Sở Giáo dục và Đào Tạo Bến Tre

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Email In PDF.

(Báo Đồng Khởi Online)-“Giáo dục là một hoạt động mang tính xã hội cao. Muốn thực hiện được mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, cần phải coi trọng cả giáo dục nhà trường, gia đình và xã hội. Nếu chỉ có nhà trường hay ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thì không thể làm tốt công tác giáo dục toàn diện. Gia đình phải có trách nhiệm phối hợp với nhà trường, xã hội trong hướng dẫn, đào tạo một con người có ích cho đất nước. Gia đình không nên ỷ lại hay khoán trắng cho nhà trường”,  ông Nguyễn Văn Huấn - Phó giám đốc Sở GD&ĐT chia sẻ.

Đổi mới hoạt động giáo dục

Theo ông Nguyễn Văn Huấn, thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) “Về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, sở đã chỉ đạo các trường tích cực thực hiện các biện pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, tăng cường kỷ cương, nền nếp dạy và học.

Các trường trên địa bàn tỉnh đã đổi mới hoạt động giảng dạy, đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Hầu hết, các trường phổ thông đã tăng cường hoạt động kết nối tri thức từ bài học trong chương trình giáo dục phổ thông với kinh nghiệm thực tiễn, nhằm giải quyết các tình huống, vấn đề trong cuộc sống.

Tại Trường THPT Phan Liêm (xã Vĩnh Hòa, huyện Ba Tri), ngoài các tiết học chính, học sinh còn tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa như: về nguồn, tìm hiểu kiến thức liên quan đến sức khỏe thanh thiếu niên và có nhiều cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn; cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học... đã thu hút nhiều học sinh tham gia.

Từ các sân chơi, học sinh tích lũy tri thức, kinh nghiệm bổ sung cho kiến thức trong sách vở. Bên cạnh đó, học sinh còn có điều kiện rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc theo nhóm. Em Nguyễn Võ Minh Nhật, lớp 11A6 Trường THPT Phan Liêm chia sẻ: “Tham gia các hoạt động phong trào và sinh hoạt chuyên đề ngoại khóa, em thấy bản thân tự tin hơn. Từ  tình huống thực tiễn, em có cách ứng dụng và chủ động xử lý các tình huống trong cuộc sống”.

Thời gian qua, ngành GD&ĐT đã phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: hoạt động về nguồn, nói chuyện truyền thống, các đợt sinh hoạt chính trị “Tiếp lửa truyền thống - mãi mãi tuổi 20”, chăm sóc di tích lịch sử, văn hóa, nghĩa trang liệt sĩ... Đặc biệt, trong những năm gần đây, các trường còn phối hợp tổ chức cho học sinh tham gia các phong trào thanh niên tình nguyện, Chương trình “Học kỳ quân đội”, “Học làm người có ích”… Theo ông Nguyễn Văn Huấn, các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa đã tạo môi trường thuận lợi, nhằm khơi gợi khả năng tư duy sáng tạo, phát huy thế mạnh cá nhân của từng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Tăng cường giải pháp

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện có tác động tích cực đến việc hình thành nhân cách, phẩm chất đạo đức của các em học sinh. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Huấn, hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh hiệu quả chưa cao. Vẫn còn một số học sinh vi phạm chuẩn mực đạo đức, vi phạm pháp luật, sử dụng trái phép chất ma túy, chất gây nghiện.

Để hoàn thành mục tiêu giáo dục cũng như góp phần tạo ra thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, ông Nguyễn Văn Huấn cho rằng, trước hết phải tăng cường trách nhiệm của nhà trường bằng các giải pháp đổi mới. Trong đó, phải đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, kỹ năng sống cho học sinh. Với những biện pháp cụ thể như: thực hiện nội dung dạy học các môn đạo đức, giáo dục công dân, trên cơ sở lựa chọn các nội dung phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm, nhận thức và sự phát triển của học sinh, xã hội và thời đại. Đồng thời tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy các môn học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, phát huy tính tích cực của học sinh; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giảng dạy. Ngoài ra, cần tăng cường giáo dục thể chất, hướng nghiệp, ý tưởng, ý chí khởi nghiệp ngay trong trường phổ thông, nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học cho học sinh. Từ đó, đáp ứng yêu cầu công tác, làm việc trong tương lai.

Bài: Phan Hân


Tin mới hơn:
Tin đã đăng: