Sở Giáo dục và Đào Tạo Bến Tre

Những bài học quý báu từ Chương trình SEQAP

Email In PDF.

Một giờ học của học sinh trường Tiểu học Vĩnh Thành B (Chợ Lách, Bến Tre).

GD&TĐ - Học sinh được nâng cao kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tự phục vụ, phát triển năng khiếu, sở trường cá nhân, … là một trong những kết quả đáng mừng sau khi triển khai Chương trình đảm bảo chất lượng Giáo dục trường học tại Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre.

Kinh nghiệm quý

Bến Tre đã triển khai Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học SEQAP từ năm 2010. Qua 6 năm thực hiện, vượt qua khó khăn, tích cực sáng tạo, SEQAP đã giúp học sinh Bến Tre hình thành và phát triển nhân cách tốt nhất, nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện; có nhiều HS đạt giải trong các kỳ thi: Olympic Toán, Violympic Tiếng Anh, Hội thi Kể chuyện sách, Hội thi Vẽ tranh, Hội thi “Tiếng hát hoa phượng đỏ”,...

Nhờ có tổ chức bán trú, có những phần thưởng động viên khích lệ cho học sinh đi học đều, thưởng học sinh giỏi nên số học sinh nghỉ học, bỏ học ngày càng giảm rõ rệt.

Đến nay, các trường tham gia SEQAP đều không có học sinh bỏ học, chất lượng giáo dục ngày càng tăng.

Sau 6 năm triển khai SEQAP, Bến Tre cũng đã có những bài học kinh nghiệm đúc rút từ thực tiễn để chương trình ngày một hoàn thiện hơn, mang lại hiệu quả cao và lợi ích cao nhất cho học sinh.

Đặc biệt là kinh nghiệm phải làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về dạy học cả ngày. Bởi, đây là khâu quan trọng giúp nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh hiểu rõ nhất về chương trình này. Những ngày đầu tiên thực hiện, nhiều người còn băn khoăn với hàng trăm lo lắng vì chưa hiểu hết được tính khả thi, tính tích cực và những lợi ích học sinh được hưởng lợi nên đã có không ít những trở ngại,

Đồng thời, cần xây dựng kế hoạch cụ thể, mang tính khả thi, phù hợp với đặc điểm nhà trường; đặc biệt phải có sự thảo luận, thống nhất với cha mẹ học sinh, …. để huy động được sự tham gia của cha mẹ học sinh trong lúc triển khai thực hiện kế hoạch.

Phải chú ý xây dựng môi trường học thân thiện trong từng lớp học. Đây được coi là khâu quan trọng tạo hứng thú cho học sinh tới trường đều đặn và yêu thích mỗi giờ học.

Chính vì thế, phải không ngừng nâng cao chất lượng giờ dạy của giáo viên và chất lượng học tập của học sinh từ đó thấy được hiệu quả học cả ngày.

Cần tạo điều kiện để học sinh phát triển môn năng khiếu theo đúng năng lực sở trường của mình để các em có hứng thú với môn học hơn. Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục cũng là kinh nghiệm dâu sắc mà tỉnh Bến Tre rút ra sau những năm thực hiện chương trình này.

Muốn quản lý tốt chương trình để duy trì bền vững hiệu quả mà SEQAP mang lại, Sở, Phòng GD và ĐT, cán bộ quản lý của các trường cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, dự giờ thăm lớp; có nhiều giải pháp đồng bộ giúp cho việc triển khai kế hoạch chuyển đổi trường tiểu học dạy học nửa ngày sang dạy học cả ngày đạt kết quả cao.

Đồng thời, cán bộ quản lý nhà trường phải không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực tổ chức, quản lí; nhằm đáp ứng nhiệm vụ được giao cao hơn cán bố quản lý ở các trường dạy học nửa ngày như: việc tổ chức bán trú, việc đa dạng các hình thức tổ chức dạy học, việc tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, việc tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ học sinh, …

Các cấp cũng cần quan tâm chăm lo, động viên đội ngũ cán bộ giáo viên; đặc biệt là nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chuyên môn, giúp cho đội ngũ giáo viên tích cực tham gia tự học, tự rèn nâng cao tay nghề, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học cả ngày.

Niềm vui từ những con số

Với sự tâm huyết, sâu sát suốt quá trình đưa SEQAP về với các trường Tiểu học để các em được những bưa ăn đầm ấm, vệ sinh, có phòng học khang trang, kiên cố, có những giờ học hứng thú và vui vẻ, các cán bộ quản lý, các nhà trường, sự đồng thuận của giáo viên, phụ huynh, của xã hội, Bến Tre đã có những kết quả đáng mừng.

Kết thúc năm học 2015-2016, có 8 huyện/48trường tham gia Chương trình (với 124 điểm trường). Trong đó có 25 trường thực hiện phương án T30 và 23 trường thực hiện T35. Đó cũng là sự quan tâm của các lãnh đạo đầu tư cho mục tiêu dạy học cả ngày, sự tham gia tích cực, hiệu quả từ cộng đồng; Đến nay đã có 5.550 học sinh được hưởng SEQAP. Có 21.991 học sinh được học cả ngày, chiếm tỷ lệ 94,5 %. Học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi ngày càng cao khiến các em yêu thích mỗi giờ học hơn.

Phát huy những kết quả đã đạt được từ sự hỗ trợ của Chương trình SEQAP, Sở Giáo dục và Đào tạo Bến Tre tiếp tục chỉ đạo duy trì mô hình dạy học cả ngày ở các trường tham gia SEQAP, đồng thời nhân rộng ra tất cả các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh; phấn đấu đến năm 2020: 100% học sinh các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đều được học 2 buổi/ngày và có tổ chức bán trú ở những trường có điều kiện.

Với những thành quả đạt được từ Chương trình SEQAP mang lại, trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo Bến Tre tin tưởng rằng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc dạy học cả ngày và nhân rộng mô hình tới các trường Tiểu học trong địa bàn.

Ngọc Trang


Tin mới hơn:
Tin đã đăng: