực tiễn để giải quyết và có tính khả thi để sản xuất đại trà, thương mại hóa trên thị trường” – thầy Nhựt cho biết.

Triển khai GDKN năm học 2019-2020

Ông Bùi Minh Nhựt – Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho hay, từ năm học 2019-2020, tất cả trường THPT, phòng GD&ĐT (chỉ đạo trường THCS) căn cứ điều kiện thực tế của đơn vị, xây dựng kế hoạch và triển khai giảng dạy nội dung GDKN theo bộ tài liệu do Bộ GD&ĐT biên soạn.

Thời lượng để giảng dạy theo bộ tài liệu GDKN được sử dụng trong khung thời gian dành cho GDKN trong chương trình giáo phổ thông hiện hành (9 tiết/năm học, các lớp 9, 10, 11, 12). Đối với môn Công nghệ, giáo viên vận dụng tích hợp các kiến thức, kỹ năng trong bộ tài liệu GDKN phù hợp với đặc thù của bộ môn. Tổng hợp, giới thiệu các dự án khoa học của học sinh đã đạt giải cao trong Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2018-2019, đặc biệt là các dự án đạt giải cấp quốc gia đến Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN tỉnh để được hỗ trợ, tiếp tục phát triển ý tưởng đưa vào sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục nghiên cứu triển khai tổ chức sàn giao dịch ý tưởng, xây dựng các mô hình phù hợp để khuyến khích học sinh phát triển ý tưởng KN.

Nhân buổi làm việc với Sở GD&ĐT về triển khai chương trình GDKN trong trường học, ông Phan Văn Mãi – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN cho rằng, các nghiên cứu của học sinh phải được tiếp cận các nhà đầu tư phát triển sản phẩm để thương mại, sản xuất và phục vụ cộng đồng. Vì vậy, cần có sàn giao dịch ý tưởng thông qua kênh thương mại điện tử.

“Sở GD&ĐT cần quyết liệt triển khai tốt chương trình GDKN năm học 2019-2020. Hiệu quả của chương trình là khi có những học sinh đủ đam mê KN từ Chương trình GDKN trong trường học” – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi chỉ đạo.

Bài, ảnh: Nhiên Luận