Sở Giáo dục và Đào Tạo Bến Tre

Đề thi tham khảo kiến thức rộng và khó hơn

Email In PDF.

(Báo Đồng khởi Online)-Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 không thay đổi so với năm trước. Tuy nhiên, trước đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố, nhiều giáo viên nhận định đề thi năm nay khó, kiến thức rộng hơn. Với cấu trúc kiến thức này, các em học sinh sẽ gặp không ít khó khăn trong kỳ thi.

Chương trình lớp 11 chiếm tỷ lệ đáng kể

Ông Nguyễn Văn Huấn - Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, phương thức tổ chức các môn thi, bài thi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 giữ ổn định như năm 2017. Thời lượng và số lượng câu hỏi các môn không thay đổi. Tuy nhiên, mức độ phân hóa tuyển sinh vào đại học cao hơn. Cụ thể, Bộ GD&ĐT có tăng số câu hỏi phân hóa khi xét tuyển vào các trường đại học. Các bộ đề thi thử kiến thức rộng hơn, sự thay đổi lớn nhất xuất hiện yêu cầu kiểm tra đồng thời kiến thức lớp 11 và 12. Trong đó, chương trình lớp 11 chiếm tỷ lệ đáng kể.

Đối với bộ đề thi khoa học xã hội là tổ hợp lịch sử, địa lý và giáo dục công dân, nhiều giáo viên cho rằng câu hỏi gắn với thực tiễn đời sống đòi hỏi học sinh phải có kiến thức cơ bản, tư duy nhạy bén để giải quyết đề bài mới đạt được điểm cao. Riêng đề thi môn Ngữ văn nặng tính tích hợp kiến thức của lớp 11, yêu cầu học sinh phải có kỹ năng tổng hợp, so sánh để làm tốt đề văn năm nay.

Thầy Nguyễn Văn Bé Sáu - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Văn Ơn (Châu Thành) đánh giá, đề thi thử của Bộ GD&ĐT tương đối nặng. Đối với bộ đề tự nhiên, các câu hỏi trắc nghiệm có sự bao quát chương trình các khối lớp, nổi bật độ phân hóa. Điều này làm cho các em học sinh có định hướng vào các trường đại học phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong học tập.

Mặc dù tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp hàng năm từ 70% trở lên và số học sinh đậu vào các trường cao đẳng, đại học khá cao nhưng với đề thi tham khảo có nhiều câu thuộc chương trình lớp 11, nhiều giáo viên và học sinh của trường lo lắng.

Cô Trần Thị Kiều Lan - Tổ trưởng bộ môn Hóa học Trường THPT Trần Văn Ơn cho biết: “Nếu như cấu trúc đề thi năm nay như đề thi thử của Bộ GD&ĐT đã công bố thì các em học sinh của trường đạt điểm 8 là vất vả”. Theo cô Trần Thị Kiều Lan, đề thi môn Hóa học khó hơn các năm trước, khuynh hướng kiến thức bao quát cả chương trình lớp 11. Thời gian ôn tập không nhiều, do đó đối với các em yếu kém để đạt điểm trung bình là không dễ. Chưa kể kỹ năng làm bài, tâm lý thi cử và áp lực thời gian sẽ là trở ngại lớn cho các em học sinh.

Trước những lo ngại đó, cũng như các trường khác, Trường THPT Trần Văn Ơn sẽ tổ chức phân hóa ôn tập sau khi kết thúc chương trình. Giáo viên ôn tập theo hướng tổng hợp các nội dung chính trong chương trình lớp 12 và cho học sinh giải đề thi thử, sửa lỗi đồng thời tập trung giải các bài tập khối lớp 11. Theo thầy Nguyễn Văn Bé Sáu, nhằm giúp các em đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi, trường sẽ xây dựng kế hoạch ôn tập theo chuyên ban mà các em học sinh đăng ký vào đầu tháng 3-2018.

70% trên điểm trung bình

Thầy Nguyễn Văn Hảo - Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Văn Cấn (Mỏ Cày Bắc) cho biết, theo phân tích đánh giá của tổ chuyên môn và học sinh, đề thi tham khảo môn Toán kiến thức rộng hơn bao gồm kiến thức mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng từ thấp đến cao. Qua kết quả tổng hợp làm đề thi thử của các em học sinh, điểm cao không nhiều nhưng có trên 70% bài thi đạt điểm trên trung bình.

Theo kế hoạch, trường tổ chức ôn tập chương trình lớp 12 từ ngày 1-4, từ 25-5 đến khi tốt nghiệp sẽ tổ chức ôn tập chương trình khối 11 để giúp học sinh đỡ căng thẳng hơn trong học tập. “Trường sẽ khảo sát, phân hóa học sinh đăng ký các khối thi. Theo đó, sẽ sắp xếp lớp ôn tập cho phù hợp với năng lực học tập để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới”, thầy Nguyễn Văn Hảo cho biết.

Thầy Nguyễn Văn Tâm - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quí Đôn (Bình Đại) cho hay, mặc dù chưa có tổng hợp hết các tổ bộ môn nhưng nhìn tổng thể đề thi năm nay có sự bao phủ kiến thức, phân hóa rõ nét. Đề thi trắc nghiệm Toán học mức độ vận dụng cao đòi hỏi học sinh vững chắc trong kiến thức và nhiều bài toán mang tính chất thực tế ứng dụng được đưa vào. Hiện tại, các tổ bộ môn của trường đang nghiên cứu, phân tích đề thi để giúp học sinh ôn tập phù hợp nhất sau khi kết thúc chương trình lớp 12 vào tháng 3-2018.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Ngọc Bữu, tại cuộc họp giao ban lần 2 năm học 2017-2018, đề thi tham khảo của Bộ độ khó dễ nhất định tùy theo năng lực học sinh của từng trường. Do đó, để kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, mỗi trường cần phải họp thống nhất tổ bộ môn để cùng giúp học sinh tháo gỡ khó khăn và những lỗ hổng kiến thức, cũng như định hướng kỹ năng làm bài thi đảm bảo chất lượng.

PHAN HÂN