Sở Giáo dục và Đào Tạo Bến Tre

Chủ động xây dựng kế hoạch dạy học đáp ứng kỳ thi THPT quốc gia

Email In PDF.

Chủ động xây dựng kế hoạch dạy học đáp ứng kỳ thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Lãnh đạo các trường THPT tại Bến Tre chia sẻ nhận định về quy chế thi THPT quốc gia cũng như những chuẩn bị của nhà trường cho kỳ thi quan trọng này.

Thầy Phan Ngọc Trọng -  Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bến Tre:

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay mỗi tỉnh, thành phố chỉ tổ chức một cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì. Bộ GD&ĐT điều động cán bộ, giảng viên trường đại học, cao đẳng đến các cụm thi để phối hợp tổ chức thi sẽ giảm áp lực, giảm tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội nhưng kết quả vẫn bảo đảm độ tin cậy để xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ cho các đại học, cao đẳng sử dụng trong tuyển sinh.

Bộ GD&ĐT tổ chức thi 5 bài, gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên). Việc này sẽ giúp chống học lệch và tạo thêm cơ hội cho học sinh tham gia dự tuyển vào đại học, cao đẳng.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 12, với các câu hỏi ở mức độ cơ bản để đáp ứng mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và có những câu hỏi nhằm phân hóa kết quả thi của thí sinh, đáp ứng mục tiêu tuyển sinh đại học, cao đẳng sẽ không tạo áp lực nhiều cho học sinh dự thi năm nay;

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ tiếp tục sử dụng kết quả học tập trong năm lớp 12 với kết quả các bài thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 cũng có những khó khăn nhất định. Đó là giáo viên phải điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng dành thời gian rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm cho học sinh; việc biên soạn các dạng đề trắc nghiệm hỗ trợ học sinh ôn tập thực hiện trong thời gian không nhiều có thể dẫn tới chất lượng chưa được như mong đợi.

Học sinh THPT đăng ký thi 3 bài bắt buộc và 1 bài tự chọn (tổng cộng 6 môn học) nên khối lượng kiến thức phải chuẩn bị cho kỳ thi khá lớn. Trong mỗi buổi thi bài thi tổ hợp, thí sinh sẽ làm bài thi theo từng môn thành phần với thứ tự xác định. Các môn thi thành phần trong một bài thi tổ hợp phải có cùng một mã đề thi. Do đó, thí sinh cần phải kiểm tra mã đề thi trước khi làm bài.

Với những thuận lợi và khó khăn trên, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp, nhằm đáp ứng tốt kỳ thi sắp tới.

Cụ thể, nhà trường điều chỉnh kế hoạch dạy học cho phù hợp với thời gian dự kiến tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Các tổ chuyên môn tích cực nghiên cứu, biên soạn bộ đề theo hình thức trắc nghiệm để hỗ trợ cho học sinh ôn tập chuẩn bị tốt cho kỳ thi. Trên cơ sở đó, giáo viên bộ môn tăng cường rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm cho học sinh.

Nhà trường tổ chức ôn tập thi phân hóa theo trình độ và nguyện vọng đăng ký dự thi của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường có kế hoạch tổ chức cho cán bộ giáo viên và học sinh học tập quy chế thi để hiểu rõ những thay đổi, những điểm mới trong việc tổ chức đăng ký dự thi, coi thi, chấm thi, xét tốt nghiệp để tránh sai sót có thể xảy ra.

Thầy Phạm Văn Hùng – Hiệu trưởng Trường THPT Lê Anh Xuân, huyện Mỏ Cày Bắc:

Việc Bộ GD&ĐT công bố Quy chế thi sớm tạo thuận lợi cho các trường và học sinh chủ động hơn trong tổ chức dạy và học, bên cạnh đó Bộ GD&ĐT cũng đã công bố sớm dạng đề thi minh hoạ (2 lần) giúp giáo viên, học sinh định hướng được nội dung kiến thức để ôn tập thi.

Kỳ thi diễn ra trong 2,5 ngày là hợp lý, vừa giảm bớt áp lực vừa tiết kiệm và thuận lợi cho những thí sinh đăng ký dự thi cả 2 tổ hợp môn thi (KHTN và KHXH)

Nội dung kiến thức ra đề thi năm trong chương trình lớp 12 giúp học sinh thuận lợi trong học tập và ôn luyện thi. Tuy nhiên, đề thi vẫn đảm bảo sự phân hóa ở mức độ cơ bản nhằm giúp học sinh trung bình có thể đủ điểm để xét tốt nghiệp và mức độ khó hơn đáp ứng nhu cầu xét tuyển đại học, cao đẳng.

Năm nay, điểm mới trong công tác tổ chức thi là mỗi tỉnh chỉ có 1 cụm thi cho tất cả thí sinh tại địa phương. Cụm thi có các điểm thi được tổ chức tại các trường hoặc liên trường THPT tại địa phương, thí sinh sẽ không phải đi xa, điều này giúp giảm áp lực và tốn kém cũng như đảm bảo sức khỏe thí sinh dự thi.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi trên, nhà trường vẫn còn băn khoăn việc thi tổ hợp môn: Cho dù 2 tổ hợp môn thi vào 2 buổi khác nhau nhưng trong mỗi tổ hợp môn thi thí sinh tập trung thi cả 3 môn sẽ tạo áp lực, gây căng thẳng và có thể chất lượng điểm thi của mỗi môn thành phần sẽ không cao như những năm trước.

Nhằm đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, nhà trường đã có nhiều giải pháp thiết thực như: Khi Bộ GD&ĐT công bố dự thảo phương án tổ chức thi THPT quốc gia năm 2017, trường đã thông tin ngay cho học sinh và phụ huynh học sinh toàn trường.

Đồng thời, Lãnh đạo trường chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn chủ động bám sát chỉ đạo của Bộ, Sở về việc thay đổi cách thức tổ chức dạy, cách học và thay đổi việc ra đề kiểm tra định kì cho phù hợp với hình thức thi đối 9 môn thi THPT quốc gia.

Từ giữa học kì I, nhà trường đã tiến hành khảo sát việc chọn tổ hợp môn thi để chuẩn bị định hướng cho học sinh học tập.

Khi có kết quả học kỳ I trường tổ chức tư vấn, khảo sát chọn tổ hợp môn thi lần 2 và làm cơ sở để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học, ôn tập cho cả học kỳ II và ôn thi THPT chính thức.

Nhà trường cũng mong muốn Bộ GD&ĐT cần có hướng dẫn thực hiện kì thi sớm sau khi ban hành Quy chế thi THPT quốc gia để các trường có thời gian chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

Hiếu Nguyễn


Tin mới hơn:
Tin đã đăng: